ประมูลสุนัขทหาร วันเสาร์ที่ 27 ม.ค. นี้ ที่ศูนย์การสุนัขทหาร ปากช่อง ลูกสุนัขมาจากไหน เหตุใดถึงไม่ผ่านเกณฑ์?

วันที่ 25 ม.ค. 2567 พ.อ.จิรวัฒน์ มากทรัพย์ ผู้บังคับศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก เผยถึงกรณีการประมูลสุนัขทหารไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 27 มกราคมนี้ ที่ศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่า สุนัขดังกล่าวเป็นสุนัขที่ผลิตเพาะพันธุ์ขึ้นโดยกรมการสัตว์ทหารบก และมีขั้นตอนการเลี้ยงดู การฝึกก่อนนำไปใช้งานนานพอสมควร ใช้เวลาประมาณ 1 ปี ถึง 1 ปีครึ่ง จะมีการสังเกตและคัดเลือกตามขีดความสามารถที่จะนำไปใช้งาน แต่ช่วงเวลาการฝึกดังกล่าว ลูกสุนัขบางตัวที่ไม่ผ่านคุณลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของร่างกาย จิตใจ รวมถึงพฤติกรรมต่างๆ เช่นหวาดกลัวเสียง หวาดกลัวสังคม เห็นคนเยอะหรือการจราจรหนาแน่นแล้วสุนัขมีอาการตื่นกลัว ไม่สามารถเดินบนที่สูง ไม่สามารถลอดไปในอุโมงค์ที่มีความมืดได้ สุนัขที่มีอาการเหล่านี้จะถูกคัดออก และจะนำไปประมูลต่อไป

เมื่อถามว่าเหตุใดจึงต้องประมูล พ.อ.จิรวัฒน์ เผยว่า สุนัขทั้งหมดถูกจัดหาด้วยงบประมาณของกองทัพบก ไม่ว่าจะเป็นการหาพ่อแม่พันธุ์ ทุกกระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบเป็นงบประมาณของกองทัพบกทั้งสิ้น เมื่อไม่ใช้งานสุนัขเหล่านี้ต่อแล้วก็ยังถือว่าเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าของกองทัพบกอยู่เช่นกัน จึงไม่สามารถนำไปแจกจ่าย หรือให้ฟรีสำหรับบุคคลทั่วไปได้ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบการคลัง และระเบียบของกองทัพบก

ที่ผ่านมามีการประมูลมาแล้ว 12 ครั้ง เริ่มประมูลตั้งแต่ปี 2560 แต่ในช่วงแรกประชาชนอาจไม่เข้าใจและการเข้าถึงข้อมูลมีจำกัด ไม่เหมือนปัจจุบัน ช่วงแรกเสียงตอบรับน้อย ช่วงหลังๆมีผู้ร่วมประมูลเยอะ และประมูลหมดทุกครั้ง

สำหรับสุนัขที่ไม่ผ่านเกณฑ์เหล่านี้มีอายุน้อยสุด 1 ปี มากสุด 4 ปี ผ่านการอบรมเบื้องต้นมาแล้วในช่วงอายุ 4 เดือนแรก จะฝึกให้เข้าฝูง ฝึกปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมต่างๆ แต่ไม่ได้ฝึกถึงขั้นการใช้งานทางทหาร พอโตขึ้นมาหน่อยจะเริ่มฝึกที่มีความยากมากขึ้น เช่น ฝึกให้เชื่อฟังคำสั่ง ฝึกให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ทางทหารได้ แต่ก็ไม่ผ่านเกณฑ์อยู่ดี และยืนยันว่าสุนัขทุกตัวมีความเป็นมิตรกับประชาชนทั่วไป

สำหรับสุนัขที่ไม่ผ่านเกณฑ์เหล่านี้ทุกตัวได้รับวัคซีน และตรวจสุขภาพครบทั้งหมดแล้ว ทางกองทัพมีการตรวจสุขภาพสุนัขเป็นประจำอยู่แล้ว

พ.อ.จิรวัฒน์ เผยทิ้งท้ายว่า สิ่งที่ต้องการมากที่สุดจากคนที่ต้องการจะรับน้องๆสุนัขเหล่านี้ไปเลี้ยง ผู้เลี้ยงต้องถามตัวเองก่อนว่ามีความพร้อมนำสุนัขทั้ง 3 สายพันธุ์ ทั้งลาบาดอร์ มาลินัวส์ เยอรมันเชพเพิร์ด ซึ่งเป็นสุนัขที่มีโครงสร้างใหญ่ให้ไปอยู่กับสมาชิกในครอบครัวหรือไม่ หากนำไปแล้วไม่มีความพร้อมอาจทำให้เป็นภาระในอนาคตได้ ซึ่งที่ผ่านมาขณะที่น้องๆสุนัขอยู่กับหน่วยงานทหารเรา เราดูแลเป็นอย่างดี ให้ความรัก ความผูกพันธ์ เปรียบเสมือนเพื่อนคนหนึ่งในสังคมทหาร ดังนั้นเมื่อน้องๆออกไปอยู่กับประชาชนที่ประมูลไปแล้ว อยากให้เขาเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัวที่เป็นบ้านหลังใหม่ ให้ความอบอุ่น เป็นสิ่งที่กองทัพต้องการ หากเขาไม่สามารถรับใช้ประเทศชาติได้ ก็ขอให้เขาได้ไปอยู่กับครอบครัวที่ให้ความรักความเมตตาละความอบอุ่นแก่เขาได้