ประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยความจงรักภักดีอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

บรรยากาศที่ท้องสนามหลวง ตลอดทั้งวัน มีประชาชนจากทั่วประเทศ อาทิ จังหวัดภูเก็ต  สุรินทร์  ลพบุรี และชลบุรี เดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง และ จิตอาสาคอยแนะนำขั้นตอนการเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ อย่างใกล้ชิด

โดยทุกคน ที่เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพจะได้รับอาหารพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งวานนี้ มีอาหารพระราชทานจากโรงเรียนช่างฝีมือในวังหญิง ได้แก่ ผัดไทยวุ้นเส้น  ข้าวผัดเผ็ดหมูป่า  รวมถึงของหวานประเพณี 4 ถ้วย ประกอบด้วย "ไข่กบ" คือแมงลัก  "นกปล่อย" คือลอดช่อง  "นางลอย" คือข้าวตอก และ "ไอ้ตื้อ" คือข้าวเหนียวดำ ซึ่งนิยมใช้ในงานมงคลสมรส มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 นอกจากนี้ ยังมีขนมเม็ดขนุนทรงเสวย ตำรับวังหลวงของคุณหญิงสุรเสียง มงคลการ

ขณะที่สำนักพระราชวัง สรุปยอดรวมประชาชนที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมาว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 26,328 คน รวม 286 วัน มี จำนวน 9,383,451 คน และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 2,116,123 บาท 75 สตางค์ / รวม 286 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 708,701,240 บาท 51 สตางค์

 

ชาวอุทัยธานี พร้อมใจปลูกต้นดอกดาวเรือง 1,999 ต้น

ส่วนที่จังหวัดอุทัยธานี ที่วัดสมอทอง หมู่ที่ 2 ตำบลทองหลาง อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี  พระครูอุทิศสารโสภณ เจ้าคณะตำบลทองหลาง  นายจักพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอห้วยคต  กำลังทหารพื้นที่อำเภอห้วยคต และคณะครูนักเรียนโรงเรียนสมอทองประทีปพลีพลอุปถัมภ์ พร้อมด้วย ประชาชนในพื้นที่ร่วมใจกันทำกิจกรรมปลูกต้นดอกดาวเรือง 1,999 ต้นบนพื้นที่ 1 ไร่ เป็นรูปเลข9ไทย ล้อมรอบด้วยรูปหัวใจ

เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและเพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ภายในวัดสมอทอง ที่จะจัดเป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ซึ่งวัดสมอทองแห่งนี้เป็น 1ในวัดที่จัดเป็นสถานที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการถวายดอกไม้จันทร์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในวันที่ 26ตุลาคมนี้

ถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 287