รองปลัดยุติธรรม เตรียมชงเรื่องไปถึงสรรพากร เรื่องเพิ่มการลดหย่อนภาษี 2 เท่า ให้กับผู้บริจาคเงินอุดหนุนกองทุนยุติธรรม หลังกองทุนฯ ได้งบเพียงปีละ 200 ล้านบาทเท่านั้น

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ด้อยโอกาส ให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ว่า หลังก่อตั้งกองทุนยุติธรรมมาตั้งแต่ปี 2549  มีผู้ยื่นคำขอรับเงินจากกองทุนฯ กว่า 17,400 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ที่ไม่ผ่านเกณ์ช่วยเหลือประมาณร้อยละ 30

ส่วนผู้ที่ผ่านเกณฑ์ทางกองทุนฯ ก็ได้จ่ายเงินช่วยเหลือไปแล้วกว่า 430 ล้านบาท แบ่งเป็นหลักทรัพย์ประกันตัวมากที่สุด รองลงมาคือ ค่าทนายความ ซึ่งโดยเฉลี่ยแต่ละปี จะมีผู้มาขอความช่วยเหลือประมาณ 2,000 คน แต่ในปีนี้กองทุนฯ เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงมีผู้ขอรับความช่วยเหลือเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 3,000 คน และจะเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 5 ในปีถัดไป

อย่างไรก็ตาม ในแต่ละปีกองทุนยุติธรรมจะได้งบประมาณปีละ 200 ล้านบาท และ มีรายได้เพิ่มจากเงินที่ศาลสั่งบังคับกรณีผิดสัญญาประกัน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ค่าธรรมเนียมศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง และค่าปรับตามคําพิพากษาในคดีอาญา

ทำให้สถานการณ์การเงินของกองทุนฯ ในปัจจุบันยังเพียงพอต่อความต้องการ แต่หากมีประชาชนมาร้องขอมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ก็อาจเป็นปัญหาในอนาคตได้ ล่าสุดกระทรวงยุติธรรมจึงได้ทำหนังสือไปยังกรมสรรพากร เพื่อขอให้เพิ่มข้อเสนอด้วยการใช้มาตรการทางภาษี สร้างแรงจูงใจให้กับประชาชนร่วมบริจาคเงินเข้ากองทุนยุติธรรม

โดยผู้ที่มาบริจาค จะสามารถนำยอดเงินดังกล่าวไปลดหย่อนภาษีรายได้สุทธิได้ 2 เท่าของยอดเงินบริจาค เช่น บริจาค 100 บาท สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ 200 บาท ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมสรรพากร หากทำได้ ก็จะทำให้กองทุนฯ มีเงินนำไปทำกิจกรรมช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยใช้ต่อสู้คดีในกระบวนการยุติธรรมได้มากขึ้น

ยธ.ชงสรรพากร ลดหย่อนภาษี 2 เท่าให้ผู้บริจาคเงินเข้ากองทุนยุติธรรม