กรณีเหตุเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาอาสากู้ภัยรับแจ้งรอรถไฟรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ร่วงตกลงมาใส่รถแท็กซี่ของชาวบ้านที่ใช้สัญจร บริเวณถนนเทพารักษ์ กม.3 นั้น

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 20:15 น. ที่ผ่านมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงฯ หน่วยงานด้านคมนาคม และบริษัทตัวแทนของการรถไฟ ลงพื้นที่พร้อมกับตำรวจร้อยเวรและส่วนหลักฐาน ตรวจสอบที่เกิดเหตุหลังพบล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองร่วงตกตกลงมาใส่รถแท็กซี่

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะต้องมีการทบทวนเรื่องคู่มือการตรวจสอบเกี่ยวกับ การเดินรถของรถไฟฟ้าสายดังกล่าว ว่ามีการตรวจสอบ การบำรุงรักษา การซ่อมแซม และตรวจคุณภาพพร้อมใช้อย่างไรบ้าง ซึ่งหากพบว่าในคู่มือดังกล่าวไม่มีการดำเนินการตามขั้นตอนหรือระเบียบการซ่อมแซมและการบำรุง หรือมีประวัติ ก็จะมีการตรวจสอบพร้อมกับมีการตั้งกรรมการสอบกี่ครั้ง

 

แต่ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นเหตุซึ่งหน้าซึ่งเข้าใจว่าอาจจะมีอุปกรณ์บางส่วนชำรุด จึงทำให้เรารถร่วงตกลงมา แต่สิ่งที่จะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน คือการป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยเกิดขึ้นอีก เพราะเนื่องจากพรุ่งนี้จะเป็นวันเปิดทำการหลังจากวันหยุดยาว และที่สำคัญจะต้องเรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่อยู่ในละแวกพื้นที่ด้านใต้ ของแนวรถไฟรถไฟฟ้าซึ่งเป็นรางรถไฟ ฉะนั้นทุกอย่างก็ต้องเรียกความเชื่อมั่นให้กลับมาโดยเร็วที่สุด โดยการที่จะมีการตรวจสอบสมุดบันทึกและรวมถึงระเบียบขั้นตอนทั้งหมด

 

แต่หากพบว่าส่วนหนึ่งส่วนใดมีความบกพร่อง หรือแม้แต่เรื่องเกี่ยวกับระบบโครงสร้างที่มีปัญหา ก็อาจจะส่งผลต่อการประมูลงานของบริษัทที่รับดำเนินการตั้งแต่ต้น แต่ถ้าหากพบเกี่ยวกับความบกพร่องที่เกิดการชำรุดโดยตรงก็จะมีการตรวจสอบต่อไป , และเหตุการณ์ของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองกับสายสีชมพู มีความแตกต่างกันเกี่ยวกับความบกพร่อง หรือเหตุซึ่งที่เกิดขึ้น ฉะนั้นการแก้ไขก็จะต้องแยกจากกัน เพราะส่วนของรถไฟรถไฟฟ้าสายนี้เป็นเรื่องของอุปกรณ์ส่วนรถไฟฟ้า ไม่ใช่ส่วนของราง แต่สายสีชมพูเป็นเรื่องของรางที่มีปัญหาที่ร่วงตกลงมา ดังนั้นจึงต้องใช้วิศวะในการตรวจสอบคนละส่วนกัน

 

ด้าน นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่า เหตุในวันนี้ได้มีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรวมถึงระบบวิศวะ รถไฟฟ้าของการรถไฟแห่งประเทศไทย มาร่วมกันดำเนินการตรวจสอบ เกี่ยวกับข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น เพราะจะต้องเร่งหาสาเหตุ ว่าเกิดอะไร และจะต้องป้องกันอย่างไร เพื่อรีบเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

 

แต่สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากตัวยึดล็อกของล้อ เกิดความไม่แข็งแรงหรืออาจจะบกพร่อง แต่รายละเอียด จะต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียดในคืนนี้อีกครั้ง และย้ำว่าในวันพรุ่งนี้เปิดทำการรถยังคงวิ่งให้บริการตามปกติ และรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจำนวน 40 คัน จะต้องมีการตรวจสอบคืนนี้ให้ครบสมบูรณ์ 100% ก่อนที่จะวิ่งให้ บริการ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยแบบนี้อีก

 

