สืบนครบาล รวบ "นิค หอยชนะ" แอดมินกลุ่ม VK ขายคลิปซื้อยาเสพ อ้างตกงานช่วงโควิดจึงผันตัวมาทำ

กองกำกับการสืบสวนสอบสวน 3 กองบัญชาการตำรวจนครบาล สืบสวนพบผู้กระทำผิดขายคลิปโป๊ สื่ออนาจารลามกเด็กให้แก่ประชนเป็นจำนวนมาก ร่วมกับตำรวจชุดจับกุมหลักสูตรสืบสวนคดีอาญา 114 ประกอบด้วย ร.ต.อ.เอกชัย เติมพงษ์ รอง สว.สส.สภ.ดำเนินสะดวก, ร.ต.อ.ฤชุวัจน์ ยินดี รอง สว.กก.4 บก.ปคบ., ร.ต.อ.สหรัฐ เติมต่อวัฒนกุล ร่วมกันจับกุมตัวนายอณิกวิชญ์ อายุ 40 ปี พร้อมด้วยของกลาง จำนวน 4 รายการ ดังนี้
1. คอมพิวเตอร์ DESKTOP-O6CI6KJ ซีพียู AMD Ryzen 9 3900X 12-Core Processor 3.80 GHz
2. โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อออปโป้ รุ่น A12
3. โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อแอปเปิ้ล รุ่น ไอโฟน 11 โปรแม็กซ์
4. สมุดบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี นายอณิกวิชญ์ (ใช้ในการโอนเงินค่าเข้าร่วมกลุ่ม)
5. ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ชนิดเป็นผลึกใส บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใส ชนิดรูดเปิด-กดปิด จำนวน 12 ถุง น้ำหนักชั่งรวมถุง จำนวน 8.04 กรัม
6. ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใส ชนิดรูดเปิด-กดปิด จำนวน 2 เม็ด
7. ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาอี) บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใส ชนิดรูดเปิด-กดปิด จำนวน 4 ถุง รวมมียาอี จำนวน 6.5 เม็ด

กระทำความผิดฐานพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐
1.นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและ ข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้
2. เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะอันลามก ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕0 และที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 287, ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 287/1 ครอบครองสื่อลามกอนาจารเพื่อแสวงหาประโยนช์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น, ประมวลกฎหมายยาเสพติด มียาเสพติดให้โทษประเภท ๑ เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์) , (ยาบ้า) และ (ยาอี) ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย และ เสพยาเสพติดให้โทษประเภท ๑ เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์) , (ยาบ้า) และ (ยาอี) โดยผิดกฎหมาย

