ภายหลังที่ เบียร์ เดอะวอยซ์ ได้ออกมาไลฟ์สดขอโทษกับเหตุการณ์ดราม่าที่เกิดขึ้น จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมกันอย่างมากมาย วันนี้ (5 ม.ค. 2567) ทีมข่าวได้สอบถาม ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญวิทยาเชิงพฤติกรรมและจิตวิทยาอาชญากร อาจารย์ประจำ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เกี่ยวกับภาษากายระหว่างที่เบียร์ เดอะวอยซ์ ไลฟ์สด



โดยได้รับการเปิดเผยว่า ตนเองได้เห็นคลิปดังกล่าวซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความผิดเกี่ยวกับการผิดศีลธรรมและไม่เหมาะสม และจากการสังเกตภาษากายของเบียร์ เดอะวอยซ์ พบว่าขณะที่พูด เป็นผู้ควบคุมของสารที่จะนำเสนอออกไป ซึ่งไม่มีแรงกดดันหรือ คำถามใด ๆ ที่ไม่ต้องการตอบ จึงทำให้ดูเป็นตัวของตัวเอง



โดยภาษากายที่แสดงออกมา คือ การถอนหายใจและเม้มริมฝีปาก ซึ่งสื่อสารถึงความไม่พอใจ ความโกรธ และความไม่รู้สึกผิดปะปนอยู่ระหว่างการไลฟ์สดขอโทษ ซึ่งภาษากายจึงไม่สอดคล้องกับคำขอโทษที่ได้มีการออกมาพูด ซึ่งคนที่รู้สึกผิดและอยากจะขอโทษด้วยใจภาษากายจะไม่ออกมาเป็นแบบนี้ ตนเองมองว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะว่าในสังคมเมื่อคนที่รู้ว่าทำผิดแล้วยังไม่รู้ว่าผิดเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจและเป็นห่วง เพราะในอนาคตอาจจะ มีเรื่องที่เลวร้ายกว่านี้ได้ จึงอยากจะแนะนำว่าหากจะขอโทษควรจะมีคำพูดที่ดีจริงใจและภาษากายที่สื่อสารให้ชัดเจนว่ารู้สึกผิดจริงมากกว่านี้

นักภาษากาย ห่วงเบียร์ ไม่สำนึกจะอยู่ยาก เตือนท่าเม้มปากจะโป๊ะ