สำหรับเรื่องของการเอาผิดไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ตรวจสอบบำรุงรักษารถไฟฟ้า หรือแม้แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเดินรถ หากพบว่ามีความบกพร่องหรือการกระทำผิดที่เกี่ยวกับการประมาท ก็จะต้องไปดูตามเงื่อนไขและระเบียบที่ระบุเอาไว้ ว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง แต่เบื้องต้นยังไม่ได้ตรวจสอบเกี่ยวกับระเบียบดังกล่าวจึงยังให้คำตอบไม่ได้ และหลังจากนี้เตรียมที่จะช่วยเหลือและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะคนขับแท็กซี่ รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมดเพื่อที่จะสร้างความอุ่นใจ

 

ด้าน นายวิรัตน์ ขับแท็กซี่ที่ถูกล้อรถไฟฟ้าร่วงตกลงมาใส่ เจ้าตัวเปิดใจกับทีมข่าวพร้อมกับโชว์พระเครื่องที่แขวนอยู่ที่คอ และแขวนเอาไว้ในรถ โดยพระเครื่องส่วนใหญ่นั้นเจ้าตัวเชื่อว่าอาจจะทำให้ดวงไม่ถึงฆาตและทำให้ล้อรถไม่ตกตกลงมาใส่จนกระทั่งได้รับบาดเจ็บ ซึ่งพระเครื่องที่ลุงพกเอาไว้ในรถและรวมถึงที่คอ ส่วนใหญ่จะเป็นหลวงปู่ทวด ซึ่งเป็นองค์หลวงปู่ที่เคารพนับถือ เจ้าตัวจึงได้นำพระเครื่องมาโชว์ให้ทีมข่าวดู

 

นายวิรัตน์เผยว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมาตนเองรับผู้โดยสารขับผ่านมาบริเวณใต้แนวรถไฟรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ซึ่งก็ขับรถมาตามปกติ จนกระทั่งเห็นลักษณะเงาคล้ายของร่วงตกลงมาจากรางรถไฟ จากนั้นก็มากระแทกบริเวณด้านหน้ารถของตนเอง ส่วนตัวจึงได้หยุดและหันมองว่าเป็นวัตถุอะไร ปรากฏว่าเจอเป็นล้อรถ แต่ตอนนั้น ก็ยังนึกไม่ออกว่าเป็นรถหรือล้อรถของอะไรจนกระทั่งเงยหน้ามองขึ้นไปด้านบนจึงเชื่อว่าเป็นล้อรถของรถไฟฟ้า ส่วนตัวจึงได้จอดรถเพื่อรอดูความเสียหาย ก่อนที่ผู้เสียหายที่นั่งโดยสารมานั้นตกใจและรีบหนีไปก่อน ส่วนตัวก็ไม่รู้ว่าผู้โดยสารไปไหนแล้วเพราะยังไม่เจอตัว

 

และสำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ส่วนตัวก็ค่อนข้างตกใจเช่นกัน เพราะไม่คิดว่ารถไฟรถไฟฟ้าที่วิ่งให้บริการ จะมีล้อหรือบางส่วนร่วงตกลงมาใส่รถชาวบ้านและทรัพย์สินของชาวบ้านได้ ก่อนหน้านี้ก็เพียงแต่แค่คิดและเงยหน้ามองขึ้นไปว่าจะมีบางส่วนร่วงตกลงมาหรือไม่ แต่ก็ไม่คิดด้วยซ้ำว่าวันนี้จะมีของตกลงมาใส่รถของตนเองจริง

 

ภายหลังที่ตนเองได้เจอกับทางรัฐมนตรีและรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ทราบว่ามีหน่วยงานพร้อมที่จะช่วยเหลือและเยียวยา ส่วนตัวก็ขอบคุณโดยเบื้องต้น แต่หลังจากนี้ก็คงจะต้องได้รับผลกระทบระยะยาว เนื่องจากอาจจะต้องนำรถเข้าซ่อม และใช้รถส่วนตัวไม่ได้ แต่อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นโดยเฉพาะการไปเช่ารถคันใหม่เพื่อมาวิ่งให้บริการลูกค้า ไม่เช่นนั้นก็จะขาดรายได้

โลกอึ้งล้อรถไฟฟ้าหลุด! สุริยะ ตะลึงเห็นนาทีดิ่ง สั่งคาดโทษ ควัก 5 พันปลอบแท็กซี่