จากกรณีโลกโซเชียลได้แชร์คลิป เด็กคนหนึ่ง ทราบชื่อน้องแคน อายุ 11 ขวบ ใส่ชุดนักเรียน นั่งเล่นเปียโน ขอรับบริจาค โดยมีป้ายติดที่หน้าเปียโนว่า “แมผมตาย ลุงโกงเงินผม พ่อผมล้มละลาย ช่วยพวกเราด้วยครับ” ทำให้ชาวเน็ตเสียงแตก ถกถึงประเด็นดังกล่าวทั้งฝั่งที่มีความเห็นใจ และอีกฝั่งก็ไม่เห็นด้วยกับการกระทำแบบนี้นั้น

 

วันนี้ (30 เม.ย.67) ทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับพ่อน้องเสียงแคน โดยได้บอกกับทีมข่าวว่า สาเหตุที่ตนล้มละลายเพราะว่าตนทำธุรกิจผิดพลาดหลายอย่างเป็นงานไอทีวางระบบของ ราชการและไม่ได้จ่ายหนี้สิน เป็นหนี้เหลือประมาน2 ล้านบาท ทำให้เจ้าหนี้ฟ้องตนล้มละลาย โดยอาชีพหลักตอนนี้ยังไม่มี รายได้ทั้งหมดได้มาจากลูกชายตนเล่นเปียโนรับบริจาคเงิน ได้เฉลี่ยโดยประมาณ 200บาทต่อวัน และขายเครื่องใช้ภายในบ้านเพื่อเลี้ยงชีพในแต่ละวัน มีเพื่อนบ้านที่คอยช่วยเหลือมีการยืมคนอื่นมาใช้จ่ายภายในครอบครัวบ้าง ตอนนี้เราทั้งสองคนเหลือเงินอยู่ที่บ้าน 20-30 บาท

 

ตอนนี้การเป็นอยู่ถือว่าอัตคัดมาก โดยมีการยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือหลายหน่วยงาน ทั้งผมและวัดศรีเอี่ยม แต่สุดท้ายแล้วเลือกที่จะสู้เพื่ออยู่ เพราะแม่ของลูกตายแล้ว ตนต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ลูกมีชีวิตอยู่รอด โดยก่อนที่แม่ของลูกตอนจะตายเขามีความประสงค์ให้ลุงดูแลประกันชีวิตโดยมีการโอนเงินประกันชีวิตในบางส่วนให้ เป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท แม่ของน้องเสียชีวิตในเดือนกันยาแล้วตนมารับในเดือนสิงหา เป็นการไปไปมามา ต่อมาเดือนพฤศจิกายนลุงได้ให้เงินกับน้องจำนวนเงิน 3000 บาท ช่วงนั้นตนมีหนี้สินจำนวนมากและโทรไปขอลุงจำนวนทั้งหมด 13,000 บาท และรับลูกกลับมาช่วงต้นเดือนเมษาและพร้อมที่จะสู้ในครั้งนี้

 

ตอนนี้ตนและลูกเช่าห้องอยู่จำนวนเงิน 3000 บาทโดยเข้ามาต้นเดือนเมษา ปี 67 หวังว่าจะเริ่มต้นชีวิตใหม่กับลูก สิ้นเดือนนี้ยังไม่รู้ชะตากรรมว่าจะเอาเงินที่ไหนมาใช้จ่ายค่าเช่าห้อง ตนมีปืนอยู่หนึ่งกระบอกหากสิ้นเดือนไม่มีเงินก็จะเอาปืนไปขายเพื่อนำเงินมาใช้ชีวิตในแต่ละวัน ส่วนเรื่องของเปียโนที่น้องใช้ตอนนี้ตนได้นำเงินทั้งหมดทั้งชีวิต และขายทีวีตู้เย็นเครื่องซักผ้า เพื่อมาซื้อเปียโนตัวนี้ให้ลูกชายได้เล่น ในราคา 8000 บาท ความฝันของน้องอยากจะเป็นหมอ ตนจึงอยากให้น้องเรียนหนักขึ้นแต่ตอนนี้น้องมีปัญหาภาวะทางจิตทำให้อยู่ไม่นิ่ง ตนได้คุยปัญหากับลูกทุกเรื่อง แต่ตนพาลูกไปพบหมอและทำการรักษาอยู่ตลอด

 

โดยในตอนนี้ตนมีคดีต้องโทษเนื่องจากก่อนหน้านี้ตนได้ไปซื้อเปียโน ตัวใหญ่ในราคา 180000 บาท ในตอนนั้นตนไม่มีความรู้เรื่องเปียโนว่ามีเปียโนไฟฟ้าที่ลูกตอนใช้ปัจจุบันเลยไปหาซื้อเปียโนตัวใหญ่และตนออกบินในนามบริษัท ทำให้ฝ่ายคู่กรณีมองว่าตนไปโกงเขา โดยศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 6 เดือน จากนั้นตนได้อุทธรณ์ ศาลให้ประกันตัวในวงเงิน 45,000 บาท แต่ต้นมีเงินแค่ 9000 บาท ทำให้ต้องติดกำไล em

สุดท้ายนี้อยากจะขอบคุณสังคมที่เอ็นดูลูกชายตนแต่ตนเข้าใจบางคมเมนต์มีทั้งดีและไม่ดี ตอนที่ลูกชายตนเปิดหมวกมีคนดูถูกด้วยสายตา เพราะตนใส่กำไล em เเต่ก็มีคนคอยให้กำลังใจ ส่วนตัวไม่ได้คาดหวังอะไรเพราะเข้าใจเศรษฐกิจตอนนี้ไม่ดี โดยตนคอยให้กำลังใจลูกชาย อยู่ตลอดเลยหวังว่าอนาคตจะดีขึ้นกว่านี้

 

ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับน้องเสียงแคนคนที่ โดยน้องได้บอกกับทีมข่าวว่าโตขึ้นต้นอยากเป็นหมอ เพราะเป็นอาชีพที่มั่นคง ที่ออกมาเล่นเปียโนตามในคลิปโซเชียล เพราะว่าอยากจะช่วยเหลือหาเงินพ่อ พอรับทราบมาว่าพ่อเป็นหนี้สินเยอะและค่าใช้จ่ายไม่ค่อยมี หากมีเรื่องทุกข์ใจจะให้กำลังใจพ่อด้วยการกอดอยู่เป็นประจำ เงินที่ได้มาจากการเล่นเปียโนตนได้ให้พ่อทุกบาททุกสตางค์และมีความสุขที่ได้เล่นเปียโนทุกครั้ง

 

โดยในวันพรุ่งนี้เป็นวันเกิดของพ่อตนจึงอยากเล่นเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์เป็นของขวัญให้กับพ่อ จากนั้นน้องเสียงแคนได้เล่นเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ให้กับคุณพ่อ ทำให้คุณพ่อตื้นตันร้องไห้และกอดลูก