ประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยความจงรักภักดีอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

บรรยากาศที่ท้องสนามหลวง ตลอดทั้งวัน มีประชาชนจำนวนมาก ทั้งจากกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆ อาทิ จ.อำนาจเจริญ  พระนครศรีอยุธยา และ สงขลา รวมถึงพี่น้องชาวไทยมุสลิม  เด็กนักเรียนและพระภิกษุ เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง และ จิตอาสาคอยแนะนำขั้นตอนการเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ อย่างใกล้ชิด

โดยทุกคน ที่เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพจะได้รับภาพพระราชทานเป็นที่ระลึก พร้อมได้รับอาหารพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวม 4 มื้อ ซึ่งในส่วนอาหารไทย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ โรงเรียนช่างฝีมือในวังหญิง จัดทำเพื่อแจกให้แก่ประชาชนทุกวันจันทร์ ถึงวันศุกร์  โดยเมื่อวานนี้ เป็นเมนูข้าวปลาทูทอด พร้อมน้ำพริกมะดัน และ ข้าวคลุกกะปิ กับซาหริ่ม และ ข้าวตู สูตรโบราณ

 ขณะที่สำนักพระราชวัง ได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 36,245 คน รวม 285 วัน มี จำนวน 9,357,123 คน และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 6,596,171 บาท 50 สตางค์  รวม 285 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 706,585,116 บาท 76 สตางค์

 

วธ.เปิดให้ดาวน์โหลดวีดิทัศน์- สมุดภาพเหตุการณ์พระบรมศพ

ด้าน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า หลังจากเหตุการณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมรวบรวมภาพเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานพระบรมศพทั้งภาพนิ่ง และ ภาพเคลื่อนไหวทั้งในส่วนกลาง ต่างจังหวัดและต่างประเทศ เพื่อจัดทำวีดิทัศน์ จดหมายเหตุฉบับราชการและจดหมายเหตุฉบับประชาชน

เพื่อบันทึกเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ ซึ่งขณะนี้กระทรวงได้จัดทำจดหมายเหตุฉบับวีดิทัศน์ “ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” ขึ้นทั้งหมด 22 ตอน  ตอนละ 4 นาที โดยได้จัดทำตอนที่ 1-18 เสร็จเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้จัดทำ “หนังสือประมวลภาพเหตุการณ์งานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”ทั้งหมด 13 ชุด ขณะนี้ดำเนินการเสร็จแล้ว 8 ชุด  แต่ละชุดจะมี 3 เล่ม แบ่งเป็นเล่มที่ 1 ภาพเหตุการณ์กรุงเทพมหานคร  เล่มที่ 2 ภาพเหตุการณ์ในส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด และเล่มที่ 3 ภาพเหตุการณ์นานาอารยะประเทศ

โดยกระทรวงวัฒนธรรม ทยอยนำจดหมายเหตุฉบับวีดิทัศน์ “ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” รวมถึงหนังสือประมวลภาพเหตุการณ์งานพระบรมศพ ในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรืออีบุ๊กส์ ลงในเว็บไซต์ของกระทรวงวัฒนธรรม (www.m-culture.go.th)เพื่อให้ประชาชนได้ดาวน์โหลดตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

นักศึกษา-สามเณรจ.พิษณุโลกร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์

ส่วนที่ วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย จ.พิษณุโลก ได้จัดโครงการพัฒนาโรงเรียนเครือข่ายหลักสูตรวิชาสังคมศึกษาร่วมกับหลักสูตรสาขาวิชาการสอนภาษาไทย โดยมีกิจกรรมจิตอาสาประดิษฐ์ดอกดารารัตน์(ดอกไม้จันทน์)พระราชทานหนึ่งดอกไม้ร้อยดวงใจล้านภักดีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เพื่อให้นิสิตร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์อย่างถูกต้องและสวยงามเป็นแบบอย่างเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังมีสามเณรจากโรงเรียนสาธิตวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช  คณาจารย์จากคณะสังคมศึกษา นิสิตคณะครุศาสตร์  คณาจารย์สาขาการสอนภาษาไทยรวม325คน ร่วมเรียนรู้และประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์  โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 3,000 ดอก ก่อนจะส่งมอบให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกในโอกาสต่อไป

ถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 286