"เศรษฐา" มั่นใจส่ง "พิชัย" ประสานรอยร้าวผู้ว่าฯแบงก์ชาติ หวังเดินหน้านโยบายรัฐบาลต่อ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การปรับคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน สอดคล้องกับผลงาน และอยากขอความยุติธรรมด้วยว่าหลายนโยบาย ต้องใช้เวลาค่อยเป็นค่อยไป
ส่วนการที่ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะนัดหารือกับผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ทุกความเคลื่อนไหวจะทำให้ลดความขัดแย้ง ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำ เพื่อให้ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลได้ เพราะอย่างน้อยทั้งสองฝ่ายมีความพยายามก็เป็นเรื่องที่ดี

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การทำงานกับข้าราชการไม่มีปัญหา และคิดว่าข้าราชการเป็นส่วนหนึ่ง และเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ โดยจะต้องมีการพูดคุยกันและเน้นเนื้องานเป็นหลัก แต่ปัญหาวันนี้มันอยู่ที่ว่า ปัญหาใหญ่เหลือเกิน อันนี้คือปัญหามากกว่า เพราะหากปัญหาใหญ่มากๆ ก็ต้องใช้ทุกภาคส่วน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องมีการกำหนด KPI รัฐมนตรีใหม่หรือไม่ว่าผลงานต้องเห็นชัดภายในกี่เดือน นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ ต้องมีการพูดคุยกัน บางเรื่องต้องให้เสร็จเมื่อไหร่ บางเรื่องก็อาจจะพูดถึงสิ่งที่อยากเห็น ตามเงื่อนไขของเวลา เพราะบางครั้งมีตัวแปรอื่น ที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่ KPI พวกนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอด

เมื่อถามต่อว่าจะมีการกำหนด KPI ในระยะเวลา 6-7 เดือนเหมือนเดิมหรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ ไม่เกี่ยว บางเรื่องหากต้องจบภายใน 2 สัปดาห์ก็ต้องจบ บางเรื่องต้องใช้เวลา 2-3 ปีก็มี แล้วแต่เรื่อง เพราะหลายเรื่องต้องใช้เวลา เช่นเรื่องการลงทุนต้องประสานงานกับทุกฝ่าย แต่มั่นใจว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทุกคนจะให้ความสำคัญกับปัญหาของประชาชนเป็นหลัก