พ่อลูก "หมอ - อดีต สส." เจอหน้าครั้งแรกในชีวิต


วันนี้ (12 มี.ค. 2567) ทีมข่าวช่อง 8 ได้ไปรับ นพ.พบสุข หรือ หมอหนึ่ง อายุ 38 ปี อายุรแพทย์ประสาทวิทยา โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ที่สนามบินดอนเมือง เพื่อที่วันนี้หมอหนึ่งจะเดินทางไปพบคุณพ่อที่บ้านหมอปลา หลังจากที่ไม่เจอกันนาน 33 ปี


โดยหมอหนึ่งได้เปิดใจกับทีมข่าวช่อง 8 ก่อนที่จะไปพบคุณพ่อตอนบ่าย ว่า ตนเองรู้สึกดีใจและตื่นเต้นในเวลาเดียวกัน ซึ่งตนก็ตั้งใจไว้ว่าจะไปดูในเรื่องของสุขภาพคุณพ่อ ในฐานะที่ตนเป็นหมอและเป็นลูกจะได้ดูว่าท่านมีปัญหาอย่างไรบ้าง เป็นไปตามที่เคยได้คุยผ่านทางวิดิโอคอลหรือไม่ จะได้ดำเนินการรักษาท่านให้ทันท่วงที




ตนก็ไม่ได้มีการเตรียมคำพูดใด ๆ เพื่อที่จะพูดกับคุณพ่อในวันนี้ ตนอยากให้เป็นไปตามธรรมชาติมากกว่า ทุกอย่างที่พูดออกมาก็ให้เป็นไปตามความรู้สึกก็เลยไม่ได้มีการเตรียมอะไรมาก แต่จะเป็นในส่วนของการระงับความตื่นเต้นของตัวเองมากกว่า ที่เหลือก็ปล่อยไปตามธรรมชาติเลย ซึ่งในการเดินทางมาครั้งนี้ก็ได้มีการติดต่อกับพี่กัน จอมพลัง และทีมงาน โดนทุกคนก็ดูแลอำนวยความสะดวกให้ตนเป็นอย่างดีในส่วนนี้


ส่วนแพลนที่คิดไว้หลังจากพบคุณพ่อตนมีการเตรียมไว้คร่าว ๆ แต่อย่างไรก็ต้องมีการไปพูดคุยกับคุณพ่อ และทางคนที่ดูแลคุณพ่ออยู่ในปัจจุบันนี้ ว่าเราจะขยับขยายดำเนินการอย่างไรต่อ ส่วนเรื่องที่ตั้งใจไว้หลัก ๆ ก็จะเป็นในเรื่องของการรักษาอาการของคุณพ่อให้ดีขึ้น ตนเองก็ยังไม่ได้มีการติดต่อญาติของฝั่งคุณพ่อ ไม่ว่าจะเป็นภรรยาใหม่ ลูก ๆ ตนจะคุยกับทางญาติฝ่ายแม่ตนมากกว่า ซึ่งเดี๋ยววันนี้เราจะไปดูตอนบ่ายที่เจอคุณพ่ออีกทีว่าจะอย่างไร




โดยเมื่อมาถึงบ้านของหมอปลา ที่จังหวัดเพชรบุรี ทาง กัน จอมพลัง หมอปลา และหมอหนึ่งได้เดินเข้าไปหาคุณลุงสม พ่อของหมอหนึ่ง โดยลุงสมได้เดินเข้ามาหา กัน จอมพลัง โดยมีสีหน้ายิ้มแย้มปกติ จากนั้นทางหมอหนึ่งได้เดินเข้าไปนั่งข้างลุงสม และจับแขนลุงสมก่อนถามว่าจำตนได้หรือไม่ แต่ลุงสมกับขยับตัวออกห่าง และบอกไม่ให้มาแตะตัวตนเอง และบอกว่าจำไม่ได้ว่าหมอหนึ่งเป็นใคร ไม่รู้จัก ยืนยันว่าตนเองไม่รู้จักว่าหมอหนึ่งคือใคร และบอกว่าลูกตนโดนฟันหัวบาก เสียชีวิตไปแล้ว โดยลุงสมยังยืนยันว่าตนมีสติดี




