กรมศุลกากร เตรียมยกเครื่องกฎหมายเก็บภาษีนำเข้ารถหรูใหม่ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการเลี่ยงภาษี โดยเตรียมที่จะเชิญดีลเลอร์และเกรย์มาร์เก็ต มาร่วมหารือเรื่องดังกล่าวด้วย

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากร จะมีการยกเครื่องเรื่องการเก็บภาษีรถยนต์หรูใหม่ โดยจะมีการแก้ไขประกาศ 317 ของกรมศุลกากร ซึ่งเป็นเรื่องการพิจารณาความเสี่ยงการนำเข้าของรถยนต์หรู เพื่อไม่ให้เสียภาษีต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากประกาศนี้ใช้มาแล้ว 13 ปี จึงไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปมาก เลยต้องทำให้ทันสมัยมากขึ้น

นอกจากนี้ทางกรมศุลกากรจะมีการหารือกับสมาคมผู้นำเข้ารถยนต์หรู และ บริษัทนำเข้ารถยนต์หรูที่ได้รับอนุญาตโดยตรง หรือ "ดีลเลอร์" เนื่องจากที่ผ่านมาสมาคมรถยนต์หรู เคยเสนอว่าจะสำแดงราคานำเข้าให้สอดคล้องกับความเป็นจริง แต่ให้กรมศุลกากรเสนอให้รัฐบาลลดภาษีนำเข้ารถยนต์หรูให้ต่ำลง

แต่สุดท้ายแนวทางนี้ทางบริษัทนำเข้ารถยนต์หรูที่ได้รับอนุญาตโดยตรง กลับไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้เสียเปรียบทางการตลาด จึงขู่ว่าจะย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปประเทศอื่น

ดังนั้น กรมศุลกากรจะต้องหารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะหาข้อยุติที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ โดยกรมศุลกากรวางแผนรอให้แก้ประกาศ 317 เป็นที่เรียบร้อยก่อน จึงจะเรียกทั้งสองฝ่ายกลับมาแสดงความคิดเห็นอีกครั้ง ว่าเห็นด้วยหรือไม่ และมีประเด็นไหนที่ต้องแก้ไข เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคของการทำธุรกิจ

กรมศุลกากร เตรียมยกเครื่องกฎหมาย "เก็บภาษีนำเข้ารถหรู" ใหม่