จากกรณีที่ ด.ช.เกรียงไกร แซ่หมี อายุ 2 ปี 15 วัน หรือ น้องเสือ ได้หายตัวอย่างปริศนาออกไปจากบ้านในพื้นที่ บ้านผาสุก (อาดี่) ม.20 ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งได้หายไปในช่วงวันที่ 23 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 15.00 น. จนถึงในวันนี้ซึ่งเป็นระยะเวลากว่า 8 วัน ซึ่งทีมข่าวของเราได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ ทีมข่าวของเราได้เข้าไปร่วมสังเกตการณ์การค้นหาน้องหนังสืออีกครั้ง ซึ่งหน่วยงานที่ร่วมในการค้นหาวันนี้ ก็จะจะมีทางด้าน ฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงราย ปภ. จังหวัดเชียงราย เทศบาลตำบลแม่ยาว มูลนิธิกระจกเงา ทีมสุนัขกู้ภัยแห่งชาติ K9 ซึ่งตั้งแต่ช่วงวันที่ 30 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมร่วมของหน่วยงานที่มามาช่วยค้นหาน้องเสือที่บริเวณเทศบาลเทศบาลตำบลแม่ยาว โดยหลังจากนั้นจึงได้ขึ้นมาตั้งกองอำนวยการบริเวณหมู่บ้านผาสุข(อาดี่) เพื่อเป็นกองอำนวยการในการค้นหาตัวของน้องเสือ โดยในช่วงเมื่อวานที่ผ่านมาได้มีการใช้สุนัข K9 ในการค้นหาบริเวณโดยรอบหมู่บ้านแต่ก็ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด

 

จากนั้นทีมข่าวจึงมีโอกาสได้พูดคุยกับนายเอกลักษณ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายมูลนิธิกระจกเงา โดยได้สรุปการค้นหาเป็นข้อมูลให้กับทีมข่าวฟังว่า

 

“ โดยในวันนี้หลายหน่วยงานก็ได้มีการค้นหาอย่างละเอียดในบริเวณพื้นที่รอบหมู่บ้านที่เป็นจุดต้องสงสัย ซึ่งในวันนี้ก็ได้มีการใช้ทีมกู้ภัยแห่งชาติ ซึ่งได้นำ สุนัข K9 มาร่วมในการค้นหาตัวของน้องเสือ ซึ่งในการค้นหาวันนี้เราได้ลงพื้นที่ไปยังบริเวณจุดที่เคยได้กลิ่นต้องสงสัย และแนะนำสุนัข K9 ไปพิสูจน์ทราบบริเวณจุดดังกล่าวก็ไม่ พบว่ามีสิ่งที่ผิดปกติแต่อย่างใด โดยหลังจากนั้นได้เดินทางไปค้นหาบริเวณถ้ำซึ่งอยู่ทางทิศเหนือของหมู่บ้าน และได้นำ สุนัข K9 เข้าไปพิสูจน์บริเวณถ้ำ เนื่องจาก ได้ตั้งข้อสงสัยว่า ถ้ามีคนลักพาตัวน้องเสีอไป แล้ว ณ ตอนนี้ถูกกดดันกับทีมค้นหา ก็อาจจะนำตัวน้องเสือมาวางไว้ หรือปล่อยไว้อย่างจุดที่เป็นจุดที่ต้องสงสัย เหมือนเคสก่อนหน้านี้ แต่จากการค้นหาทั้งสองท่านก็ไม่พบว่ามีสิ่งผิดปกติ

 

ซึ่งในตอนนี้จากการค้นหาบริเวณโดยรอบหมู่บ้านและจุดต้องสงสัยตามจุดต่างๆ ก็ถือได้ว่าค้นหาโดยละเอียดแล้ว เพราะฉะนั้นในเรื่องที่ว่าน้องเสือจะเดินหายไปด้วยตัวเองนั้นคงจะสามารถตัดทิ้งได้ ซึ่งแนวทางในขั้นต่อไปก็อาจจะมาคุยในเรื่องของข้อมูลของแต่ละบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับตัวน้องเสือ หรือในเรื่องความขัดแย้งต่างๆ เช่นสิทธิ์ในการดูแลตัวของน้องเสือระหว่างพ่อและแม่ หรือบุคคลในหมู่บ้านที่อาจจะเสพยาเสพติดจนมีอาการทางจิตจิตเวชและอาจจะลักพาตัวไป หรือบุคคลในหมู่บ้านที่มีอาการทางจิตเวชอยู่แล้วชักชวนน้องเสือไปเล่น แล้วน้องเสือก็ได้หลงจนหายตัวไป ซึ่งในข้อมูลเหล่านี้ จะต้องมาประชุมและพูดคุยกันอีกครั้ง หลังจากนี้ และวางแผนหาข้อสรุปในการค้นหากันอีกครั้ง”

