ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบสาวเปิดบ้านรับจัดฟันเถื่อน ลวดดัด ยางเชน อุปกรณ์จัดฟันแฟชั่นมีครบ

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.คบ.) ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล...จิภพ ภูริเดช ผบช.., พล...วิทยา ศรีประเสริฐภาพ บก.คบ., ...สำเริง อำพรรทอง รอง บก.คบ., ...ณัฐวัฒน์ เกศรักษ์ รอง บก.คบ., ...ภาคภูมิ ศรีลาภมาศ รอง บก.คบ., ...อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง บก.คบ., ...ชัฏ นากแก้ว รอง บก.คบ., ...ปัญญา กล้าประเสริฐ รอง บก.คบ., ...ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.๑ บก.คบ., ...ไพรัช พรมวงศ์, ...เอก มหาสวัสดิ์ รอง ผกก.๑ บก.คบ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ...กิตติพศ คงสูงเนิน สว.กก.๑ บก.คบ. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๑ บก.คบ.

ได้ร่วมกันจับกุม นางสาวนภัคฯ อายุ ๓๕ ปี ในความผิดฐาน “ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ขายสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีคำสั่งห้ามขาย (สินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น) , ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาตและประกอบวิชาชีพทันตกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต”

 



พร้อมของกลางที่ตรวจยึดได้
๑.แบคเก็ ๑๓ แผง ราคาประมาณ ๑,๙๕๐ บาท
๒.ยางเชน ๑๒ เส้น ราคาประมาณ ๖๐๐ บาท
๓.ยางโอลิง ๑๑๔ แท่ง ราคาประมาณ ๒,๒๘๐ บาท
๔.ท่อสี ๑๕ เส้น ราคาประมาณ ๗๕๐ บาท
๕.ลวดดัดฟันแบบม้วน จำนวน ๒ ม้วน ราคาประมาณ ๕๐๐ บาท
๖.ลวดดัดฟันแบบ เส้น จำนวน ๑ แพ็ค ราคาประมาณ ๒๕๐ บาท
๗. น้ำยาทำความสะอาดฟัน จำนวน ๒ หลอด ราคาประมาณ ๔๐๐ บาท
๘. กาวสำหรับติดแบ็คเก็ จำนวน ๒ หลอด ราคาประมาณ ๗๐๐ บาท
๙. ที่ถ่าง ปาก ๑ อัน ราคาประมาณ ๕๐ บาท
๑๐. อุปกรณ์สำหรับใช้เกี่ยวยางดัดฟัน ราคาประมาณ ๑๘๐ บาท
๑๑. คีมสำหรับคีบอุปกรณ์หนึ่งอัน ราคาประมาณ ๒๐๐ บาท
๑๒. สำลีก้อนหนึ่งแพ ราคาประมาณ ๒๕ บาท
๑๓. ตัวอย่างสียางโอลิง ๑ แผง ราคาประมาณ ๒๐๐ บาท
๑๔. เตียงนอนสำหรับจัดฟัน ราคาประมาณ ๕๐๐ บาท
รวมทั้งสิ้น ๑๔ รายการ รวมมูลค่าประมาณ ๘,๕๘๕ บาท

สถานที่จับกุม บริเวณบ้านพัก หมู่ที่ ๔ ตำบลบ้านคลอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๗

 



พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ ๑ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับแจ้งเบาะแว่ามีผู้ลักลอบนำสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่นมาจำหน่ายและให้บริการให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยมีการโฆษณาขายที่สื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี “จัดฟันแฟชั่นพิษณุโลก ปลอดภัย ติดแน่น เหมือนจัดจริง” URL : https://www.facebook.com/judfunphitsanulok เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบว่ามีผู้นำสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่นมาจำหน่ายและให้บริการจริงในเพจดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้วางแผนให้สายลับติดต่อเข้ารับบริการ โดยตกลงทำการจัดฟันแฟชั่นในราคา ๑,๐๐๐ - ๑,๕๐๐ บาท และได้ตกลงโอนเงินมัดจำไปยังบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี นางสาวนภัคฯ โดยตกลงนัดหมายให้เข้ารับบริการจัดฟันแฟชั่น ณ บ้านพัก หมู่ที่ ๔ ตำบลบ้านคลอง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ในวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ซึ่งต่อมาเมื่อถึงกำหนดนัด นางสาวนภัคฯ ได้มีการทำการแนะนำการบริการจัดฟันแฟชั่น โดยมีอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น ทั้งลวด ยางวงที่นำไปคล้องหรือผูกติดไว้ในบริเวณช่องปากหรือบนฟัน ซึ่งเป็นสินค้าที่ห้ามขายตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ ๑/๒๕๖๑ และเมื่อนางสาวนภัคฯ เริ่มทำการจัดฟันแฟชั่นให้กับสายลับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้ามายังสถานที่เกิดเหตุ

 

 

จากการสอบถามนางสาวนภัคฯ ยอมรับว่าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่นดังกล่าวเป็นของตนเองจริง โดยมีไว้จำหน่ายและให้บริการกับเป็นประชาชนทั่วไป โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อและเข้ารับบริการได้ผ่านการโฆษณาขายที่สื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี “จัดฟันแฟชั่นพิษณุโลก ปลอดภัย ติดแน่น เหมือนจัดจริง” โดยนางสาวนภัคฯ รับจัดฟันแฟชั่น โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม และนางสาวนภัคฯ ได้ใช้สถานที่เกิดเหตุเปิดเป็นสถานที่รับจัดฟันแฟชั่นให้แก่ประชาชนทั่วไปที่สนใจติดต่อใช้บริการ โดยมิได้มีใบอนุญาตให้ประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งให้นางสาวนภัคฯ ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐาน “ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ขายสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีคำสั่งห้ามขาย (สินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น) , ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และประกอบวิชาชีพทันตกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม ...คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.๒๕๒๒ มาตรา ๓๖ ,๕๖ แก้ไขเพิ่มเติมตาม ...คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๒ มาตรา ๒๙/๙,๕๖/๔ คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ ๑/๒๕๖๑ ลง ๓๐ ม.ค.๒๕๖๑ ประกอบ ...คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๒ มาตรา ๓๗ , ...สถานพยาบาล ๒๕๔๑ มาตรา ๑๖ , ๒๔ และ ...วิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.๒๕๓๗ มาตรา ๒๘ จากนั้นจึงนำตัวนางสาวนภัคฯ พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป