ภายหลังเป็นกระแสในโซเชียลกรณีมีภาพของ เควิน ลิดิน (Kevin Lidin) อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลชาวสวีเดน สังกัดทีม โบโลญญ่า และทีมสุดท้ายที่เจ้าตัวอยู่คือ IF Limhamn Bunkeflo และเคยคว้าแชมป์กับทีม AC Pisa ทีมจากลีกในซีรีส์ซีของอิตาลี ซึ่งเจ้าตัวมาบวชเป็นพระที่ จ.เชียงใหม่






โดย เควิน มีการโพสต์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษลงในไอจีส่วนตัว บอกว่า "วิธีพบความสุข โดยในปี 2021 อาชีพนักฟุตบอลได้จบลงเนื่องจากอาการบาดเจ็บ จึงเริ่มถามตัวเองว่าความสุขคืออะไร และจุดประสงค์ชีวิตคืออะไร คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยถามตัวเองด้วยคำถามนี้ หลายคนเชื่อว่าการเป็นอิสระทางการเงิน หรือมีชื่อเสียงจะทำให้พวกเขามีความสุข หลังจากจบศึกษาศาสตร์แห่งความสุข บวช และฝึกโยคะ ก็พบแล้วว่าความสุขคืออะไร ฉันเรียนรู้วิธีได้รับมันและรักษามัน"


ทั้งนี้ เควิน ลิดิน ได้สึกแล้ว และหันหลังเลิกดื่มแอลกอฮอล์ตลอดชีวิต หลังจากได้เข้ามาค้นพบพระธรรมคำสอนจึงตัดสินใจบวช




ทีมข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่มายัง ศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติป่าแป๋ โดยจุดนี้เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติป่าแป๋ ตั้งอยู่ที่ ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยส่วนมากเป็นชาวต่างชาติ 90% ที่มาศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติป่าแป๋ บรรยากาศเต็มไปด้วยความเงียบสงบติดกับภูเขา ทีมข่าวได้เก็บภาพบรรยากาศภายในวัด ในช่วงเวลา 17.00 น. มีกิจกรรมนั่งฟังคำเทศนาของพระ กิจกรรมดังกล่าว เป็นการนั่งฟังธรรมของพระที่เป็นชาวต่างชาติมาบวชที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งนี้ และมีชาวต่างชาติห่มขาวจำนวนประมาณ 50 คนนั่งฟังคำเทศนา ทีมข่าวได้สอบถาม พระลูกวัดของศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติป่าแป๋ ทราบมาว่าก่อนที่พระเควินจะเคยบวชได้เคยมากับเพื่อน ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติแห่งนี้






ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับชาวต่างชาติชาวฝรั่งเศส ที่เข้ามาที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าแป๋ โดยได้บอกกับทีมข่าวว่า ที่ตนเข้ามาศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าแป๋ เพราะอยากรู้การเข้าถึงธรรมะเป็นอย่างไร โดยส่วนตัวไม่เคยพบพระที่เป็นนักบอลมาก่อน แต่ส่วนตัวชอบสภาพอากาศที่นี่ มาที่นี้ครั้งเเรก แต่จะอยู่ที่นี่ถึง 3 วัน 4 คืน โดยส่วนตัวเพื่อนตนกับตนได้เดินทางมาที่นี่แล้ว และอยากจะเชิญชวนคนที่รู้จักมาร่วมกิจกรรมที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าแป๋




จากนั้นทีมข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่ไปยัง iMONASTERY (International Forest Monastery Thailand) ที่พักสงฆ์นานาชาติเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่ ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่นี้เป็นสถานที่บวชของอดีตพระเควิน โดยพระนพพร ญาณพโล ซึ่งเป็นพระพี่เลี้ยงอดีตพระเควิน ได้พาทีมข่าวไปยังอาศรมของอดีตพระเควิน มีลักษณะเป็นมุ้งอยู่ภายศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติเชียงใหม่ จากนั้นได้พาไปดูห้องน้ำของศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติเชียงใหม่ มีลักษณะเป็นห้องน้ำจำนวน 3 ห้อง และมีเครื่องอาบน้ำจัดเรียงตามระเบียบ




ทีมข่าวได้พูดคุยกับพระนพพร พระพี่เลี้ยงพระเควิน บอกกับทีมข่าวว่า โดยปกติทางวัดได้จัดโครงการ หมองไล้โปรเจ็ก และมีการบวชพระนานาชาติจำนวน 5 รูป พระเควินเป็นรุ่นที่ 8 เป็นการบวช 30 วัน เพื่อให้พระที่มาบวชมีประสบการณ์การเป็นพระ รับทราบว่าการเป็นพระต้องทำอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการนั่งสมาธิ ทำวัตร การบิณฑบาต และการธุดงค์ โดยคนที่เข้ามามีวัตถุประสงค์หลากหลายมาก บางคนอยากปฏิบัติธรรมะให้ลึกซึ้งขึ้น บางคนมีพื้นฐานการทำสมาธิที่ดีแล้วก็อยากทำให้ดีขึ้น โดยสถานที่มีความสงบและห่างไกลจากหมู่บ้าน ความเป็นอยู่ก็ไม่ถึงกับสบายมากแต่เหมาะสมกับชาวต่างชาติ




เท่าที่ตนทราบพระเควินเป็นอดีตนักฟุตบอลทีมชาติที่ประสบความสำเร็จ จากนั้นมีจุดหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง โดยหันตัวมาเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ แต่ก็มีคำถามกับตัวเองที่หาคำตอบไม่ได้ จึงตัดสินใจมาบวชที่นี่ ระยะเวลาที่พระเควินมาบวช 30 วัน ก่อนที่จะมาบวชต้องเป็นมัคทายาทจำนวน 7 วันก่อน มีการถือศีล 8 ทำวัตรเช้า-เย็น นั่งสมาธิ ถึงจะบวชได้


เท่าที่ตนสัมผัสพระเควินมีความตั้งใจ มีการศึกษาก่อนจะมาบวช ว่าการนั่งสมาธิเป็นอย่างไร การศึกษาธรรมะเป็นอย่างไร โดยมีการตั้งคำถามที่ดีสนทนากับตนตลอด และหลังจากพระเควินบวชได้มีการตั้งกลุ่มไลน์สื่อสารกันตลอด

 

นักบอลต่างชาติดีกรีแชมป์ลีก ซึ้งรสพระธรรมบวชวัดดังเชียงใหม่