 

ทางด้าน นายชินรัตน์ อายุ 49 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.20 บ.ผาสุข(อาดี่) ซึ่งร่วมค้นหาต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้เป็นเวลา 8 วัน ซึ่งในวันนี้ก็ดูมีสภาพอิดโรย จากการค้นหาอย่างต่อเนื่อง โดยได้กล่าวกับทีมข่าวว่า

 

“ตั้งแต่ช่วงเมื่อวานที่ผ่านมาก็ได้มีการขึ้นมาตั้ง กองอำนวยการ บริเวณในหมู่บ้านผาสุข (อาดี่) และได้มีการร่วมกันค้นหาของเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน รวมถึงมูลนิธิกระจกเงา และทีมกู้ภัยแห่งชาติ ก็ได้นำสุนัข K9 มาร่วมค้นหาด้วย ซึ่งจากการที่หน่วยงานต่างๆขึ้นมาร่วมกันตั้งกองอำนวยการนั้นตนก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่ทางหน่วยงานภาครัฐไม่ได้มีการทอดทิ้ง อีกทั้งยังมีหน่วยงานอื่นๆยังมาร่วมสนับสนุนในการค้นหา

 

ซึ่งซึ่งในการค้นหานั้นทีมค้นหาทุกชุดได้ร่วมกันค้นหาบริเวณหมู่บ้าน ทั้งบริเวณป่า บริเวณถ้ำที่อยู่ทางทิศเหนือของหมู่บ้านทั้งสองถ้ำ บริเวณธารน้ำ และทุกจุดที่เป็นจุดต้องสงสัย ซึ่งจากการที่ร่วมกันค้นหาก็ยังไม่พบว่ามีสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด อีกทั้งในช่วงเมื่อวานเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้นำชุดพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบคราบเลือดบริเวณบ้านของน้องเสือ จากข้อสันนิษฐานที่ว่าอาจจะมี คนที่ทำน้องเสือ ได้รับบาดเจ็บ และกลัวความผิดจึงได้นำร่างร่างของหนังสือไปแอบซ่อน แต่จากการตรวจสอบคราบเลือดบริเวณบ้านของหนองเสือแล้วนั้นก็ไม่พบว่ามีคราบเลือดแต่อย่างใด

 

ซึ่งหลังจากนี้ในวันพรุ่งนี้ก็จะมีการพักการค้นหาไว้ก่อน และจะมีการประชุมสรุปกันอีกครั้งว่าแนวทางในการค้นหาต่อไปจะเป็นเช่นไร ซึ่งปัญหาอีกอย่างที่เกิดขึ้นกับตน ก็คือการให้ความร่วมมือของชาวบ้านในหมู่บ้าน ที่จะไม่ค่อยให้ข้อมูลที่เป็นจริง หรือบางคนรู้ข้อมูลก็ไม่ยอมบอก เนื่องจากปัญหาที่ว่ากลัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกลัวที่ต้องไปเป็นพยาน ซึ่งในตอนนี้ตนต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมากที่จะ เกลี้ยกล่อม ให้คนที่รู้ข้อมูลออกมาให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงได้มากที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตัวของน้องเสือ

 

ทั้งนี้ส่วนตัวแล้วนั้นในตอนนี้ ก็คิดว่าการที่น้องเสือได้หายตัวไปนั้นอาจจะเกิดจากการลักพาตัว แต่จะมีผู้ใดที่มีส่วนเกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหนนั้นในตอนนี้ ตนก็ยังไม่สามารถตอบได้เพราะยังไม่มีข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงที่ชัดเจน”

"น้องเสือ" หาย 9 วัน หมา K9 ดมไร้กลิ่น ชี้เป้าถูกลักพาตัว