ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ยืนยัน ภาพพระปรางค์ที่เปรียบเทียบในโลกออนไลน์ เป็นภาพคนละจุด ยืนยันกระเบื้อง กรมศิลปกรเป็นผู้เก็บรักษา

พระมหาบุญรุ่ง สิริโชติ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เปิดเผยว่า การบูรณะปฏิสังขรณ์ พระปรางค์นั้น เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงแต่เก็บอุปกรณ์ออกจากพื้นที่ ส่วนรูปภาพที่เกิดขึ้นในสังคมออนไลน์ เป็นความเข้าใจผิด ในเรื่องของภาพ 2 ภาพ ที่ยกมาเปรียบเทียบกัน และเป็นคนละมุมกัน

โดยภาพเก่าที่ยกมานั้น เป็นภาพยักษ์จากพระปรางค์องค์หลัก ส่วนภาพที่นำมาเปรียบเทียบ หลังการบูรณะ เป็นภาพจากยักษ์ที่มณฑปทิศ ดังนั้น ทั้ง 2 จุดนี้ เป็นคนละส่วน และคนละทิศกัน

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า ยักษ์และพระปรางค์มีสีขาว พระมหาบุญรุ่ง ระบุว่า การบูรณะได้เอาปูนเก่าที่เสื่อมสภาพออก แล้วนำปูนไปฉาบแทน ดังนั้น สีพระปรางค์จึงออกมาเป็นสีขาว แต่ไม่เกินอีก 3-5 ปี เชื้อรา ตะไคร่จะกลับมา องค์พระปรางค์นั้น ก็จะมาเหมือนเดิม

และการบูรณะพระปรางค์นั้น ไม่ได้ทำบ่อย เพราะครั้งนี้ถือได้ว่า เป็นการบูรณะในรอบ 50 ปี และขอยืนยันว่า การบูรณะในครั้งนี้ อยู่ในการดูแลของกรมศิลปกรทั้งหมด ชิ้นกระเบื้องต่างๆ ไม่ได้นำไปไหน ส่วนที่ใช้ได้ก็ไว้ที่เดิม และในส่วนชำรุดก็เก็บไว้ที่กรมศิลปกร เพราะในอนาคต จะมีการจัดทำพิพิธภัณฑ์ เพื่อบอกเรื่องราวของการบูรณะพระปรางค์อีกด้วย

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามยืนยัน ยังรักษาโบราณสถานไว้อย่างดี