ป.ป.ส.ผนึกภาคี เปิดปฏิบัติการ "นานาอุ่นใจ" ทลายเครือข่ายยาเสพติดชาวต่างชาติ

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 พลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ร่วมกับตำรวจปราบปรามยาเสพติด , กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 , สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ,และทหาร กว่า 200 นาย เปิดปฏิบัติการ "นานาอุ่นใจ" ทลายเครือข่ายยาเสพติดชาวต่างชาติ ปิดล้อมตรวจค้นร้านค้า สถานบริการ ที่พักย่านนานา ตั้งแต่สุขุมวิทซอย 3 - 11 และตรวจสอบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อปราบปรามการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดในหมู่นักท่องเที่ยวผิวสี และสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ หลังเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่ามีกลุ่มชาวต่างชาติจำหน่ายยาเสพติดให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ โดยลักษณะจับกลุ่มและส่งยาเสพติดให้กันอย่างโจ่งแจ้ง และก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเสพโคเคนเกินขนาดจนเสียชีวิต 1 ราย

โดยเปิดปฏิบัติการมาตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาไปแล้ว 6 คน เป็นชาวแอฟริกันตะวันตก 5 คนและหญิงไทย 1 คน พร้อมของกลางโคเคน 1.45 กรัม เฮโรอีน 13.5 กรัม และอายัดทรัพย์สิน อาทิ ห้องชุด และรถยนต์ รวมมูลค่ากว่า 4.6 ล้านบาท และวันนี้เป็นปฏิบัติการวันที่ 4 สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้เพิ่มเติมอีก 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นหญิงชาวแทนซาเนีย ซึ่งจากการสืบสวนเชื่อว่าเป็นแก๊งที่ขายโคเคนให้กับนักท่องเที่ยวที่เสพยาเกินขนาดและเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้นห้องพักของหญิงรายนี้ จนพบก้อนต้องสงสัยลักษณะคล้ายสบู่และแพ็กใส่ถุงพลาสติก ซุกซ่อนบนฝ้าเพดานห้องน้ำ เมื่อตรวจด้วยชุดทดสอบยาเสพติด พบว่าเป็นโคเคน 3.8 กรัม จึงยึดไว้เป็นของกลาง

จากการสอบถามหญิงรายนี้อ้างว่าเข้าประเทศไทยมาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว 6 เดือน และมาขายบริการในย่านนานา ส่วนยาเสพติดที่พบเป็นของชายผิวสีอีกคนหนึ่ง

พลตำรวจโทภาณุรัตน์ยังบอกอีกว่า เส้นทางการลำเลียงโคเคนและเฮโรอีนเหล่านี้ มักจะมาจากประเทศในแถบทวีปอเมริกาใต้ เข้าไปยังไนจีเรีย และตะวันออกกลาง ก่อนคนผิวสีเหล่านี้จะเข้ามาในไทย โดยซุกซ่อนโคเคนหรือเฮโรอีนผ่านการกลืนเข้าร่างกาย ซึ่งเจ้าหน้าที่สนามบินของไทยหากได้รับเบาะแส หรือพบนักท่องเที่ยวต้องสงสัยก็จะเชิญเข้าเครื่องเอกซเรย์ ซึ่งจะทำให้เห็นวัตถุที่กลืนเข้าไป และจับกุมได้เป็นระยะ ๆ