'สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว' พระราชทานลายพระหัตถ์ห่วงใยผู้ประสบภัยชาวใต้ ทรงรับสั่งด้วยความห่วงใย ให้รัฐบาลช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบภัยน้ำท่วม ให้กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ ได้มีพระมหากรุณาธิคุณให้ ตนเอง ในฐานะนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และองคมนตรี เข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์

โดยได้ถวายรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งพระองค์ทรงห่วงใยปัญหานี้เป็นหลัก และทรงรับสั่งด้วยความห่วงใยหลายเรื่อง โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชนให้กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

พร้อมกันนี้ พระองค์ทรงพระราชทานลายพระหัตถ์มาว่า 'ด้วยความรักและห่วงใย ขอเป็นกำลังใจในการร่วมกันฟื้นฟู และพัฒนาเพื่อขวัญที่ดี จิตใจ และร่างกายที่เข้มแข็ง นำมาซึ่งความสุข และมั่นคงของชาติ' และทรงลงพระปรมาภิไธย

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า สิ่งที่อยากจะฝากทุกคน คือ ขอให้ทุกคนนำพระราชดำรัสของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบารมีของพระองค์ท่าน ไปให้พี่น้องชาวใต้ที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย และขอให้ทำหน้าที่เป็นทูตปรองดองของรัฐบาล

คำว่า ปรองดองของรัฐบาล คือ ไปร่วมทุกข์ร่วมสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ ที่มีความแตกต่างในเรื่องอัตลักษณ์ อย่าทำอะไรที่ผิดเพี้ยน และอย่าทำให้เกิดปัญหาใหม่ขึ้นมาโดยเด็ดขาด

พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ขอให้ทุกคนติดตามสถานการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา อาจจะมีพายุที่ก่อตัวในประเทศเพื่อนบ้าน และจะเคลื่อนเข้ามาในไทย แต่หวังว่า จะไม่ทำให้เหตุการณ์รุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจำเป็นต้องดูแลระบบการระบายน้ำ

แต่ปัญหาหนึ่ง คือ มีสิ่งก่อสร้างต่างๆ กีดขวางทางน้ำทั้งหมด ทั้งถนน และที่พักอาศัย ดังนั้น จะต้องพิจารณาให้รอบคอบว่า จะทำอย่างไร เพื่อให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด เพื่อทำให้ระบายน้ำลงสู่ทะเลได้มากที่สุด

จากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ร่วมทำพิธีปล่อยขบวนคาราวานช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้ สำหรับขบวนคาราวานครั้งนี้ มีรถยนต์ร่วมเดินทาง ประมาณ 900 คัน ออกจากกรุงเทพฯ ไปยังพื้นที่ภาคใต้ 12 จังหวัด ที่ประสบอุทกภัย

เพื่อเข้าร่วมการฟื้นฟูเยียวยา ตามจุดต่าง ๆ ที่กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติส่วนหน้า ระหว่างวันที่ 14 - 21 มกราคม 2560 ซึ่งคาดว่า จะสามารถให้บริการ แก้ไขซ่อมแซมสิ่งของ และอุปกรณ์ที่เสียหาย ได้ประมาณ 500000 ชิ้น ประชาชนได้รับบริการมากกว่า 150000 ครัวเรือน

ด้านพลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ปล่อยขบวนคาราวานรถยนต์บรรทุกสิ่งของ ถุงยังชีพ ข้าวสาร เรือ และของใช้จำเป็นต่างๆ จำนวน 30 คัน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดนครศรีธรรมราช

ทั้งนี้ ภายในถุงยังชีพ ประกอบด้วย เครื่องอุปโภคและบริโภค โดยมีกำลังพลของกรมการขนส่งทหารบกจำนวน 63 นาย ร่วมลงพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนด้วย

ขณะที่ พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สืบเนื่องจากภัยพิบัติ ในพื้นที่ภาคใต้ ส่งผลให้เกิดความสูญเสีย ทั้งชีวิตและทรัพย์สินถึง 12 จังหวัด จึงได้จัดงานภายใต้ชื่อ “ประชารัฐร่วมใจ ช่วยอุทกภัยภาคใต้” ขึ้นในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคมนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 - 20.00 น.

โดยจะมีการถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์ทุกช่องเป็นเวลา 20-30 นาที แทนรายการรายการเดินหน้าประเทศไทย จากนั้นช่องสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) จะถ่ายทอดสดถึงเวลา 20.00 น.

ในงานจะเตรียมคู่สายไว้ทั้งสิ้น 25 คู่สาย โดยให้นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และ ครม. รวมถึงศิลปินดาราจากทุกช่อง และนักกีฬาชื่อดัง มาร่วมกันรับสายโทรศัพท์ เช่น น้องเมย์-รัชนก อินทนนท์ / ปีโป้-สิโรจน์ ฉัตรทอง และกวินทร์ ธรรมสัจจานันท์

สำหรับเงินที่จะได้รับในวันดังกล่าว จะนำไปรวมกับกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้มีผู้บริจาคเข้ามาแล้ว จำนวน 15 ล้านบาท

'สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว' พระราชทานลายพระหัตถ์ห่วงใยผู้ประสบภัยชาวใต้