เรียกว่าเทศกาลสงกรานต์ 2567 ได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยวันนี้ 13 เมษายน ถือเป็นการเล่นน้ำสงกรานต์ของคนไทยเป็นวันแรกอย่างเป็นทางการ ทีมข่าวได้ทำการสำรวจแลนด์มาร์กยอดฮิตที่ชาวไทยรวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางไปสาดน้ำเล่นกัน เริ่มจากกรุงเทพมหานคร บริเวณถนนสีลม ผู้คนต่างหลั่งไหลมาเล่นน้ำสงกรานต์กันตั้งแต่เที่ยง บรรยากาศโดยรวมสุดคึกคัก ยันสองทุ่ม คนไทยและชาวต่างชาตินับแสนคน ร่วมฉลองสงกรานต์อย่างแน่นตลอดสาย






ขณะที่บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร หยก เพ็ญสิริ นักข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่รายงานสด ระบุว่า เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จะเห็นว่าตอนนี้ทุกคนต่างก็ถือปืนฉีดน้ำถือขันน้ำไว้เตรียมสาดใส่กันแบบจัดหนักจัดเต็ม นอกจากนี้สองข้างทางก็ยังมีร้านต่าง ๆ เปิดให้บริการรวมไปถึงยังใจดีมีการเปิดเพลงมันส์ ๆ สร้างสีสันให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน




นอกจากจะเต็มไปด้วยความสนุกสนานแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ยังมีการตั้งจุดคัดกรองเพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งก็มีกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศกิจ และการ์ดของผู้ประกอบการที่เข้ามาช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยมากถึง 300 นาย ซึ่งก็จะมีความเข้มงวดในเรื่องของการตรวจอาวุธและ 5 ป. คือ ปลอดฉีดน้ำใหญ่ , ปลอดแอลกอฮอล์ , ปลอดโป๊ , ปลอดแป้ง และประหยัดน้ำ






ด้านนักท่องเที่ยวที่อยู่ในถนนข้าวสาร “พี่สาวนัตตี้” บอกว่าวันนี้สงกรานต์ที่ถนนข้าวสารสนุกมาก ทั้งแสงสีเสียงจัดหนักจัดเต็มอย่างที่ไม่เคยทำให้ผิดหวัง ยิ่งช่วงนี้อากาศร้อนร้อน มาเจอน้ำที่ข้าวสารก็เย็นฉ่ำชื่นใจสุด ๆ จึงอยากชวนให้ทุกคนมาเล่นที่ถนนข้าวสาร รับรองว่ามาแล้วสนุกแน่นอน และพี่สาวนัตตี้ยังเต้นโชว์เอวหวาน ๆ ในตรีมชุด White Party พร้อมทิ้งท้ายว่า “ผู้หญิงไทยสวยไม่แพ้ใครแน่นอน”


สำหรับคุณผู้ชมที่ยังไม่รู้ว่าสงกรานต์นี้จะไปเล่นน้ำที่ไหนดีก็สามารถมาร่วมสนุกกันได้ที่ถนนข้าวสารแห่งนี้ เพราะคาดการณ์ว่าในวันนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประมาณ 50,000 ราย รับรองว่ามาแล้วมีเพื่อนเล่นน้ำยาว ๆ และทีมข่าวก็ต้องขอตัวไปร่วมเล่นน้ำสนุกสนานกับประชาชนด้านหลังก่อน




ด้าน นุ้ย มัตติกา นักข่าวช่อง 8 รายงานสดบรรยากาศงานสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น คึกคักเป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ แห่ร่วมเล่นคลื่นมนุษย์กันอย่างสนุกสนาน โดยกิจกรรมการเล่นคลื่นมนุษย์ในงานสงกรานต์ปีนี้ ทางเทศบาลนครขอนแก่น ได้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เพราะปีนี้ได้มีการขยายพื้นที่การเล่นคลื่นมนุษย์ออกไปอีก จนสุดถนนมิตรภาพ แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับจำนวนนักท่องเที่ยว ที่แห่มาเล่นน้ำสงกรานต์ในปีนี้เป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้ร้านค้าขายดี แต่ที่พัก โรงแรม รวมทั้งสายการบิน ถูกจองไปแล้วกว่า 80 %




