กรมการขนส่งทางบก เดทไลน์ 1 ตุลาคมนี้ ผู้ใช้รถป้ายแดงต้องจดทะเบียนภายใน 60 หลังมกราคมปีหน้าต้องจดทะเบียนภายใน 30 วัน หากฝ่าฝืน ปรับสูงสุด 1 หมื่นบาท

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงมาตรการเข้มงวดการใช้รถป้ายแดง มีขั้นตอนให้ผู้ซื้อรถดำเนินการจดทะเบียน

ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ใช้รถป้ายแดงแบบผิดกฎหมาย เนื่องจากรถป้ายแดงใช้เพื่อการจำหน่ายและการส่งซ่อมเท่านั้น เพื่อป้องกันการใช้รถที่ผิดกฎหมายและเป็นช่องทางให้กลุ่มมิจฉาชีพนำไปก่อเหตุ ทั้งด้านความมั่นคง อาชญากรรม ยาเสพติด แรงงานผิดกฎหมาย รวมถึงการปลอมแปลงเอกสารทางราชการเรื่องแผ่นป้ายทะเบียนรถ

กรมการขนส่งทางบก จึงเสนอแก้ไขกฎหมายให้หลังจากนี้การซื้อรถจะไม่มีป้ายพิเศษหรือ ป้ายแดง ซึ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาและอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของ สนช.

เบื้องต้น เพื่อสร้างการรับรู้ของประชาชนนกำหนดให้ผู้ซื้อ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมถึง 31 ธันวาคมปีนี้ ผู้ซื้อรถจะต้องมาจดทะเบียนให้ได้ภายใน 60 วัน จึงขอให้ประชาชนเร่งมาเปลี่ยนป้ายเพราะทุกวันนี้สามารถจดทะเบียนได้ภายใน 1 วัน

ขณะที่วันที่ 1 มกราคมปีหน้า ผู้ซื้อรถต้องดำเนินการจดทะเบียนให้เป็นรถที่ถูกกฎหมายภายในสามสิบวัน หรือ 1 เดือน น้บจากวันที่รับรถเท่านั้น

ด้านพลตำรวจโทวิทยา ประยงค์พันธุ์ รักษาราชการแทน ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับรถที่ยังไม่จดทะเบียนหากนำมาใช้จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 6 ปรับสูงสุด 1 หมื่นบาท และหากใช้ป้ายแดงปลอม จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา ฐานใช้เอกสารเป็นเท็จมีโทษจำคุก 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับสูงสุด 1 หมื่นบาท

เดทไลน์ "รถป้ายแดง" ต้องจดทะเบียน 1 ตุลาคมนี้ เกิน 60 วัน จับ-ปรับ