จากกรณี น้องกาย อายุ 15 ปี ถูกรุ่นพี่ซึ่งเป็นทหารค่ายดังแห่งหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช พร้อมพวก 12 คน ได้บุกมาหาที่บ้านเพื่อนขณะตนเองกำลังนั่งเล่นโทรศัพท์ ก่อนอุ้มลากขึ้นรถจักรยานยนต์แล้วนำไปซ้อมจนได้รับบาดเจ็บสาหัส เป็นแผลเขียวช้ำทั้งตัว และกระดูกซี่โครงหักและทิ่มปอดอาการสาหัส




ส่วนสาเหตุ ทหารรุ่นพี่อ้างว่า น้องกายได้ไปเสื้อกันหนาวของกลุ่มเพื่อนที่วางไว้ที่ตระกร้าหน้ารถ ภายในงานของดี ต.ชะรัด อ.กงหรา จ.พัทลุง เมื่อสิ้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมา เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 2-3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งแม่ของน้องกาย กลัวลูกชายจะไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงมาร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว




ขณะเดียวกันล่าสุด นายมนศักดิ์ หรือ บีม อายุ 19 ปี หนุ่มที่ถ่ายคลิปมือถือวันเกิดเหตุ แล้วกลุ่มผู้ก่อเหตุที่เป็นทหารสั่งให้ลบคลิป ถูกรุมทำร้ายได้รับบาดเจ็บ ดวงตามีเลือดคั่งเช่นกัน หลังคลิปที่ถ่ายตรงศาลาริมทาง จังหวะที่เด็กชายกายโดนรุมทำร้ายแล้วคลิปหลุดไป 1 คลิป ทำให้กลุ่มผู้ก่อเหตุทราบแล้วดักรอทำร้าย หลังเกิดเหตุแรกได้ 3 วัน โดยจังหวะที่นายมนศักดิ์พร้อมเพื่อนอีก 2 คนขี่รถไปนั่งบนศาลาริมทาง กลุ่มผู้ก่อเหตุที่เป็นชุดเดิมขี่รถจักรยานยนต์มา 2 คัน เห็นน้องบีมนั่งอยู่เลยไปตามเพื่อนมานับ 10 คน มาถึงจอดรถแล้วกรูกันเข้ามารุมต่อย รุมแตะจนตาบวม ส่วนเพื่อนอีก 2 คนได้วิ่งหนีไม่กล้าช่วยเพราะฝ่ายตรงข้ามมีเยอะกว่า โดยทางผู้เป็นแม่เตรียมนำตัวน้องบีมไปตรวจร่างกาย และแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนที่ สภ.กงหรา จ.พัทลุง เพื่อเอาผิดกับกลุ่มผู้ก่อเหตุ






โดยนายมนศักดิ์ กล่าวว่า ตอนเกิดเหตุน้องกายถูกรุมทำร้ายตนเห็นเลยถ่ายคลิปเอาไว้ และแอมมี่ที่เป็นทหารขู่ให้ตนลบคลิป ตนก็ได้ลบไปแล้วในคืนนั้น แต่คลิปได้หลุดออกมาอีกทำให้พวกนั้นไม่พอใจ ตามมาทำร้ายตนเองได้รับบาดเจ็บอีกครั้ง




จากเหตุการณ์ดังกล่าววันนี้ (8 พ.ค. 2567) พันเอกวัชรกร อ้นเงิน รองโฆษกกองทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ภายหลังทราบเหตุ พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน และได้รายงานเหตุการณ์เบื้องต้นให้ผู้บัญชาการทหารบกทราบแล้ว โดยยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ทหารที่ถูกกล่าวถึง คือ พลทหารรพีภัทร หรือ แอมมี่ และ พลทหารอาศิษ หรือ บังจิ๊บ ทั้ง 2 นาย เป็นทหารกองประจำการ สังกัดค่ายทหารแห่งหนึ่ง จ.นครศรีธรรมราช โดยในระหว่างลาพักช่วงวันที่ 26 เม.ย. - 5 พ.ค. ทั้ง 2 นายได้กลับไปเยี่ยมบ้านที่ อ.กงหรา จ.พัทลุง ระหว่างนั้น นายศุภนัฐ (กาย) อายุ 15 ปี ผู้บาดเจ็บ ได้เข้ามาลักขโมยเสื้อผ้าและทรัพย์สินของพลทหารรพีภัทร ทำให้ พลทหารรพีภัทร เกิดความไม่พอใจ จึงได้ร่วมกับเพื่อนตามที่ปรากฏเป็นข่าวทำร้ายร่างกาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทหารกองประจำการทั้งสองนายยอมรับว่าได้ทำร้ายร่างกายผู้บาดเจ็บจริง ล่าสุดกองทัพภาคที่ 4 ได้นำตัวทหารทั้งสองนาย มาทำการสอบสวนและควบคุมตัวไว้เรียบร้อยแล้ว




ทั้งนี้ กองทัพภาคที่ 4 ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอยืนยันว่าทางกองทัพไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ ซึ่งการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายกระทำความผิดทั้งทางอาญาและทางวินัย ซึ่งจะได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนและลงทัณฑ์ทางวินัยกับกำลังพลทั้งสองนาย


ส่วนความผิดทางอาญาให้ผู้เสียหายใช้สิทธิตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป ในขณะเดียวกันได้กำชับกับหน่วยต้นสังกัด อำนวยความสะดวกในทางคดีให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย เกิดความเป็นธรรมโดยไม่มีการปกป้องผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด พร้อมกันนี้ได้ให้หน่วยทหารในพื้นที่เข้าเยี่ยมเยียนครอบครัวและผู้ได้รับบาดเจ็บ เพื่อช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในขั้นต้นเรียบร้อยแล้ว


ขณะเดียวกันพลทหารรพีภัทร ที่ถูกขังอยู่ในค่ายทหารได้ออกมาโพสต์รูปในไอจีตัวเอง พร้อมโพสต์ข้อความในแคปชั่นว่า "...แท้ไม่แท้แลกันตอนจบ"

 

"แก๊งทหารเหี้ยม" ตามกระทืบพลเมืองดี บีบลบคลิปอุ้มซ้อมเด็ก 15