"นายออมสิน ชีวะพฤกษ์" ระบุ สำนักพระราชวังยังไม่แจ้งให้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพวันสุดท้ายเมื่อใด เนื่องจากช่วงนี้ มีประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว พร้อมอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ขณะที่ วานนี้ (3 ส.ค.) ประชาชนจากทั่วสารทิศ ยังคงเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

 

ประชาชนทั่วสารทิศเข้ากราบพระบรมศพต่อเนื่อง

บรรยากาศการไว้อาลัยและกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งดำเนินมาเป็นวันที่ 274 ตลอดทั้งวันวานนี้ (3 ส.ค.) ยังคงมีประชาชนจากทั่วสารทิศทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ต่างแต่งกายไว้ทุกข์สีดำ เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพอย่างต่อเนื่อง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

โดยมี ทหาร ตำรวจ และ จิตอาสาคอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ ประชาชนที่จะเข้ามาในท้องสนามหลวง จะต้องเดินผ่านเข้าจุดคัดกรองของเจ้าหน้าที่ เพื่อทำการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระ เพื่อไม่ให้มีการนำอาวุธ หรือสิ่งของต้องห้ามเข้ามาในพื้นที่

สำหรับประชาชนที่จะเข้ามากราบถวายบังคมพระบรมศพ ขอความร่วมมือให้แต่งกายด้วยชุดสีดำสุภาพเรียบร้อย และพกบัตรประจำตัวประชาชนมาด้วย  ซึ่งสามารถเดินทางมารอแถว ณ จุดพักคอยบริเวณสนามหลวงฝั่งศาลรูปปั้นพระแม่ธรณีบีบมวยผมได้ตั้งแต่เวลา 05.00-21.00 น.ของทุกวัน

 

ยอดรวมประชาชนเข้ากราบพระบรมศพ 2 ส.ค.60 รวม 25,704 คน

ขณะที่สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 25,704 คน  รวม 273 วัน มี 8,953,471 คน

และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 1,364,623.25 บาท  รวม 273 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 681,833,530.76 บาท

 

ศตส.ยันยังไม่มีกำหนดสิ้นสุดกราบพระบรมศพ ร.9

ส่วนที่ ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ที่จะเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ เพราะใกล้วันพระราชพิธีสำคัญแล้ว

เนื่องจากในช่วงนี้ มีประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว จากวันละ 20,000 คน เป็นวันละ 30,000 - 40,000 คน จึงได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของอาหารเครื่องดื่ม และการขนส่งเพื่ออำนวยความสะดวก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สำนักพระราชวังยังไม่มีการแจ้งว่าจะกำหนดให้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพเป็นวันสุดท้ายเมื่อใด

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการฯ ได้ฝากข้อสังเกต และความเห็น ส่งให้คณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจร งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ว่า จะต้องดูแลระบบการขนส่ง การจราจร รวมถึงระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบสนามหลวง และถนนราชดำเนินจะต้องใช้งานได้จริงทั้งหมด

 

ทหาร ร่วมกับ ตม.เชียงใหม่ แจกต้นกล้าดอกดาวเรือง 5,000 ต้น ให้ประชาชนนำกลับไปปลูก

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่  เจ้าหน้าที่ทหารกองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 3 กรมการสัตว์ทหารบก ร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นำต้นกล้าดอกดาวเรือ งออกแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางผ่านถนนเชียงใหม่-ฝาง บริเวณด้านหน้ากองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 3 อำเภอแม่ริม นำไปปลูกที่บ้านและชุมชน เพื่อให้ดอกดาวเรืองออกดอกบานสะพรั่งพร้อมกันทั่วแผ่นดิน ในช่วงวันที่ 25-26 ตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ต้นกล้าดอกดาวเรืองที่นำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนครั้งนี้  เป็นต้นกล้าที่เพาะ โดยทหารกองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 3 รวมทั้งหมด 5,000 ต้น นำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่สัญจรไปมา จำนวน 1,200 ต้น

ส่วนที่เหลือจะแจกจ่ายให้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมกันแสดงความจงรักภักดีและถวายความอาลัย ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในช่วงวันที่ 25-26 ตุลาคม นี้

กราบถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 274