"กรมธนารักษ์" เตรียมขอผลิตเหรียญที่ระลึกในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 เพิ่ม พร้อมเตือนประชาชน ระวังถูกหลอกซื้อใบจอง

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า การจองเหรียญที่ระลึกในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยเหรียญทองคำ เหรียญเงิน และเหรียญทองแดงรมดำพ่นทราย มีการจองเต็มหมดแล้ว ขณะนี้เหลือเฉพาะเหรียญคิวโปรนิกเกิล ประมาณ 26 ล้านเหรียญ คาดว่า ไม่เกิน 2 วัน จะมีผู้จองจนหมด

โดยยังให้ประชาชนจองเหรียญคิวโปรนิกเกิล บัตรประชาชนละ 3 เหรียญ จนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ หรือจนกว่าจะหมด พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการผลิตเพิ่มแต่อย่างใด แต่อยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมขอผลิตเหรียญเพิ่ม

โดยรายงานความต้องการเหรียญของประชาชนให้รัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลัง ทราบอย่างต่อเนื่อง หากมีการผลิตเพิ่ม สำหรับผู้ที่ใช้สิทธิ์จองครั้งแรกแล้ว จะได้สิทธิจองเฉพาะเหรียญที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิ์

ทั้งนี้ อธิบดีกรมธนารักษ์ ขอเตือนประชาชนว่า อย่ารับซื้อใบจอง เพราะวันรับเหรียญ จะต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริง และใบจองฉบับจริงมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ หากกรณีรับแทน ต้องมีใบมอบอำนาจ พร้อมเอกสารฉบับจริงมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

ดังนั้น การซื้อใบจองจึงอาจถูกเจ้าของตัวจริง นำหลักฐานมายื่นรับเหรียญก่อนได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะยึดจากหลักฐานการจอง ต้องตรงกับผู้มารับเป็นหลัก

ส่วนแนวคิดเรื่องการพรีออร์เดอร์ จะนำมาใช้ได้เฉพาะเหรียญที่ไม่มีพระบรมรูปหรือพระรูป เพราะจะต้องระบุจำนวนเหรียญที่จะผลิต เพื่อขอพระบรมราชานุญาตก่อน

"ธนารักษ์" เตรียมขอผลิตเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีฯเพิ่ม