พฤติการณ์แห่งการจับกุม เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 67 เวลาประมาณ 17.30 น. สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3 บช.น.ได้สืบสวนกรณีการโฆษณา / ประกาศขายสื่อลามกอนาจาร / นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ได้พบว่ามีการโพสต์สื่อลามกพร้อมทั้งประกาศขายสื่อลามกอนาจารผ่านแพลตฟอร์ม VK ซึ่งใช้บัญชีว่า “ไทยนะคะ” มีผู้ติดตาม 25,100 คน มีข้อความโฆษณาให้ดูคลิปเต็มในกลุ่มน์ 300 บาท คลิปในกลุ่ม เป็นกรณีการโฆษณา/ประกาศขายสื่อลามกอนาจาร/นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จึงได้ทำการสืบสวนดำเนินการ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ให้สายลับแฝงตัวสืบสวนและได้เพิ่มเพื่อนผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ พบว่าเป็นผู้ใช้บัญชีไลน์ชื่อว่า “ชนะชนะ” จากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนจึงได้ส่งข้อความเพื่อสอบถามรายละเอียดในการเข้ากลุ่มไลน์ที่มีสื่อลามกอนาจาร ต่อมาผู้ใช้บัญชีไลน์ “ชนะชนะ” แจ้งว่า "สนใจเข้ากลุ่มดูคลิป 300 บาท (ตลอดชีพ)" ตรวจสอบบัญชีธนาคารพบว่าชื่อบัญชีคือ นายอณิกวิชญ์ สายลับจึงได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารเลขบัญชีดังกล่าว จำนวน 300 บาท เพื่อเข้ากลุ่มคลิปและได้ส่งสลิปการโอนเงินให้ผู้ใช้บัญชีไลน์ชื่อว่า “ชนะชนะ” เพื่อยืนยันหลักฐานการโอนเงิน ภายหลังผู้ใช้บัญชีไลน์ชื่อว่า “ชนะชนะ” จึงได้เชิญสายลับเข้ากลุ่มไลน์ชื่อว่า “ชนะ” ปรากฏสมาชิกในกลุ่มจำนวน 461 บัญชี และผู้ใช้บัญชีไลน์ชื่อว่า “ชนะชนะ” แจ้งว่าคลิปอยู่ในโน้ตของกลุ่ม ต่อมาสายลับจึงได้ตรวจสอบโน้ต (Notes) ของกลุ่มไลน์ชื่อว่า “ชนะ” พบว่ามีคลิปสื่อลามกอนาจารของผู้หญิงกับผู้ชาย สัญชาติไทยและสัญชาติอื่นจำนวนมาก อีกทั้งยังปรากฏภาพและคลิปสื่อลามกอนาจารของเด็กหญิงอีกด้วย

จากการสืบสวนเพิ่มเติมทราบว่า ผู้ที่ดำเนินการในการจำหน่ายสื่อลามกอนาจารดังกล่าวคือ นายอณิกวิชญ์ ซึ่งพักอาศัยอยู่ที่คอนโด ย่านราชเทวี กรุงเทพมหานคร จึงขอหมายค้นบ้านเพื่อหาพยานหลักฐานเอาผิดนายอณิกวิชญ์

จนวันที่ 29 เม.ย. 67 เวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ กก.สส.3 บก.สส.บช.น. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดหลักสูตรสืบสวนคดีอาญา ได้ขออนุมัติหมายค้น ศาลอาญาที่ 404 /2567 เข้าค้นคอนโดตามที่อยู่ดังกล่าว พร้อมจับกุมและส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา พร้อมทั้งให้การเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ได้ก้าวเข้ามาเป็นผู้ขายสื่อลามกอนาจารดังกล่าว เนื่องจากตนเองได้ตกงานช่วงสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ไม่มีอาชีพ จึงได้หาช่องทางในการหาเงิน และเห็นช่องทางในการผู้ขายสื่อลามกอนาจารผ่านสื่อโซเชียลและได้รับผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูง จึงได้ใช้เป็นวิธีในการหาเงินแทนงานประจำ โดยรายได้ที่ได้รับจะนำมาจ่ายค่าคอนโด ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และซื้อยาเสพติดมาเสพ

จากการเข้าทำการตรวจค้นจับกุมตามอำนาจของหมาค้นศาลอาญา พบว่า มีคลิปวีดีโอที่เกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารจำนวนมากกว่า 100,000 คลิป ที่เก็บไว้ใน CPU 1 เครื่อง, ฮาร์ดดิส 3 ลูก (ลูกละ 8 TB) และเอ็กซ์เทอร์นอลอีกจำนวน 4 อัน

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำบันทึกจับกุมและนำผู้ต้องหาส่ง สน.ดินแดง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า การลักลอบขายคลิปโป๊ เป็นต้นเหตุของอาชญากรรมทางเพศโดยเฉพาะกับเด็ก ซึ่งผู้ซื้อจะนำไปก่อเหตุเพราะเป็นการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศในการกระทำความผิด หากผู้ใดพบเบาะแสโปรดแจ้งผ่านเพจสืบนครบาล เพื่อปราบปรามให้สิ้นซากต่อไป