ถนนพหลโยธินครองแชมป์รถติดโค่นรามคำแหง-ลาดพร้าว ส่วนสภาพจราจรวันที่สามหลังทดลองปิดสะพาน 24 ชั่วโมง รถสะสมยาวเหยียด แต่ลื่นไหล ไม่อัมพาตเหมือนวันแรก

สภาพการจราจร บริเวณแยกรัชโยธิน เมื่อช่วงเช้า วานนี้ (2ธ.ค.) หลังจากปิดสะพานข้ามแยกรัชโยธินตลอด 24 ชั่วโมงเป็นวันที่ 3 สภาพการจราจรดีขึ้น ไม่มีผลกระทบเหมือนวันแรก (30 พ.ย.) แม้ถนนรัชดาภิเษก และ ถนนพหลโยธิน จะยังติดขัดต่อเนื่อง แต่การจราจรก็ลื่นไหลตลอดวัน

โดยช่วงเช้ามีผลกระทบถนนเส้นทางเชื่อมต่อ  ส่วนช่วงเย็นวันศุกร์ปริมาณรถมาก และ ติดขัดสะสมยาวเหยียด แต่ยังเคลื่อนตัวได้เรื่อยๆ

พันตำรวจโทพงษ์สวัสดิ์ เสียมศักดิ์ รองผู้กำกับการจราจร สน.พหลโยธิน กล่าวว่า สภาพจราจรช่วงเช้าวานนี้ (2 ธ.ค. 59) มีปริมาณหนาแน่นบริเวณสี่แยกรัชโยธิน จากการรอสัญญาณไฟทำให้ท้ายแถวสะสมถนนพหลโยธิน และ ถนนรัชดาภิเษก ตำรวจยังปล่อยสัญญาณไฟแต่ละด้านให้รถลื่นไหลให้ติดไฟแดงไม่เกิน 4 นาที  ส่วนสาเหตุที่มีผลกระทบไม่มากเหมือนวันแรกเพราะประชาชนส่วนใหญ่วางแผนการเดินทางใหม่เลี่ยงแยกรัชโยธิน เผื่อเวลาในการเดินทางกระจายการจราจรไปจุดอื่นๆ

ทั้งนี้ หากสภาพการจราจรยังเป็นเช่นนี้คาดว่าหลังวันที่ 6 ธ.ค. น่าจะเริ่มรื้อสะพานได้ แต่ต้องรอมติที่ประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล เพื่อพิจารณาผลกระทบจากการรื้อถอนสะพานข้ามแยกรัชโยธิน ในเวลา 10.00 น. ของวันที่ 6 ธ.ค. นี้

 

รฟม. พร้อมรื้อสะพานรัชโยธินเร็วๆ นี้

ด้าน นายภคพงค์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า หากคณะกรรมการฯประชุมกันในวันที่ 6 ธ.ค. เห็นชอบให้รื้อสะพาน ทาง รฟม.และ ผู้รับเหมาพร้อมเข้ารื้อถอนทันที โดยใช้เวลา 2 เดือน  เสร็จภายใน ม.ค. 60  และก่อสร้างอุโมงค์ทดแทนให้ตามแนวถนนรัชดาภิเษก ใช้เวลา 2 ปี แล้วเสร็จ ก.พ. 62 รวมทั้งสร้างสะพานใหม่ในแนวถนนพหลโยธินใช้เวลา 1 ปี โดยสะพานจะขนาบกับโครงสร้างรถไฟฟ้า

 

บก.02 บก.จร.จัดอันดับถนนรถติดช่วงเวลาเร่งด่วน

ขณะที่ สายด่วนจราจร 1197 ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร หรือ บก.02 บก.จร. ได้สำรวจและจัดอันดับถนนรถติดช่วงเร่งด่วนเช้าเวลา 06.00-10.00 น. ทุกวัน จากการที่ประชาชนโทรศัพท์ร้องเรียนในช่วงดังกล่าวกว่า 300 สาย ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค. รวม 3 วันกว่าพันสาย หลังทดลองปิดตายสะพานรัชโยธิน พบว่า 10 อันดับถนนรถติดสุด ๆ คือ อันดับ 1.ถนนพหลโยธิน 2.ถนนรามคำแหง 3.ถนนลาดพร้าว 4.ถนนศรีอยุธยา 5.ถนนวิภาวดีรังสิต 6.ถนนรามอินทรา 7.ถนนราชดำเนินนอก 8. ถนนรัชดาภิเษก 9.ถนนพระราม 4 และ 10.ถนนพญาไท

ก่อนหน้านี้ อันดับ 1 คือ ถนนรามคำแหง และ ถนนลาดพร้าวที่สลับกันครองแชมป์ ส่วนพหลโยธินอยู่อันดับ 3 และ แซงขึ้นมาครองแชมป์รถติดอันดับ 1 จากผลกระทบในการปิดสะพานดังกล่าว

ด้านนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การปรับลดค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์ในชั่วโมงเร่งด่วนตามที่มีข้อเสนอเข้ามาเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด จากการปิดสะพานข้ามแยกรัชโยธินนั้น เป็นเรื่องของผู้บริหารดอนเมืองโทลล์เวย์จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะให้ความร่วมมือในการปรับลดค่าโทลล์เวย์หรือไม่ หรืออาจต้องรอการตัดสินใจในระดับนโยบายจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก่อน

พหลโยธินแชมป์รถติด โค่นเส้นรามฯ-ลาดพร้าวหลังปิดสะพานรัชโยธิน