จำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชาย รมช. เมาแล้วขับ เจ้าตัวขอโทษทำไปเพราะเมาสุรา

จากกรณีที่ชายอายุ 46 ปี ซึ่งเป็นลูกชายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแห่งหนึ่ง ได้ดื่มสุราแล้วขับรถชนแผงเหล็กล้ม โดยไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ก่อนจะถูกควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสน.ประชาชื่น เพื่อดำเนินคดี 2 ข้อหาคือ "ขับรถในขณะเมาสุรา หรือของเมาอย่างอื่น และฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานจราจร ที่สั่งให้มีการทดสอบว่าผู้ขับขี่ขับรถในขณะเมาสุรา หรือเมาอย่างอื่น"

 

ความคืบหน้าล่าสุด พ.ต.อ.สัญญา อุบลวิรัตนา ผู้กำกับการ สน.ประชาชื่น เปิดเผยว่า เมื่อผู้ต้องหามาถึงสถานีตำรวจ ซึ่งอยู่ในอาการมึนเมาสุรา พูดจาวกวนไปมา ต้องให้นั่งสงบสติอารมณ์จนหายมึนเมาสุรา ถึงจะพูดคุยได้ ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ก่อนจะปรับพินัยในข้อหา "ฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงานจราจรที่สั่งให้มีการทดสอบผู้ขับขี่ขับรถในขณะเมาสุรา" เป็นจำนวนเงิน 1,000 บาท พร้อมกับควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องต่อศาลแขวงพระนครเหนือในข้อหา "ขับรถในขณะเมาสุรา หรือเมาของอย่างอื่น" โดยศาลมีคำพิพากษาจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท รอลงอาญา 2 ปี พักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน พร้อมกับให้บำเพ็ญสาธารณประโยชน์เป็นเวลา 12 ชั่วโมง

 

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณปากซอยรัชดาภิเษก 31 พบว่าบริเวณดังกล่าวนั้น ไม่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่สามารถบันทึกเหตุการณ์ในคืนดังกล่าวได้ ส่วนจากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า บริเวณดังกล่าวนั้น ตำรวจจะมาตั้งด่านทุกสัปดาห์เพื่อสกัดจับคนเมาและกวดขันจราจร โดยมักจะมาตั้งด่านในช่วงวันพุธกลางสัปดาห์ตั้งแต่สี่ทุ่มไปจนถึงทั้งคืน ส่วนกรณีของลูกชายรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงนั้น ชาวบ้านในพื้นที่ก็เพิ่งมาทราบข่าวจากที่ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ

 

ด้าน พ.ต.อ.สัญญา อุบลวิรัตนา ผกก.สน.ประชาชื่น เปิดเผยข้อมูลคดีนี้กับทีมข่าวว่า ทางตำรวจ บก.จร. นำตัวผู้ต้องหามาถึง สน. เวลาประมาณตีห้า ยังอยู่ในอาการมึนเมาสุรา พูดจาวกวนไปมา ต้องให้นั่งสงบสติอารมณ์จนหายมึนเมาสุรา ถึงจะพูดคุยได้ ทางตำรวจ สน.ประชาชื่น จึงแจ้งข้อหา "ขับรถในขณะเมาสุรา หรือเมาของอย่างอื่น" และ "ฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงานจราจรที่สั่งให้มีการทดสอบผู้ขับขี่ขับรถในขณะเมาสุรา" ซึ่งผู้ต้องหาก็ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ก่อนจะดำเนินการควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องต่อศาลแขวงพระนครเหนือในช่วงเช้าวันเดียวกัน โดยศาลมีคำพิพากษาจำคุก 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท รอลงอาญา 2 ปี พักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน พร้อมกับให้บำเพ็ญสาธารณประโยชน์เป็นเวลา 12 ชั่วโมง

 

ทั้งนี้ ทีมข่าวได้พยายามโทรศัพท์สอบถามนายตำรวจระดับสูงในกองบังคับการตำรวจจราจร หรือ บก.จร. ปรากฏว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากตำรวจผู้ปฏิบัติงานว่า ผู้ก่อเหตุมีอาการด่าทอโวยวายใส่เจ้าพนักงาน มีเพียงแต่พยายามที่จะขับรถต่อจนชนเครื่องกีดขวางและขัดขืนการเป่าวัดปริมาณแอลกอฮอล์ จนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องควบคุมตัวส่งดำเนินคดีที่ สน.ประชาชื่น ซึ่งเป็นท้องที่ที่เกิดเหตุ