ประชาชนจากทั่วสารทิศ ยังคงเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่อง เป็นวันที่ 296 หลังจากสำนักพระราชวังเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความจงรักภักดี ด้วยการเดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ

บรรยากาศบริเวณท้องสนามหลวง ตลอดทั้งวันวานนี้ (25 ส.ค.) ประชาชนยังคงทยอยเดินทางมารอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งประชาชนที่จะเข้าภายในพื้นที่ท้องสนามหลวง ต้องผ่านประตูจุดคัดกรองทั้ง 4 จุด พร้อมแสดงบัตรประจำตัวประชาชน และ ตรวจสิ่งของต้องสงสัยเพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่

โดยมี ทหาร ตำรวจ เทศกิจ และ อาสาสมัคร คอยอำนวยความสะดวก แจกน้ำดื่ม สำรวจเสื้อผ้าชุดแต่งกาย และ จัดแถวให้เข้าไปภายในอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยพสกนิกรที่มากราบถวายบังคมพระบรมศพ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ นำอาหาร ขนม ของว่าง และ น้ำดื่มพระราชทานมาแจกจ่ายให้ประชาชน บริเวณเต็นท์อาหารพระราชทาน หน้าประตูวิมานเทเวศร์ ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเป็นประตูทางออกของพสกนิกรหลังกราบถวายบังคมพระบรมศพ

 

กอร.รส. เตรียมพร้อมรองรับ ประชาชนเดินทางมากราบพระบรมศพเพิ่มเท่าตัว

ขณะที่ พลตรีธานี ฉุยฉาย ที่ปรึกษาแม่ทัพภาคที่ 1 รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง หรือ กอร.รส. เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา เริ่มมีประชาชนจากทั่วประเทศ เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ เพิ่มขึ้น 1-2 เท่า เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน

กอร.รส. จึงได้ประชุมปรับแผนการอำนวยความสะดวกทุกวัน เพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้องกับปริมาณ เช่น เพิ่มเต็นท์ พัดลม รถเข็นวิลแชร์ บริเวณจุดพักคอย จัดทีมแพทย์ดูแลสุขภาพประชาชนอย่างใกล้ชิด

 

ยอดกราบพระบรมศพ 24 ส.ค.60 รวม 34,077 คน

สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 34,077 คน รวม 295 วัน มี 9,699,828 คน

และ มีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 2,245,664.25 บาท รวม 295 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 729,219,259.01 บาท

 

กทม.เชิญชวน "ปลูกดาวเรืองด้วยใจถวายพ่อ"

ด้าน พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครมีภารกิจสำคัญ ในการร่วมเตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 โดยการจัดหาสถานที่ให้ประชาชน ได้ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ รวมทั้งประดับตกแต่งเมืองให้สวยงาม สมพระเกียรติ

โดยจัดกิจกรรม "ปลูกดาวเรืองด้วยใจถวายพ่อ" พร้อมกับเชิญชวนและเปิดโอกาสให้ประชาชน ภาคเอกชน ได้มีส่วนร่วมประดับตกแต่งเมืองในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ด้วยการร่วมกันปลูกดอกดาวเรือง ดอกไม้สีเหลืองสีประจำวันคล้ายวันพระราชสมภพ หรือดอกไม้สีเหลืองอื่นๆ บริเวณหน้าบ้านเรือน บริษัท ห้างร้าน และสถานที่สำคัญต่างๆ ให้ดอกดาวเรืองออกดอกบานสะพรั่งทั่วทุกพื้นที่พร้อมกันทั่ว

ขณะที่สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ยังได้เตรียม เพาะดอกดาวเรืองและดอกไม้สีเหลืองชนิดอื่นๆ อาทิ ทานตะวัน ดาวกระจาย กระดุมทอง และทองอุไร รวมประมาณ 400,000 ต้น เพื่อประดับตกแต่งสถานที่สำคัญ รวมทั้งสวนสาธารณะต่างๆ ของกรุงเทพมหานครอีกด้วย

 

ชาว อ.หล่มสัก ปลูกดอกดาวเรืองหมื่นต้นแสนดอก ถวาย ร.9

ส่วนที่จังหวัดเพชรบูรณ์  นายชนก มากพันธุ์ นายอำเภอหล่มสัก ร่วมับข้าราชการ ประชาชน นักเรียนนักศึกษา ปลูกดาวเรืองหมื่นต้น แสนดอก เพื่อพ่อหลวงของปวงชนชาวไทยที่วัดปากช่องธรรมทาน ตำบลปากช่อง อำเภอหล่มสัก เพื่อประดับสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในเดือนตุลาคมนี้

และยังเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อีกทั้งเพื่อให้ข้าราชการ พ่อค้าประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้มีโอกาสจัดกิจกรรมร่วมกัน เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองอีกด้วย

กราบถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 296