ทนายเดชา กางกฎหมาย ระบุโทษทำ "ซาร่า" ตาย อาจเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ มีทั้งโทษจำคุกและปรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า “ซาร่า” สุนัขพันธุ์ไทย เพศผู้ เสียชีวิตในพื้นที่ ตำบลบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ล่าสุด นายเทศมนตรี ออกมาเปิดเผยว่า สุนัขเสียชีวิตขณะเจ้าหน้าที่เทศบาลจับออกจากบ้าน หลังได้รับแจ้งว่ามีการกัดคุณยายเจ้าของจนได้รับบาดเจ็บ

ด้าน นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ทนายคลายทุกข์ ถึงกรณีนี้ โดยระบุข้อความ ว่า การกระทำของลูกน้องทั้ง 4 คนที่ทำหมาตายอาจมีความผิด ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ 2557 มาตรา 20

ซึ่งบัญญัติว่าห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควรซึ่งมีบทลงโทษตามมาตรา 31 ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ยังมีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์เนื่องจากหมาเป็นทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 358 ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนนายกเทศมนตรีหากรู้เห็นเป็นใจและปกปิดความจริงไว้อาจมีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 – 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับสอบถาม

นายเดชา กล่าวด้วยว่า คดีนี้เทียบเคียงได้กับคดี “เตี้ย มช.” ที่เกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน ตนเองเป็นคนพาเจ้าของหมาไปแจ้งความที่สถานีตำรวจที่จังหวัดเชียงใหม่ในอดีต ต่อมาศาลได้พิพากษาจำคุกคนที่เอาหมาไปแล้วตกรถเสียชีวิต 6 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