โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยืนยัน รัฐบาลไม่ได้สั่งทดลองปิดกั้นเว็บไซต์ กูเกิ้ล และยูทูป หลังผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตบางเครือข่าย ไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ได้

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงกรณีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ต ไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ กูเกิ้ล (Google) และ ยูทูป (YouTube) ได้ จนทำให้เกิดกระแสข่าวลือในโซเชียลมีเดียว่า รัฐบาลได้สั่งทดลองปิดกั้นเว็บไซต์ยูทูป ด้วยเหตุผลทางการเมืองนั้น

ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องด้วยปัจจุบันการดำเนินการกับเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม มีขั้นตอนการดำเนินการ โดยกระทรวงดิจิทัลฯ จะส่งรายการ URL ที่ศาลอาญา มีคำสั่งให้ระงับการทำให้แพร่หลาย ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ฯ ไปยังสำนักงาน กสทช. เพื่อประสานไปยังผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และกูเกิ้ล ซึ่งเป็นเจ้าของ YouTube เพื่อพิจารณาดำเนินการปิดกั้นตามกฎระเบียบ และเงื่อนไขของทางบริษัทตามลำดับ

หรือในกรณีเร่งด่วน กระทรวงดิจิทัลฯ จะส่งรายการ URL ที่ศาลอาญามีคำสั่งให้ระงับฯ แก่กูเกิ้ล เพื่อดำเนินการอีกทาง โดยที่ผ่านมา ความร่วมมือระหว่างกระทรวงฯ และกูเกิ้ล เป็นไปได้ด้วยดี การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลแต่อย่างใด

อีกทั้งการประสานการทำงานร่วมกัน ก็เป็นไปอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด จึงไม่มีความจำเป็นที่กระทรวงฯ จะต้องทำการใดๆ ตามที่มีกระแสข่าวลือ

ส่วนในกรณีที่ผู้ใช้บริการไม่สามารถเข้าถึงยูทูปได้ จากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตนั้น นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ กล่าวว่า อาจสืบเนื่องมาจากปัญหาทางด้านเทคนิค เนื่องด้วยปัจจุบันประเทศไทย มีการเข้าเรียกดูยูทูปเป็นจำนวนมาก

จึงเป็นปกติที่ผู้ให้บริการ อาจทำการปรับปรุงด้านเทคนิค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพอุปกรณ์ หรือช่องทางการสื่อสาร ให้สามารถรองรับการให้บริการได้อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ซึ่งการปรับปรุง อาจมีผลกระทบต่อการให้บริการในบางครั้ง และน่าจะเป็นเพียงผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น

กระทรวงดิจิทัลฯ ยันรัฐบาลไม่ได้ทดลองปิดโซเชียลมีเดีย