จากกรณีดราม่าฮิโรชิ พ่อค้าขายลูกชิ้นทอดที่ทำคอนเทนต์ลงใน TikTok ว่าขายไม่ได้เลยจนมีคนเห็นใจว่าจ้างฮิโรชิให้ทอดลูกชิ้นแล้วนำไปแจกจ่าย แต่ก็มีบางส่วนสงสัยว่า น้องฮิโรชินำลูกชิ้นไปแจกจ่ายจริงหรือไม่ แล้วลูกชิ้นที่น้องทอดมันตรงตามสเป็กที่คนว่าจ้างสั่งมาหรือไม่ ต่อมาดราม่าอีกเมื่อมีเพื่อนบ้านออกมาโวยน้องฮิโรชิ ทำคอนเทนต์เสียงดังคล้ายประชดหรือไม่ กลายเป็นกระแสดราม่าอย่างต่อเนื่อง นั้น


ทีมข่าวลงพื้นที่ไปที่บ้านของน้องฮิโรชิ หรือออดี้ อายุ 27 ปี ตรงจุดที่ขายลูกชิ้นทอด โดยได้จำลองจุดที่ 1 ให้ออดี้ทำอาหาร โดยเป็นรูปแบบตั้งโต๊ะแล้วใช้อุปกรณ์เหมือนการทำอาหาร จากนั้นทีมข่าวได้วัดเดซิเบลจากแอปฯ โทรศัพท์มือถือ โดยพบเดซิเบลอยู่ประมาณ 75-80 เดซิเบล จุดที่สองเป็นการจำลองให้ทีมข่าวอยู่หน้าบ้านผู้ร้องเรียนแล้วให้ ออดี้ทำอาหารโดยการใช้อุปกรณ์ทำอาหาร จากนั้นทีมข่าวได้แอบวัดความดังจากบ้านผู้ร้องเรียนพบว่าเดซิเบลอยู่ประมาณ 65-75 เดซิเบล




โดยนายออดี้ บอกว่า เรื่องที่เกิดขึ้น มีคนโจมตีตนมาตลอดอยู่แล้ว ส่วนเรื่องที่บอกว่าเสียงดัง จริง ๆ เสียงมันเข้าในกล้องมันดังอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงมันไม่ได้ดังรบกวนคนอื่น เท่าที่ถามเพื่อนบ้าน 2 หลังที่อยู่ติดกันบอกว่าไม่ได้รบกวน การเคาะก็ทำสนุกสนานแต่รู้ว่าไม่ได้ทำเสียงดัง เพราะคอยเช็กเสียงตลอด ถามตลอดว่ามันรบกวนไหม เขาบอกว่ามันไม่ได้ยิน เพราะว่าตอนไลฟ์สด เสียงเครื่องบินยังเข้ากล้องตนเลย เสียงหัวเราะ เสียงรถก็เข้ากล้องหมด มันได้ยินเสียงโดยรอบอยู่แล้ว


ส่วนเรื่องที่บอกว่ามีผู้ป่วยติดเตียงอยู่รบกวน ก็ยืนยันว่าไม่ได้รบกวน เพราะเสียงในความเป็นจริงมันไม่ได้เข้าไปอยู่แล้ว และบ้านที่อยู่ติดกันก็บอกว่าไม่ได้ยิน เพราะฉะนั้นเป็นไม่ไม่ได้อยู่แล้ว เขาอาจจะแค่เป็นกลุ่มคนที่ดูจากไลฟ์สดแล้วอาจจะไม่โอเคหรือเปล่า เรื่องที่เกิดขึ้นเคยชี้แจงไปหมดแล้ว เพราะต่อให้ตนทำเบา ๆ เสียงมันก็เข้ากล้องอยู่แล้ว เพราะว่าเคยเอาป้าข้างบ้านมาถาม เขาบอกว่าไม่ได้ยิน บ้านติดกันเลยนะ เคยถามตลอด




สุดท้ายแนวทางการทำแบบนี้ ช่วงนี้คิดว่าจะหยุดไปก่อน เพราะว่ามันมีคนมาโจมตีเยอะ ทำให้ร้านตนขายของไม่ได้ เคยคุยกันกับคนที่ร้องเรียนครั้งนั้นก็จบไปแล้ว ซึ่งเขาบอกว่าตนไปรบกวน ซึ่งในความเป็นจริงมันไม่ใช่ และบ้านเขากับบ้านตนมันก็ไม่ได้ติดกันด้วย ส่วนคนที่อยู่ติดกันเขาก็บอกว่าไม่ได้ยิน เพราะฉะนั้นบ้านเขาจะได้ยินมันก็ไม่ใช่แล้ว เขาแค่เป็นคนที่ดูไลฟ์สดแล้วไม่โอเค แต่ใครที่ร้องเรียนไม่พอใจก็มาคุยกันได้ไม่ใช่ไปโพสต์แบบนั้น


ส่วนประเด็นเรื่องการบริจาคลูกชิ้น คือมีคนมาซื้อของตนและตนก็แจกไปแล้ว แต่มาหาว่าไม่แจก เรื่องนี้เกิดตั้งแต่ 31 ต.ค. 2566 เรื่องมันจบไปแล้ว แต่มาหาว่าตนไม่แจก ซึ่งจริง ๆ แจกแล้ว และอยู่ดี ๆ ก็เอาเรื่องเก่ามาพูดอีก บ้านหลังนี้ก็เป็นบ้านญาติ ตนมาขออาศัยเขาอยู่เพื่อขายลูกชิ้น ส่วนเรื่องขวดเบียร์เป็นของญาติ เพราะเป็นคนไม่ดื่มสุราอยู่แล้ว




ทีมข่าวได้พูดคุยกับ ลุงยม อายุ 65 ปี เพื่อนบ้านของนายออดี้ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม บอกว่า เมื่อก่อนขายทุกวัน แต่ช่วงหลัง ๆ ไม่ค่อยได้ขาย ถามว่าเสียงดังไหมก็ไม่ดังนะ ถามใครก็ไม่มีใครได้ยิน ตนไม่ได้รับผลกระทบอะไร ส่วนกรณีที่เขาโดนโจมตีในโซเชียลน่าจะเป็นเรื่องของคนชอบไม่ชอบ


ส่วนเรื่องผู้ป่วยติดเตียงมีจริง เขาอยู่กับแม่แต่สงสัยว่าจะพากลับบ้านที่โคราชแล้ว เพราะเขาดูแลไม่ไหว เขาตัวเล็กแต่แม่เขาตัวใหญ่เลยอุ้มไม่ไหว เท่าที่สังเกตไม่ได้เปิดไฟในบ้านมาหลายวันแล้ว ส่วนตัวเรื่องขายลูกชิ้นทอดตนโอเค แต่คนอื่นตนไม่รู้ ถามว่าจะให้แนะนำอะไรก็ไม่รู้เหมือนกันเพราะไม่ได้รับผลกระทบอะไร เท่าที่ถามน้องคนขายลูกชิ้นเขาก็เล่าว่าถูกร้องเรียน และไม่ได้ขายมาหลายวันแล้ว ก็ไม่รู้จะบอกเขายังไงก็เขาใจอยู่

 

ดราม่า "ฮิโรชิ" ลูกชิ้นรันทดไม่จบ! เพื่อนบ้านโวยเคาะหม้อดังจนต้องย้ายหนี