ระทึก! ไฟไหม้ป่าหญ้าข้างทาง เกือบลามเข้าบ้าน โชคดีเพื่อนบ้านดูไลฟ์สดเพจข่าวท้องถิ่น โทรมาแจ้งทัน

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 21.30 น. ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรเมืองฉะเชิงเทรารับแจ้งเหตุเพลิงไหม้หญ้า ลุกลามเป็นวงกว้าง เพลิงกำลังโหมเข้าบ้านเรือนประชาชน บริเวณริมถนนสุวินทวงศ์ เลยแยกไฟแดงสตาร์ไลท์ไปเล็กน้อย ฝั่งขาออกเมือง หมู่ 17 ตำบลคลองนครเนื่องเขต อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงประสานรถน้ำดับเพลิงจากอบต. คลองนครเนื่องเขต เทศบาลตำบลคลองนครเนื่องเขต เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา รถน้ำดับเพลิงจากวัดสมานรัตนาราม และทีมผจญเพลิงหน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา เข้าตรวจสอบพร้อมระงับเหตุเพลิงไหม้

จุดเกิดเหตุพบเพลิงกำลังโหมลุกไหม้ บริเวณป่าหญ้าข้างทางลุกลามเป็นวงกว้าง เพลิงโหมไหม้อย่างรุนแรง เนื่องจากกระแสลมและหญ้าแห้งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี รถน้ำจากหน่วยงานต่างๆกระจายกำลังโดยรอบ เพื่อฉีดสกัดกั้นเพลิงไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ แต่บริเวณบ้านเลขที่ 41/3 ม.17 ต.คลองนครเนื่องเขต อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เปลวเพลิงกำลังลุกลามเข้าไปที่รั้วบ้าน ซึ่งเป็นบ้านปลูกติดกันจำนวน 5 หลังภายในรั้วเดียวกัน ซึ่งขณะนั้นนักดับเพลิง จากหน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา จอดรออยู่หน้าบ้าน แต่ไม่สามารถเข้าไปได้ เนื่องจากประตูรั้วถูกปิดล็อกเอาไว้และห่างจากตัวบ้านประมาณ 800 เมตร

ไม่นานนัก เจ้าของบ้านรีบวิ่งออกมาจากบ้านเพื่อมาเปิดประตูรั้วให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปดับเพลิงด้านใน โดยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทราใช้เครื่องดูดน้ำที่มีแรงดันสูงต่อเข้ากับบ่อน้ำข้างบ้านและฉีดสกัดกั้นเพลิงที่กำลังไหม้รั้วบ้านจนสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ส่วนรถน้ำดับเพลิงจากหน่วยงานอื่น ได้ฉีดน้ำโดยรอบพื้นที่ลักษณะสี่เหลี่ยม ที่เพลิงกำลังโหมลุกไหม้อยู่จนเพลิงสงบลง

นายไพโรจน์ บุญหิรัญ หัวหน้าชุดปฏิบัติการหน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ตอนเข้ามาถึงครั้งแรกเพลิงกำลังลุกไหม้มาจากปั๊มแก๊สเก่า ซึ่งมีป่าหญ้าคั้นกลาง พื้นที่ป่ากว้างกว่าสองไร่ มองเห็นจากถนนว่าเพลิงกำลังลุกลามเข้าไหม้รั้วของบ้านหลังดังกล่าว ตอนแรกไม่สามารถเข้ามาที่บ้านหลังนี้ได้ เนื่องจากประตูรั้วด้านหน้าล็อกเอาไว้ พอเข้ามาได้ก็นำเครื่องดูดน้ำต่อจากแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อฉีดสกัดกั้นเพลิงสนับสนุนทีมนักดับเพลิงจากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งข้อดีของเครื่องลักษณะนี้คือสามารถเข้าพื้นที่เล็กๆได้แต่ต้องมีแหล่งน้ำให้ต่อใช้ในการฉีดดับเพลิง

ทางด้าน นายอดิศร เชื้อศิริถาวร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ตำบลคลองนครเนื่องเขต เปิดเผยว่า ตนเองได้รับการประสานจากสัตว์ตำรวจสายตรวจตำบลคลองนครเนื่องเขตให้ช่วยประสานหารถน้ำเข้ามาดับไฟที่ไม่ป่าหญ้าและกำลังลามทุ่งไปเรื่อยๆไปตามกระแสลม เพลิงลุกลามจนเอาไม่อยู่ จึงต้องขอสนับสนุนรถน้ำดับเพลิงจากหน่วยงานอื่นเข้ามาช่วยดับเพลิง

น.ส.วาสนา ศรีสุข อายุ 47 ปี เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่าขณะนั้นตนเองและคนในบ้านนอนหลับอยู่ ได้ยินเสียงโทรศัพท์จากเพื่อนบ้านที่อยู่กรุงเทพ โดยเพื่อนบ้านดูไลฟ์สดจากเพจในท้องถิ่น จึงโทรศัพท์มาบอกตนว่าไฟไหม้หญ้าข้างบ้าน และกำลังจะลามเข้าบ้านของตน จึงรีบตื่นแล้วปลุกคนในบ้านออกมาดู ก็พบว่าไฟเริ่มลามเข้ามาที่รั้วบ้านของตนแล้ว ตอนนั้นตนเองเห็นแสงไฟไซเรนอยู่ที่หน้ารั้ว จึงรีบวิ่งออกไปเปิดประตูแล้วก็พบว่ารถของเจ้าหน้าที่ต่างๆมาจอดรออยู่เพื่อเข้ามาดับไฟที่ข้างบ้านของตน ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้นั้นคาดว่า น่าจะมีคนมาจุดเผาขยะ จากกองขยะที่มีคนนำมาทิ้ง บริเวณป่าหญ้าที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านของตน โชคดีที่เจ้าหน้าที่เข้ามาเร็วไม่อย่างนั้นเพลิงคงจะลุกลามเข้ามาในบ้านของตนอย่างแน่นอน