แต่ลุงสมรู้จักนางพนิดา (แม่ของหมอหนึ่ง) ว่าเป็นภรรยาตน แต่ไม่มีลูกด้วยกัน โดยนางพนิดาไปขโมยเด็กที่ รพ. แล้วหนีไป เขาไม่เคยมีลูกกับตน หมอหนึ่งไม่ใช่ลูกตน พร้อมถามกลับว่าหมอหนึ่งมีตรงไหนเหมือนตนบ้าง ลูกตนตายไปแล้ว ตายที่ชิคาโก้ ประธานธิบดีฆ่าตายไปแล้ว




จากนั้นหลังจากที่คุยกันกว่า 1 ชม. นายแพทย์พบสุข เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับคุณพ่อในวันนี้ว่าคุณพ่อมีปัญหาในเรื่องของความจำ เพราะมีภาวะเกี่ยวกับสมองเสื่อมในระดับกลาง ซึ่งคุณพ่อจะมีบางครั้งที่จำเรื่องราวในอดีตได้บางส่วน แต่หากพูดถึงเรื่องครอบครัว คุณพ่อ จะพยายามปิดกั้นข้อมูล อาจเกี่ยวกับโรคสมองเสื่อมและจิตวิปลาภ หรือความเครียดและกดดันเกี่ยวกับเรื่องในอดีตที่ถูกทอดทิ้ง การรักษาเบื้องต้นก็จะต้องเน้นเรื่องการกินยาเพิ่มเซลล์ประสาทในสมองและยาลดจิตประสาทหลอนต่าง ๆ แต่มีปัญหาที่ว่าตัวคุณพ่อไม่อยากจะกินยา ตรงนี้ก็จะต้องให้หมอปลาเป็นคนคอยกำกับดูแล เพราะคุณพ่อให้ความเคารพในตัวของหมอปลาจึงยอมเชื่อฟัง และจะต้องค่อย ๆ ปรับระดับยาเพื่อให้ไม่มีผลข้างเคียงกับตัวคุณพ่อ




ส่วนเรื่องของการที่จะรับท่านไปดูแลหรือไม่นั้น ก็จะต้องรอดูอีกครั้งก่อนและต้องพูดคุยกัน ตอนนี้ก็ต้องให้พ่ออยู่ที่บ้านหมอปลาไปก่อน แต่ตนจะดูแลค่ารักษาทั้งหมด ซึ่งตนก็มีการวางแพลนไว้หมดแล้ว แต่รอคุยในเรื่องรายละเอียดต่าง ๆ กับทุกฝ่ายก่อน




สำหรับความรู้สึกในตอนแรกที่เจอหน้าคุณพ่อและคุณพ่อจำตัวเองไม่ได้ ตรงนี้ก็ไม่ได้รู้สึกเสียใจ เพราะก่อนมาก็คิดเอาไว้อยู่แล้วว่าพ่อคงจะจำไม่ได้ ส่วนตอนที่คุณพ่อหลุดคำแทนตัวเองว่าพ่อออกมา ตัวเองก็รู้สึกดีใจ ซึ่งหลังจากพูดคุยกับสื่อเรียบร้อยแล้ว ตัวเองกับญาติและคุณพ่อก็ได้มีเวลานั่งคุยกันนอกรอบ คุณพ่อก็สามารถจำเรื่องราวต่าง ๆ ในอดีตรวมถึงญาติคนอื่นที่มาได้


ส่วนประเด็นที่มีคนเข้ามาคอมเมนต์และอาจจะเป็นอีกครอบครัวหนึ่งของพ่อ ตรงนี้ตัวเองก็ ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ว่าทำไมก่อนหน้านี้ถึงไม่ได้มาดูแลพ่อ ก็คิดว่าแต่ละคนคงจะมีเหตุผลของตัวเอง แต่ตัวเองเลือกที่จะอยู่กับปัจจุบันว่าในช่วงเวลานี้จะต้องทำให้คุณพ่อมีอาการที่ดีขึ้นกว่าเป็นอยู่

 

ช่อง 8 สานฝัน! "สม วาสนา" พบหน้า "หมอหนึ่ง" ครั้งแรกในรอบ 33 ปี