กสทช. เผยผลตรวจสอบซิมการ์ดที่ยึดได้จากชาวจีน 3 คนในจังหวัดสระแก้ว เบื้องต้นพบบางรายชื่อลงทะเบียนซิมกว่า 2,000 ซิม เตรียมขอรายชื่อจากผู้ประกอบการ เพื่อตรวจสอบแล้ว

นายฐากร ตัณสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสระแก้ว จับกุมคนจีน 3 คน พร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์อีก 500 เครื่อง ภายในบ้านหลังหนึ่ง ในอำเภออรัญประเทศ ซึ่งกลุ่มคนจีนเช่าเป็นสถานที่ปฏิบัติการ และตามคำให้การอ้างกับตำรวจว่า ใช้ปั่นยอดวิว ยอดแชร์ ยอดไลค์ ตามเพจสินค้าของคนจีน

จากการตรวจสอบของผู้ให้บริการทั้ง 3 ค่าย พบว่า ซิมของเอไอเอส ใช้งานได้ประมาณ 6,000 ซิม จากทั้งหมดกว่า 100,000 ซิม มีการลงทะเบียนสูงสุด 413 ซิมต่อ1 คน //ดีแทค ใช้งานได้กว่า 40,000 ซิมจากทั้งหมดกว่า 100,000 ซิม ลงทะเบียนสูงสุดประมาณ 500 ซิมต่อ 1 คน และทรูมูฟ ใช้งานได้กว่า 9,000 ซิม จากทั้งหมด 100,000 ซิม ลงทะเบียนสูงสุด เกือบ 3,000 ซิมต่อ 1 คน

เบื้องต้นทางผู้ให้บริการทั้ง 3 ค่าย ยืนยันว่า ซิมที่เปิดใช้ ถูกนำไปใช้กับแอพพลิเคชั่นวีแชทจริง ตามที่คนจีนกล่างอ้าง ในส่วนของ กสทช.ได้แจ้งความดำเนินคดีกับคนจีนทั้ง 3 คน ในความผิดฐานมีและใช้วิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต

พร้อมขอความร่วมมือผู้ให้บริการทั้ง 3 ค่าย ส่งรายละเอียดการลงทะเบียนซิมที่เปิดใช้งานแล้วให้ กสทช. หากพบเป็นดีลเลอร์ที่ลงทะเบียนแทนกัน จะมีความผิดตามกฏหมายด้วย คาดว่า สัปดาห์หน้าน่าจะได้ข้อสรุป

ทั้งนี้ กสทช.เตรียมเร่งรัดการลงทะเบียนซิมแบบสแกนลายนิ้วมือ เพื่อลดปัญหาการลงทะเบียนแทนกัน

กสทช. ตรวจซิมการ์ดที่ยึดได้จากสระแก้ว พบบางรายชื่อลงทะเบียนซิมกว่า 2 พันซิม