ประชาชนยังคงเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กันอย่างต่อเนื่อง ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

บรรยากาศการไว้อาลัย และ กราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งดำเนินมาเป็นวันที่ 273 ตลอดทั้งวันวานนี้ (2 ส.ค.) ยังคงมีประชาชนจากทั่วสารทิศทั้ง จากกรุงเทพมหานคร และ ต่างจังหวัด แต่งกายไว้ทุกข์สีดำสุภาพ เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพอย่างต่อเนื่องด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

ประชาชนที่จะเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ จะต้องเดินผ่านจุดคัดกรอง ผ่านการตรวจกระเป๋าสัมภาระ เพื่อความปลอดภัย โดยมี ทหาร ตำรวจ เทศกิจ และ อาสาสมัคร จะคอยจัดแถวให้เดินเข้าไปด้านในอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

เปลี่ยนเส้นทาง "ออกประตูวิมานเทเวศร์" หลังจากกราบพระบรมศพในหลวง ร.9

ขณะที่ วานนี้ (2 ส.ค.) เป็นวันแรกที่สำนักพระราชวัง ได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางออกของประชาชนที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง จากเดิมเมื่อลงจากพระที่ดุสิตมหาปราสาท จะต้องออกทางประตูสรีสุนทร และประตูเทวาภิรมย์ ไปทางถนนมหาราช  มาเป็น การเดินออกทางด้านทิศเหนือของพระบรมมหาราชวัง โดยเดินออกทางประตูสุวรรณบริบาล และ ประตูวิมานเทเวศร์ ตามลำดับ  ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย

โดยเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ลงจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ออกทางประตูหน้าทิศเหนือ ตรงข้ามกับพิพิธภัณฑ์วัดพระศรีรัตนศาสดาราม จากนั้นให้เดินออกทางประตูสุวรรนบริบาล ผ่านแยกกองพระราชพิธี ออกประตูวิมานเทเวศร์ ไปทางถนนหน้าพระลาน โดยเดินสวนกับคณะบุคคลและหน่วยงานที่มาร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลพระบรมศพ

สำหรับการเปลี่ยนเส้นทาง  เนื่องจาก สำนักพระราชวังจะมีการปรับปรุงบริเวณประตูสรีสุนทร และประตูเทวาภิรมย์ เพื่อใช้เตรียมงานพระราชพิธีอัญเชิญพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศออกพระเมรุมาศ

ขณะที่เต็นท์อาหารพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเดิมตั้งอยู่บริเวณหน้าประตูสรีสุนทร ได้ย้ายไปตั้งอยู่ที่บริเวณประตูวิมานเทเวศร์ ในพระบรมมหาราชวัง เป็นวันแรกเช่นกัน

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยพสกนิกรที่มาสักการะพระบรมศพ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ นำอาหาร ขนม ของว่าง และน้ำดื่มพระราชทานมาแจกจ่ายให้ประชาชนตลอดทั้งวัน

 

ยอดกราบพระบรมศพ 1 ส.ค.60 รวม 21,836 คน

ด้าน สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม มีจำนวนทั้งสิ้น 21,836 คน  รวม 272 วัน มี 8,927,767 คน

และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 1,384,800 บาท  รวม 272 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 680,468,907.51 บาท

 

นักแสดงช่อง 8 ร่วมเพาะเมล็ดพันธุ์ต้นดาวเรือง 450,000 ต้น

ส่วนที่จังหวัดกาญจนบุรี  นาย อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในกิจกรรม เพาะเมล็ดพันธุ์ต้นดาวเรือง 450,000 ต้น ในโครงการทุ่งดาวเรืองรวมใจภักดิ์ บริเวณเชิงเขาทอง พื้นที่หมู่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมืองจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อถวายเป็นราชสักการะ เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยมี หน่วยงานข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรีร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

รวมถึงนักแสดงช่อง 8 ที่นำโดย มังกร ปภาวิน หงษ์ขจร และ ฝ้าย เวฬุรีย์ ดิษยบุตร ร่วมกิจกรรมด้วย

โดยมังกรและฝ้าย เปิดเผยว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมครั้งนี้ เพราะเป็นโอกาสหนึ่งที่จะได้แสดงความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมปลูกดอกดาวเรืองให้เบ่งบานในช่วงที่มีงานพระราชพิธี เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

สำหรับ โครงการทุ่งดาวเรือง รวมใจภักดิ์ ใช้พื้นที่ปลูก 50 ไร่ บริเวณเชิงเขาทอง ในตำบลแก่งเสี้ยน  โดยใช้ต้นดาวเรืองส่วนหนึ่งปลูกเป็นสัญลักษณ์เลข 9 ไทย และจัดซุ้มเทิดพระเกียรติ เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ผู้เป็นต้นแบบแห่งความพอเพียง มีวินัย สุจริต และจิตอาสา

โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมทุ่งดอกดาวเรืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 6-20 ตุลาคมนี้  ก่อนนำต้นดาวเรืองส่วนหนึ่งไปประดับสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดกาญจนบุรี และอีกส่วนหนึ่งนำเข้ากรุงเทพมหานครเพื่อตกแต่งสถานที่ ระหว่างการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

  • กราบถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 273
  • กราบถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 273
  • กราบถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 273