จากการสอบถามนักท่องเที่ยวรายหนึ่งบอกกับทีมข่าว ว่า เดินทางมาจากกรุงเทพฯ เพื่อมาเที่ยวที่จังหวัดขอนแก่นแล้วพอมาถึงก็รู้สึกรู้สึกประทับใจ แล้วก็สนุกสนานเป็นอย่างมาก และเธอเองทราบว่าที่ขอนแก่นมีกิจกรรมเล่นคลื่นมนุษย์ จึงอยากเห็นกับตาแล้วก็อยากจะมาร่วมเล่นด้วยตนเอง




ขณะที่นักท่องเที่ยวอีกราย บอกกับทีมข่าว ว่า เดินทางมาจากจังหวัดเลย เพื่อตั้งใจที่จะมาร่วมเล่นสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางออกจากจังหวัดเลยตั้งแต่เช้าและได้ Walk-in เข้าไปจองโรงแรม ซึ่งก็ว่าโรงแรมยังสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก ตนเองรู้สึกประทับใจแล้วก็สนุกสนานมากที่ได้มาเล่นน้ำที่นี่




ขณะที่สงกรานต์ทางภาคใต้ แนน สิกิตตรี นักข่าวช่อง 8 รายงานสดบรรยากาศเล่นน้ำที่จังหวัดสงขลา จัดเต็ม 3 จุดใหญ่เล่นน้ำ ทั้งหาดสมิหลา อ.สงขลา และวอล์คกิ้ง สตรีท รวมถึงห้างสรรพสินค้าชั้นนำในหาดใหญ่ โดยปีนี้นักท่องเที่ยวทะลักหาดใหญ่ทั้งไทยและต่างชาติ แห่เล่นสงกรานต์นับหมื่นคน


โดยปีนี้จังหวัดสงขลาจัดใหญ่ จัดเต็มเล่นน้ำสงกรานต์ 3 จุดด้วยกัน ตั้งแต่ 12-16 เมษายน ซึ่งจุดที่ทีมข่าวอยู่คือจุดวอล์คกิ้ง สตรีท ถนนเสน่หาอนุสรณ์ ที่มีทั้งนักท่องเที่ยวไทยและมาเลเซียแห่กันมาเล่นน้ำสงกรานต์อย่างคึกคัก ซึ่งถนนเส้นนี้เล่นสงกรานต์สองวันคือ 12 และ 13 เมษายน ส่วนอีกสองจุด คือบริเวณห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่ มีสงกรานต์ปาร์ตี้โฟมและคอนเสิร์ตจัดถึงวันที่ 16 เมษายน และสงกรานต์ริมทะเลที่หาดชลาทัศน์ อำเภอเมือง จัดถึง 15 เมษายน




แต่ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชอบมาเล่นน้ำสงกรานต์กันมากที่สุดคือบริเวณ วอล์คกิ้ง สตรีท ถนนเสน่หาอนุสรณ์ เพราะเป็นย่านเศรษฐกิจ ปิดถนนสาดน้ำสงกรานต์ทั้งเส้น สาดกันแบบจุใจ แถมมีคอนเสิร์ตสนุกสนานในงานอีก เรียกได้ว่าครึกครื้น สนุกทั้งเส้น


นอกจากนั้น ในย่านนี้ยังติดกับโรงแรมชื่อดังในหาดใหญ่หลายแห่ง ทำให้ลูกค้าที่อยู่ในโรงแรมก็มาเล่นสาดน้ำได้เลยที่หน้าโรงแรม นักท่องเที่ยวบอกว่าปีนี้หาดใหญ่สงกรานต์จัดใหญ่จัดเต็ม สนุกมากไม่ผิดหวังที่มาเที่ยวหาดใหญ่ปีนี้ โดยทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติต่างมาสนุกเล่นน้ำที่ถนนเส้นนี้ เพราะเป็นเส้นหลัก




ขณะที่บรรยากาศที่เชียงใหม่ บริเวณประตูท่าแพ เรียกว่ามีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำสงกรานต์กันเนืองแน่น แม้ในตัวเมืองเชียงใหม่จะยังประสบกับฝุ่น PM2.5 อยู่ แต่ก็ไม่หวั่น ชาวไทยและต่างชาติแห่มาสาดน้ำกัน และมีการให้ข้อมูลว่า ยิ่งดึกยิ่งคึกเนื่องจากบริเวณประตูท่าแพ มีการเปิดอุโมงค์น้ำฉีดนักท่องเที่ยวชุ่มฉ่ำ สร้างความครึกครื้นเป็นอย่างมาก


