สุดช็อก! นักข่าวเจอกับตัวเอง เขตสายไหม ส่งหนังสือเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เกือบ 6 แสนบาท เจ้าหน้าที่อ้าง ระบบคำนวณผิดพลาด สุดท้ายทำได้เพียงกล่าวคำขอโทษ

หนังสือแจ้งให้ไปชำระภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง เป็นเงิน 580,771.53 บาท ซึ่งส่งมาโดยสำนักงานเขตสายไหม เพื่อให้เจ้าของบ้านไปชำระเงินภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้ หากไม่ชำระภายในระยะเวลาที่กำหนด จะต้องเสียค่าปรับ โดยอ้างข้อกฎหมายต่าง ๆ พร้อมทั้งมี QR Code บัญชีธนาคารกรุงไทย เพื่อให้สแกนจ่ายด้วย

นายภัคพล บอกว่า หลังได้รับหนังสือดังกล่าว รู้สึกตกใจ และงวยงงมาก เพราะตั้งแต่ซื้อบ้านมา 5 ปี โดยบ้านมีเนื้อที่ 17.5 ตารางวา โดยมีการประเมินราคาสิ่งปลูกสร้างที่เป็นทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น ไว้กว่า 725 ล้านบาท

ที่ผ่านมา ไม่เคยได้รับเอกสารในลักษณะดังกล่าว ตอนแรกคิดว่าเป็นเอกสารปลอมของมิจฉาชีพ เพราะเป็นเงินที่มากผิดปกติ หรืออาจจะเกิดความผิดพลาดจากสำนักงานเขต ต่อมา ได้ทดลองสแกน คิวอาร์โคด ยอดเงินจำนวนดังกล่าวก็ขึ้นมาให้ชำระเงิน จึงเดินทางไปติดต่อยังสำนักงานเขตสายไหม ไปพบเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ ผู้รับผิดชอบโดยตรง ได้รับคำตอบว่า “ระบบคำนวณตัวเลขผิดพลาด หรือ อาจเกิดจากเจ้าหน้าที่ป้อนตัวเลขเนื้อที่ผิด” เจ้าหน้าที่จึงได้ยกเลิกข้อมูลที่ผิดพลาดให้ พร้อมกล่าวคำขอโทษ

นายภัคพล บอกว่า ที่นำมาเผยแพร่ เพื่อต้องการให้เป็นกรณีตัวอย่าง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ หน่วยงานที่มีหน้าที่จัดเก็บรายได้ หรือภาษี กำชับเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบ ถูกต้อง ก่อนส่งไปยังประชาชน

เจ้าตัวบอกว่า เชื่อว่า ไม่ใช่คนเดียว ที่ได้รับเอกสารผิดพลาดเช่นนี้ หากเป็นชาวบ้านไม่ระวัง อาจส่งผลกระทบได้ ที่สำคัญ ความผิดพลาดในลักษณะเช่นนี้ ของหน่วยงานรัฐ ไม่ควรจะเกิดขึ้น เนื่องจากในยุคที่มิจฉาชีพเกลื่อนเมือง มีมาทุกรูปแบบ แม้กระทั่งเอกสารราชการ หรือตราครุฑยังปลอมขึ้นมาได้