เช้านี้ กทม. PM2.5 เกินมาตรฐาน และเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพกว่า 20 เขต ส่วนภาพรวมประเทศยังเกินมาตรฐานหลายจังหวัด พบสิงห์บุรี อ่างทอง ทะลุแดง

วันที่ 14 ม.ค. 2566 กระทรวง อว. โดย GISTDA ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, กรมควบคุมมลพิษ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมงด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” (เวลา 07.00 น. ของวันที่ 14 มกราคม 2567) พบค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ กทม. เกินมาตรฐานระดับสีส้มที่เริ่มส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและสุขภาพประชาชนกว่า 20 เขต นำโด่งต่อเนื่องที่เขตดอนเมือง ตามด้วยหลักสี่ บึ่งกุ่ม สายไหม ลาดพร้าว บางเขน คันนายาว บางกะปิ สะพานสูง คลองสามวา จตุจักร วังทองหลาง หนองจอก มีนบุรี พระโขนง บางซื่อ เป็นต้น และพบ 2 เขตที่มีค่าอากาศดีระดับสีเขียวคือ บางคอแหลม และราษฏร์บูรณะ

ในขณะที่ภาพรวมประเทศยังเกินมาตรฐานกว่า 30 จังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ และภาคกลาง ทั้งนี้ ยังพบว่ามี 2 จังหวัดในพื้นที่ภาคกลางที่มีระดับสีแดงและมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและสุขภาพประชาชน คือจังหวัดสิงห์บุรี และอ่างทอง

 

 

แอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น” ยังคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM2.5 ในอีก 3 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่า พื้นที่ กทม. และอีกหลายจังหวัดของประเทศยังมีค่าคุณภาพอากาศระดับที่เริ่มจะมีผลต่อสุขภาพไปจนถึงมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและสุขภาพประชาชน (สีส้ม-สีแดง) ทั้งนี้ ข้อมูลบนแอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น” มีการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมร่วมกับ AI (Artificial intelligence) ในการวิเคราะห์ค่าฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ร่วมกับการใช้ข้อมูลการตรวจวัด PM 2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ, ข้อมูลสภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงข้อมูลของแหล่งกำเนิดฝุ่น เช่น จุดความร้อน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก มานำเสนอให้ในรูปแบบข้อมูลตัวเลขและค่าสีในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูล PM2.5 แบบรายชั่วโมงเพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น"

 ดาวน์โหลดใช้งานแอปพลิเคชัน เพียงท่านพิมพ์คำว่า เช็คฝุ่น ทั้งในระบบ IOS และ Android ก็สามารถใช้งานได้เลยทันทีครับ

 

 

 

#GISTDA #อว #คุณภาพชีวิต #วิเคราะห์ข้อมูล #มลพิษทางอากาศ #คุณภาพอากาศ #ค่าฝุ่นละออง #ฝุ่นพิษวิกฤติชาติ #รู้สู้ภัยพิบัติ #PM2POINT5 #ข้อมูลรายชั่วโมง #วช #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ #มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ #สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) #ฤดูฝุ่น