ผู้รับเหมารื้อถอนอาคาร ขอโทษผู้ที่ได้รับผลกระทบอาคารรื้อถอนพังถล่ม ขณะที่ผอ.เขตบางพลัด สั่งหยุดรื้อถอน 7 วัน ด้านผู้ว่าฯชัชาติ สั่งเข้มรื้อถอน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมกับ นายวิศนุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่หลังเกิดเหตุการณ์อาคารถล่มที่ซอยจรัญสนิทวงศ์ 93 โดยเมื่อนายชัชชาติเดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุได้มีการพูดคุยกับผู้รับเหมาทุบตึก

โดยผู้รับเหมา เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่ามาจากความผิดพลาดในการทำงาน หลังตึกถล่มลงมาตอนเข้าไปดูพบว่าด้านในไม่มีปัญหาอะไรแต่บริเวณชั้นหนึ่งของอาคารดันแนวป้องกันออกมา แต่แนวป้องกันที่ทำไว้มีความแน่นหนาตามมาตรฐาน ถือว่าช่วยได้มากเพราะไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตราย แต่ความผิดพลาดเกิดก็ขึ้นได้ในการทำงาน ตนต้องขอโทษผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย ที่ตกลงไปยังพื้นถนนมีเพียงเศษวัสดุแต่ภาพที่ปรากฏออกไปแล้วทำให้ประชาชนตื่นตระหนกเป็นเพราะมีฝุ่นฟุ้งไปทั่ว

เบื้องต้นห้องแถวที่ต้องทุบมี 21 ห้องแถว ตอนนี้เราดำเนินการไปแล้วกว่า 80% ด้วยวิธีการนี้ แต่ที่ผ่านมาก็ปลอดภัยดี แต่ที่เหลือ 20% ก็อาจจะเกิดจากความผิดพลาด

ขณะเดียวกันนายชัชชาติ ก็พูดขึ้นมาว่า ล้มเหลวแค่เพียงครั้งเดียวความดีที่ผ่านมาไม่มีความหมาย

นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูแลอย่างเข้มข้นและต้องทบทวนวิธีการรื้อถอน เพื่อตรวจสอบว่าตึกถล่มได้อย่างไร รวมถึงการขออนุญาตรื้อถอนต้องไปดูกระบวนการที่เสนอมา ว่ามีความครบถ้วนหรือมีจุดไหนที่บกพร่องบ้าง ซึ่งครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และต้องดูโครงการอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะยังต้องมีการรื้อถอนอีก

"สุดท้ายตนเชื่อว่าเรื่องนี้เกิดจากความบกพร่อง มิเช่นนั้นคงไม่เกิดเรื่อง ส่วนการเอาผิดผู้รับเหมาก็ต้องดูความเสียหายตามกฎหมายต่อไป" นายชัชชาติ ระบุ

ขณะที่ น.ส.อารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่การถล่มของตึก เป็นหนึ่งในการรื้อถอนตามโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยกเกียกกาย ช่วงที่ 1 ก่อสร้างทางยกระดับและถนนฝั่งธนบุรี หลังจากเกิดเหตุได้มีการนำ เจ้าหน้าที่เทศกิจมาอำนวยความสะดวก และได้ติดต่อผู้รับเหมาของโครงการดังกล่าวมาจัดการกับเศษอาคารที่มีการกระจายลงบริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์แล้ว

ทั้งนี้ทางเขตบางพลัด ได้สั่งการให้หยุดการรื้อถอนไว้ 7 วัน เพื่อให้ทำการปิดกั้นบริเวณดังกล่าวให้เรียบร้อย ก่อนให้วิศวกร สำนักการโยธาเข้าตรวจสอบว่า การผิดพลาดเกิดจากสาเหตุใด

ในส่วนของการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีการไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.บางพลัดพร้อมกันกับผู้รับเหมาแล้วโดย ตกลงที่จะมีการออกค่าเช่าค่าพักอาศัยให้กับผู้เสียหายที่ต้องย้ายออกจากอาคารที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งทางผู้รับเหมาก็ยินดีที่จะรับผิดชอบทั้งหมด

ทั้งนี้ น.ส.อารียา ย้ำว่า ผอ.เขตบางพลัดไม่ทิ้งประชาชนแน่นอน ให้ไปเช็กประวัติได้เลย