จากกรณีเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 12 มี.ค. 67 ที่มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายพิชัย อายุ 82 ปี อดีตเจ้าสั้วสร้างบ้านจัดสรรแห่งหนึ่งใน จ.สระบุรี พร้อมนายนิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ ทนายความชื่อดัง นำเอกสารหลักฐานเข้าร้องเรียนกับ นายรณณรงค์ แก้วเพร็ช ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม หลังมีนักการเมืองใหญ่ระดับประเทศติดต่อขอซื้อที่ดินของตนจำนวน 52 ไร่ ในอ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี


โดย นายพิชัย เผยว่า ตนได้ซื้อต่อจากเจ้าของเดิมตั้งแต่ปี 2534 แต่ตนไม่ยอมขายและตอบปฏิเสธไป หลังจากนั้นกับถูกเจ้าหน้าที่กรมที่ดินสั่งเพิกถอนสิทธิ์ครอบครองที่ดิน อ้างว่า มีการออกโฉนดที่ดินผิดพลาดและที่ดินของตนอยู่ในเขตป่าถาวร ตนมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะเจ้าของที่ดินรายอื่น ๆ ที่ติดกับที่ดินตนกลับไม่โดนเพิกถอนสิทธิ์แต่อย่างใดมีตนเพียงคนเดียวที่โดน จึงมั่นใจว่าถูกกลั่นแกล้งบีบให้ตนขายที่ให้ จึงเดินทางมาร้องเรียนให้ทางมูลนิธิช่วยเหลือ




นายพิชัย กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนซื้อที่ดินดังกล่าวมาตั่งแต่ปี 2534 จำนวน 52 ไร่จากเจ้าของเดิมซึ่งมีการออกโฉนดอยู่ก่อนแล้วตั่งแต่ปี 2512 ซึ่งก่อนจะซื้อที่ดินดังกล่าวตนได้มีการทำนังสือสอบถามไปยังสำนักงานป่าไม้อำเภอหมวกเหล็ก ว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่าที่ดินดังกล่าวไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหรือป่าไม้ถาวรแต่อย่างใด จึงจ่ายเงินซื้อที่ดินดังกล่าวไปจำนวน 55 ล้านบาท




กระทั่งปี 2556 ตนได้เริ่มทำโครงการหมู่บ้านจัดสรรขึ้นในที่ดินดังกล่าว โดยมีการขออนุญาตสำนักงานที่ดินจังหวัดสระบุรีตามขั้นตอนของกฎหมาย หลังจากนั้นจึงเริ่มก่อสร้างใช้เงินลงทุนไปเป็นจำนวนมาก จนมาปี 2557 ก็มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาสั่งห้ามก่อสร้างอ้างว่ามีคนร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระบุรี ว่าที่ของตนรุกล้ำเขตป่า พร้อมสั่งห้ามก่อสร้าง ตนจึงทำหนังสือสอบถามไปที่คณะกรรมการที่ดินจังหวัดสระบุรี เพื่อสอบถามเรื่องข้อพิพาทดังกล่าว ก็ได้รับคำตอบอ้างว่า เจ้าหน้าที่มีการออกโฉนดที่ดินดังกล่าวคลาดเคลื่อน ให้เพิกถอนสิทธิ์ครอบครองที่ดิน ทั้งที่ที่ดินดังกล่าวมีการออกโฉนดมาตั่งแต่ปี 2512 มีการซื้อขายเปลี่ยนมือกันมา 5 ครั้งแล้วก่อนมาถึงตน


นอกจากนี้ที่ดินใน จ.สระบุรี การจะออกโฉนดที่ดินได้ต้องผ่านคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย คือ เจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่ที่ดิน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ต้องเห็นชอบถึงจะออกเป็นโฉนดที่ดินได้ ซึ่งโฉนดที่ดินของตนมีการลงนามออกโดย ผวจ.สระบุรี และเจ้าหน้าที่ดินอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ตนยังมีภาพถ่ายทางอากาศของทหารยืนยัยว่าที่ดินดังกล่าวมีการทำกินมาก่อนหน้านี้ไม่ใช้พื้นที่ป่าแต่อย่างใด