ขณะที่จังหวัดอุดรธานี พบว่าเมื่อเวลาประมาณ 09.50 น. ของวันนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อม ส.ส.พรรคก้าวไกล เช่น เบญจา แสงจันทร์, ศุภโชติ ไชยสัจ, รักชนก ศรีนอก และภคมน หนุนอนันต์ ได้เดินทางร่วมพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ซึ่งเป็นพิธีสำคัญในงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ประจำปี 2567 “สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส” ที่จังหวัดหนองคายร่วมกับวัดโพธิ์ชัย และทุกภาคส่วนในจังหวัดหนองคาย จัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน 2567




โดยทันทีที่ นายพิธา และ ส.ส.ก้าวไกลเดินทางมาถึงวัด ก็ได้เข้าร่วมขบวนแห่หลวงพ่อพระใสในรอบที่ 2 ที่จะทำการแห่ทั้งหมด 3 รอบหลังจากอัญเชิญลงจากพระอุโบสถ ซึ่งนายพิธาและ ส.ส.ก้าวไกลได้ร่วมแห่จำนวน 1 รอบ ก่อนจะเดินทางไปร่วมงานที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งนายพิธาได้สวมหมวกสีส้มโบกมือให้กับประชาชนที่ยืนอยู่ด้านข้างขบวนแห่รอบพระอุโบสถทั้ง 4 ด้าน


เมื่อประชาชนเห็นนายพิธา ต่างส่งเสียงฮือฮาพร้อมเอ่ยชื่อของ นายพิธา ก่อนจะสาดน้ำใส่นายพิธา ซึ่งนายพิธา และ ส.ส.ก้าวไกลก็ได้โบกมือ ทำมือเป็นรูปหัวใจให้กับประชาชน เนื่องจากขบวนแห่และภายในวัดมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมงานนับหมื่นคน




ขณะที่ นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานเทศกาลสงกรานต์​ ประจำปี 2567​ ที่จัดโดยเทศบาลนครเมืองหัวหิน โดยจัดขึ้นที่สวนสาธารณะโผนกิ่งเพชร โดยมีประชาชน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้ามาถ่ายรูปรดน้ำและปะแป้ง​นายกรัฐมนตรี​จำนวนมาก




ด้านนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นครั้งที่ 2 โดยนายทักษิณเดินทางมากับรถตู้ส่วนตัว ทะเบียน ขย 111 จากนั้นเดินทางมารับประทานข้าวเที่ยงที่ร้านข้าวมันไก่เกียรติโอชา จ.เชียงใหม่ หลังประทานอาหารเสร็จนายทักษิณ ได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณ ก่อนที่นายทักษิณจะเดินมาบริเวณหน้าร้านและให้สัมภาษณ์อวยพรวันปีใหม่ว่า “ปีนี้มีอะไรส่งท้ายที่ไม่ค่อยดีหลายอย่าง หวังว่าปีหน้าพี่น้องคนไทยจะได้พบแต่สิ่งดี ๆ เพราะปีนี้เศรษฐกิจไม่ดีเพราะมีควันหลงมาจากสถานการณ์โควิด-19, PM 2.5 ก็หวังว่าทุกอย่างจะคลี่คลายขึ้น และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ก็ตั้งใจทำงาน คงจะประสบผลสำเร็จในเร็ว ๆ นี้ เครื่องยนต์ดีเซลติดช้าหน่อย แต่ติดแล้วมันวิ่งไม่หยุด"




เมื่อถามว่า จะรับตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวด้วยน้ำเสียงติดตลกว่า "ไม่ฮะ ตอนนี้ผมมีตำแหน่งแล้ว อยู่ในฐานะ 700 บาท ฐานะเป็นคนชรา เป็นคนชราดีกว่า"


เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) จะมีโอกาสเข้าไปนั่งเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "ยัง ยังไม่เป็น ขอทำงานพรรคอีกนิดหนึ่ง อิ๊งค์อยากนั่งทำงานพรรค" เมื่อถามว่า หากมีโอกาสกลับมาดูแลรัฐบาล มองไว้หรือไม่ว่าอยากช่วยเรื่องอะไร นายทักษิณ กล่าวว่า รัฐบาลเก่งอยู่แล้ว มีอะไรก็มาปรึกษาเป็นเรื่อง ๆ หากปรึกษามา ตนก็ให้คำปรึกษาจากประสบการณ์ที่เคยทำมา

 

บรรยากาศสงกรานต์ทั่วไทย นักท่องเที่ยวแห่เล่นน้ำกันคึกคัก