บริษัทผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเบ้าลูกปืนของล้อประคองชำรุด ทำให้ล้อรถไฟฟ้าหลุดร่วงตกมาบนถนน ด้านลุงขับแท็กซี่เผยวินาทีเฉียดตาย บอกว่า ถ้าขับมาเร็วกว่านี้อีกนิดเดียว ล้ออาจหล่นใส่กระจกหน้า หรือหลังคารถ

ภาพของ ล้อรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง หล่นกระแทกพื้นถนน เป็นจังหวะเดียวกับ แท็กซี่ เหลืองเขียว ทะเบียน 1 มข 7631 กรุงเทพฯ ขับมาพอดี เลยชนเต็มแรง จนล้อกระเด้ง ข้ามหลังคาแท็กซี่ ไปตกอยู่ข้างทาง เหตุเกิดตรงสถานีศรีเทพา ต.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ตอน 6 โมงเย็น เมื่อวันที่ (2 ม.ค. 67)

ที่ฝากระโปรงหน้า เป็นรอยบุบ , ท้ายรถ ฝั่งขวา มีรอยครูด คนขับ คือ นายวิรัตน์ คุ้มทรัพย์ อายุ 73 ปี ปลอดภัยดี , มีผู้โดยสารนั่งมาด้วย 1 คน ทั้งคู่ยังตกใจไม่หาย ล้อรถไฟฟ้า 1 ล้อ ที่ตกลงมา ตำรวจ สภ.สำโรงเหนือ นำถังขยะมาตั้งขวางเอาไว้ก่อน ป้องกันอันตราย และปิดการจราจร 1 ช่องทาง เพื่อเคลียร์ที่เกิดเหตุ ส่วนขบวนที่ล้อหลุด วิ่งกลับไปที่สถานีต้นทางเรียบร้อยแล้ว

ทางด้านนายวิรัตน์ คนขับแท็กซี่ เล่าพร้อมโชว์พระเครื่อง ที่ใส่ไว้ตลอด บอกว่า กำลังไปส่งผู้โดยสาร ย่านเทพารักษ์ถึงตรงนี้ เห็นอะไรดำ ๆ ตกลงมาที่ถนน กระแทกหน้ารถ ตนตกใจ รีบนำรถเข้าข้างทาง พอเห็นว่า เป็นล้อรถไฟฟ้า ที่กำลังวิ่งอยู่บนราง ยิ่งตกใจหนัก รีบโทรแจ้งตำรวจ ยังดีที่ตนไม่ได้ขับเร็ว ถ้าเร็วกว่านี้เพียงเสี้ยววินาที อาจหล่นใส่กระจกรถ หรือหล่นใส่ห้องคนขับ กับผู้โดยสาร ได้

จากนั้นเวลา 20.00 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีคมนาคม , นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วย และผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่เกิดเหตุ และพูดคุยกับคนขับแท็กซี่ นายสุริยะ ได้มอบเงินให้ 5,000 บาท ให้กับคนขับ เพื่อเยียวยาเบื้องต้น และปลอบขวัญ

นายสุริยะ บอกว่า วันนี้ (3 ม.ค. 67) จะได้เรียกผู้ประกอบการวางระบบรถ มาให้ข้อมูลว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นจากสาเหตุใด และให้หาทางป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำอีก เบื้องต้นได้หารือกับ ผู้ว่า รฟม. แล้ว ในกรณีแบบนี้ บทลงโทษผู้รับสัมปทานเดินรถ คือ สามารถให้หยุดเดินรถได้ ซึ่งทำได้แค่นั้น เพราะบทลงโทษปรับเงิน ไม่มีในสัญญา

ล่าสุด บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM ผู้รับสัมปทาน โครงการ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ออกหนังสือชี้แจงสาเหตุแล้ว เบื้องต้นพบว่า เกิดจากเบ้าลูกปืนของล้อประคอง หรือ Guide Wheel (ไกด์ วีล) เสียหาย ทำให้ล้อหลุดร่วงลงมา โดยขบวนรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ที่ประสบเหตุ เป็นขบวนใหม่ มีการตรวจสอบ และซ่อมบำรุงตามรอบโดยปกติ ขณะนี้กำลังตรวจสอบชุดล้อประคองที่หลุดออกมา เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุโดยละเอียด เบื้องต้น ได้ประสานกับบริษัทประกัน เพื่อให้เข้าดูแลผู้ได้รับความเสียหายต่อไป

นายสุมิตร ศรีสันติธรรม ผอ.ใหญ่สายปฏิบัติการ รฟม. อธิบายเรื่องระบบโมโนเรล ของสายสีเหลือง กับสายสีชมพู ว่า เป็นโมโนเรลล้อยาง นิยมใช้อยู่หลายประเทศ มี 4 ตู้ วิ่งอยู่บนทางปูน เรียกว่า รถรางเดี่ยว มีล้อยางที่รับน้ำหนัก (วิ่งบนรางปกติ) และล้อยางที่ประคอง (อยู่ด้านข้าง) จะต่างกับรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่วิ่งอยู่บนรางเหล็ก ส่วนระบบความปลอดภัย มีการเช็กระยะเป็นประจำทุกเดือน ปัจจุบัน สายสีเหลือง เปิดให้บริการมากว่า 5 เดือนแล้ว