โดยเรื่องที่เกิดขึ้นกับตนนั้น น่าจะถูกกลั่นแกล้งจากนักการเมืองคนหนึ่งที่มีอิทธิพลระดับประเทศต้องการซื้อที่ของตน แต่ตนไม่ยอมขายให้ ทุกวันนี้ตนลำบากมากจากเคยเป็นเจ้าของธุรกิจ ต้องมาเป็นหนี้สิน ขายบ้านขายรถขายทุกอย่างแถมเป็นหนี้นอกระบบ เพื่อเอาเงินไปชำระหนี้ค่าก่อสร้างบ้านจัดสรรที่กู้ยืมเงินมาลงทุนแต่ถูกระงับโครงการเอาไว้ ตอนนี้ไม่เหลืออะไรแล้วอยากขอให้ทางทนายช่วยเหลือตอนนี้เดือดร้อนมาก




ด้านทนายรณณรงค์ กล่าว่ากรณีนี้เป็นเรื่องที่ดินที่เกิดปัญหาในลักษณะแบบนี้ในหลาย ๆจังหวัดอยู่บ่อยครั้ง ทั้งที่ที่ดินอยู่ติดกันในพื้นที่เดียวกัน บางรายได้รับการจัดสรรโฉนดที่ดิน บางรายโดนเพิกถอนสิทธิ์ บางรายอยู่ระหว่างดำเนินการนานหลายปี เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ต้องเข้าไปตรวจสอบให้ชัดเจน ว่าเจ้าหน้าที่ใช้หลักเกณฑ์อะไรในการตัดสินว่าใครผิดใครถูก อย่างกรณีนี้อ้างว่าเจ้าหน้าที่ออกโฉนดที่ดินผิดพลาด แต่กลับไม่มีการดำเนินคดีกับเจ้าที่เลย กลายเป็นเจ้าของที่ดินที่ซื้อต่อมาต้องมารับกรรมแทนมันไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะที่ดินของผู้เสียหายรายนี้มีมูลค่าที่ดินที่สูงมากๆ ทำให้ผู้มีอิทธิพลที่อยากได้ที่ดินไปหาเรื่องกลั่นแกล้งเขาหรือไม่ ทางออกที่ดีที่สุดควรตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบเรื่องนี้และให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย


ด้านทนายเจมส์ กล่าวว่ากรณีนี้มีความผิดปกติหลายอย่าง อย่างเช่นโฉนดที่ผู้เสียหายถือครองออกมาโดยชอบด้วยกฎหมายแล้วตั้งแต่เจ้าของเดิม กับถูกคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาที่หลังขีดเส้นแบ่งพื้นที่ป่าที่หลังขีดทับที่แล้วบอกกับเขาว่าคนครอบครองไม่มีสิทธิ์นั้น ตนมองว่ามันไม่ยุติธรรมกับเจ้าของที่ดินที่เขาซื้อมาอย่างถูกต้อง ที่เขาซื้อเพราะที่ดินมีโฉนด




ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 ได้เดินทางไปยังโครงการแห่งหนึ่งในพื้นที่ มวกเหล็ก จ.สระบุรี ซึ่งเป็นที่ดินที่กำลังมีปัญหาอยู่ ณ ตอนนี้ ซึ่งในปัจจุบันมีการสร้างบ้านไปแล้วกว่า 15 หลัง




จากการสอบถามนางสาวแอน (นามสมมติ) ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ ๆ โครงการ เผยกับทีมข่าวว่า ที่ดินแถวนี้เป็นที่ของ สปก. ทั้งหมด ของตนก็ด้วย ซึ่งตนก็เอามาเปิดร้านอาหาร ส่วนคนอื่นแถวนี้ก็ตามที่เห็น มีทั้งมหาวิทยาลัย ทั้งบ้านจัดสรรก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร ตนก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมามีปัญหาแค่ของโครงการดังกล่าวของคุณพิชัย ซึ่งเขาก็มีโฉนด ยื่นเรื่องทำบ้านจัดสรรถูกต้องหมด


เมื่อช่วงเดือนสิงหาที่ผ่านมา ทางกรมป่าไม้ก็มีการเรียกตนและเจ้าของที่ดินคนอื่นแถวนี้ไปเซ็นรับทราบว่า ในที่ดินของแต่ละคนเป็นของป่าไม้ แต่เขาก็แค่ให้เซ็นรับทราบ แต่ไม่ได้ให้รื้อถอน หรือให้ดำเนินการอะไร ตนก็รออยู่ว่าเขาจะให้ทำอย่างไร แต่ก็เงียบไป

สองทนายดังจับมือช่วยอดีตเศรษฐี ถูกนักการเมืองฮุบที่ 100 ล้าน