กรมสุขภาพจิต ชี้เด็กไทย 20 ปีข้างหน้า ต้องมี 3 คิว "ไอคิว-อีคิว-เอ็มคิว" และเพิ่มการปลูกจริยธรรมป้องกันอาชญากรวัยรุ่น หลังพบเด็กและเยาวชนกระทำผิดปีละ 4-5 หมื่นคดี แถมผู้กระทำผิดยังมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ

นาวาอากาศตรีนายแพทย์ บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการจัดทำร่างยุทธศาสตร์สุขภาพจิตแห่งชาติ 20 ปี เพื่อเป็นแผนบูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณภาพสุขภาพจิตคนไทยทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกอาชีพ

พร้อมกำหนดเป้าหมายให้คนไทย ในอีก 20 ปีข้างหน้า มีปัญญา อารมณ์ดี มีความสุข และอยู่ในสังคมอย่างทรงคุณค่า เป็นพลเมืองไทย และพลเมืองโลก +++ โดยที่ประชุมคณะอนุกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ ได้เสนอประเด็นสำคัญให้บรรจุในร่างยุทธศาสตร์ฯ ดังกล่าวด้วย ได้แก่ เรื่องการเพิ่มเรื่อง "เอ็มคิว" (Moral Quotient : MQ) เพื่อปลูกฝังด้านจริยธรรม คุณธรรมให้แก่เด็กไทยที่เกิดในยุคดิจิตอล เป็นวัคซีนป้องกันปัญหาอาชญากรเด็กและวัยรุ่นในอนาคต

จากข้อมูลในปัจจุบันนี้ พบว่า มีเด็กและเยาวชนที่กระทำผิดที่ถึงปีละ 40,000-50,000 คดี และผู้กระทำผิดก็มีอายุที่น้อยลงเรื่อยๆ

อีกทั้งผู้กระทำผิดส่วนหนึ่ง เป็นเด็กที่มีครอบครัว ไม่ใช่เด็กเร่ร่อนเหมือนในอดีต ซึ่ง "เอ็มคิว" นี้ จะทำให้เด็กมีศีลธรรม ละอายต่อการกระทำผิด ทำบาป สามารถสร้างเอ็มคิวได้ จากการเลี้ยงดูกล่อมเกลาจากครอบครัว

ดังนั้น ต้นทุนชีวิตของลูกหลานไทยในยุคดิจิตอลทุกคน จะต้องมีอย่างน้อย 3 คิว คือ "ไอคิว" (IQ) // "อีคิว" (EQ) // และ "เอ็มคิว" (MQ) คือ "มีสมองดี อารมณ์ดี และมีศีลธรรมประจำใจด้วย"

กรมสุขภาพจิตชี้เด็กไทยมี "ไอคิว-อีคิว" ไม่พอ ต้องมี "เอ็มคิว" ด้วย