กรมการขนส่งทางบก ตรวจเข้ม รถรับ-ส่งนักเรียน ทั่วประเทศ ต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก ห้ามยืนห้อยโหน และ ต้องผ่านกการรับรองจากโรงเรียนทุกคัน ฝ่าฝืน เพิกถอนหนังสืออนุญาต ทันที

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ได้กำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ ตรวจสอบความปลอดภัย และ การให้บริการของรถโรงเรียน และรถรับ-ส่งนักเรียนในจังหวัดอย่างเข้มงวดเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดภาคการศึกษาใหม่ของโรงเรียนทั่วประเทศ โดยรถโรงเรียน ต้องมีลักษณะและอุปกรณ์ส่วนควบถูกต้องครบถ้วน จดทะเบียนและขออนุญาตอย่างถูกต้องโดยเฉพาะรถรับส่งนักเรียนที่เป็นรถยนต์ส่วนบุคคล ทั้งในลักษณะรถสองแถวและรถตู้ ต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก หรือ สำนักงานขนส่งจังหวัด ซึ่งต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ++ นอกจากนี้ รถรับส่งนักเรียนทุกคันต้องผ่านการรับรองจากโรงเรียนหรือสถานศึกษาด้วย โดยต้องนำรถเข้าตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดที่โรงเรียนหรือสถานศึกษาตั้งอยู่ในเขตพื้นที่โดยจะได้รับอนุญาตครั้งละ 1 ภาคการศึกษาเท่านั้น

ทั้งนี้ ผู้ขับรถรับส่งนักเรียนต้องได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือ ได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ต้องมีผู้ควบคุมดูแลนักเรียนประจำรถ ซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า18 ปี ประจำอยู่ในรถตลอดเวลาที่ใช้รับส่งนักเรียนเพื่อดูแลความปลอดภัยให้นักเรียนตลอดการรับส่งตามมาตรฐานความปลอดภัยของรถโรงเรียนตามกฎระเบียบ หากพบมีการฝ่าฝืน จะพิจารณาสั่งเพิกถอนหนังสืออนุญาตให้ใช้รถทันที และ ไม่สามารถขออนุญาตได้อีกจนกว่าจะพ้น 1 ปีไปแล้ว หากพบรถรับส่งนักเรียนมีพฤติกรรมขับขี่รถไม่ปลอดภัย ร้องเรียนได้ที่สายด่วน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

สพฐ.เตรียมจัดทำคู่มือ ทัศนศึกษา สอบประวัติคนขับรถห้ามติดยา-ชำนาญเส้นทางส่งนักเรียน

ขณะที่ นายธีร์ ภวังคนันท์ หัวหน้าศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน (ฉก.ชน.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือ ถึงการพัฒนาคู่มือการจัดทัศนศึกษา สำหรับสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ได้ให้ความสำคัญเรื่อง สภาพรถต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบก อย่างเคร่งครัด และสัญญาจ้างต้องทำสัญญาล่วงหน้าเพื่อให้ทราบว่าพนักงานขับรถเป็นใคร โดยให้เขตพื้นที่ฯ เป็นผู้ดูแลแทนโรงเรียน และ เขตพื้นที่การศึกษา แต่ละแห่งต้องดำเนินการบันทึกข้อมูลล่วงหน้า ว่า ใน 1 ปีการศึกษา พื้นที่ของตนเองจะมีปริมาณการจัดทัศนศึกษากี่ครั้ง กี่โรงเรียน เด็กกี่คน สถานที่ไหน วันอะไร เริ่มออกเดินทางจากโรงเรียนตอนกี่โมง และ ต้องใช้เวลาจากต้นทางถึงปลายทางกี่ชั่วโมง โดยจากนี้จะจัดทำเป็นคู่มือการจัดทัศนศึกษาและสถานศึกษาปฏิบัติตามต่อไป

ขนส่งฯ เข้มตรวจความปลอดภัย-การให้บริการรถโรงเรียนรับเปิดเทอม