ประชาชนยังคงเดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กันอย่างต่อเนื่อง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

ตลอดทั้งวันของวานนี้ (4 ส.ค.) บรรยากาศที่พระบรมมหาราชวัง และ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศยังคงแต่งกายด้วยชุดไว้ทุกข์สีดำ ทยอยเดินทางเข้าแถวรอกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า **ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา (4 ส.ค.) หน่วยงานในจังหวัดต่างๆ ได้นำประชาชนในจังหวัด เดินทางเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 เพื่อเปิดโอกาศให้ประชาชน และ ผู้ด้อยโอกาส ในแต่ละจังหวัด ได้ร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดี และ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระองค์ท่าน

ส่วนที่เต็นท์อาหารพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯซึ่งตั้งอยู่ประตูวิมานเทเวศร์ ในพระบรมมหาราชวัง ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เจ้าหน้าที่แผนกอาหารและขนม วิทยาลัยในวังหญิง ทำอาหารและขนมไทยโบราณมาร่วมแจกให้กับพสกนิกร ที่เดินทางมากราบพระบรมศพ ประกอบด้วย ข้าวกับหลนเต้าเจี้ยว ข้าวกับแกงส้มผักรวม ขนมประเพณีสี่ถ้วย และ ขนมประทัดลม รวม 1,500 กล่อง

เจ้าหน้าที่กองงานในพระองค์ เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชปราถนาให้คนไทยได้ร่วมกันอนุรักษ์สืบสานการทำขนมไทยโบราณที่นับวันกำลังสูญหายไปจากสังคม จึงมีรับสั่งผ่านเจ้าหน้าที่แผนกอาหารและขนม วิทยาลัยในวังหญิง ว่า ในวันไหนที่มีการเรียนการสอนวิชาการทำขนมไทยชาววังโบราณ ให้เพิ่มปริมาณขนมขึ้นจากเดิม เพื่อนำมาแจกให้กับประชาชน ซึ่งจะมีเป็นประจำทุกวันจันทร์ - วันศุกร์

ขณะที่ สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2560 ที่ผ่าน มีจำนวนทั้งสิ้น 26,739 คน รวม 274 วัน มี 8,980,210 คน และ มีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 1,906,542.75 บาท รวม 274 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 683,740,073.51 บาท

 

กต. เตรียมจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ

ด้าน นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ เนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ในวันที่ 26 ตุลาคม นี้ ว่า พิธีการในต่างประเทศ จะจัดขึ้น 2 ครั้ง  ครั้งแรก จะเป็นทางเอกอัครราชทูต หัวหน้าสำนักงาน กงสุลใหญ่ อธิฐานจิตช่อดอกไม้จันทน์ ในฐานะตัวแทนข้าราชการประเทศไทย และ ประชาชนชาวไทยในต่างประเทศ โดยดอกไม้จันทน์ช่อพิเศษนี้ จะถูกส่งกลับมาที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อรวบรวมส่งให้ทางกรุงเทพมหานคร ภายในวันที่ 15 กันยายน นี้ และจะรวบรวมไปถวายในหอพระเมรุมาศในวันพระราชพิธีต่อไป

สำหรับ ครั้งที่สอง จะมีขึ้นในวัน พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 26 ตุลาคม  โดยทางสถานเอกอัครราชทูต ได้ร่วมกับวัดไทย และ ชุมชนคนไทยทุกหมู่เหล่า ได้ถวายดอกไม้จันทน์ พร้อมกับคนไทยทั่วโลก  พร้อมทั้ง มีการถ่ายทอดสดพระราชพิธี ที่มีขึ้นในประเทศไทย เพื่อให้คนไทยทุกคนได้มีโอกาสถวายความอาลัย ด้วย

ถวายบังคมพระบรมศพ วันที่ 275