จากกรณีเมื่อวันที่ 25 ธันวามคม 2566 พ.ต.ต.บุญมา ทาทอง สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองตราด ได้รับแจ้งมีคนจมน้ำเสียชีวิต ที่วัดเขาตาโปน ต.ห้วยแร้ง อ.เมือง จ.ตราด มาถึงที่เกิดเหตุบริเวณสระน้ำหลังวัดเขาตาโปน พบศพผู้เสียชีวิตลอยอยู่ในสระ เป็นหญิงทราบชื่อว่า เด็กหญิงน้ำตาล อายุ 2 ขวบเศษ สภาพลอยหงายอยู่บนผิวน้ำริมสระ จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงนำร่างเด็กหญิงขึ้นมาบนฝั่ง แพทย์เวรโรงพยาบาลตราด ชันสูตรไม่พบร่องรอยของการถูกทำร้าย แต่ทางครอบครัวคาใจว่าใครเป็นคนพาน้องไปเล่นที่สระจนเกิดเหตุสลดดังกล่าว

ทีมข่าวช่อง 8 ได้ย้อนกลับไปยังพื้นที่จุดเกิดเหตุอีกครั้ง โดยจะพบว่าจากศาลาวัดไปยังสระน้ำหลังวัด จุดที่พบร่างน้องน้ำตาลจมน้ำอยู่นั่น ห่างกัน 250 เมตร โดยทางที่เดินไปจะมีความลาดชันเล็กน้อย และพื้นผิวขรุขระ เพราะเป็นทางดินลูกรัง หากเป็นผู้ใหญ่หรือเด็กโตเดินไปนั้นสามารถเดินไปได้ตามปกติ แต่หากเป็นเด็ก 2 ขวบแบบน้องน้ำตาล อาจจะเดินได้ลำบาก

และหากจากจุดทางเดิน จะเข้าไปยังริมสระนั้น จะมีต้นหญ้าขึ้นสูงในระดับเกือบถึงหัวเข่าของผู้สื่อข่าว และมีกิ่งไม้ประปราย หากเด็กเดินลงไปในสระน้ำเอง ก็เป็นไปได้ค่อนข้างลำบาก



ทีมข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบ วันที่ 25 ธันวาคม 2566 เวลา 13.57 น. น้องน้ำตาล เด็กที่เสียชีวิตได้เดินเข้ามาในโรงทาน หน้าศาลาวัดพร้อมแม่ และพี่สาว ก่อนที่น้แงจะแยกกับแม่และพี่สาว วิ่งออกมาหน้าถนนศาลาวัดเพื่อเล่นกับเด็ก ๆ แถวนั้น

จากนั้นในเวลา 14.15 น. น้องน้ำตาลได้วิ่งออกมาบริเวณลานด้านหน้ากุฏิเจ้าอาวาส โดยมีพี่สาว(ชุดเหลือง) วิ่งนำออกมา ก่อนที่ทั้งคู่จะวิ่งกลับเข้าไปในบริเวณที่ตั้งโรงทาน ถนนหน้าศาลาวัด จากนั้นเวลา 14.17 น. น้องน้ำตาลได้วิ่งออกมาพร้อมพี่สาว และเด็กคนอื่นอีก 2 คน เพื่อไปเล่นข้างกุฏิเจ้าอาวาส

ต่อมาในเวลา 14.24 น. น้องน้ำตาลพร้อมเพื่อนๆ วิ่งออกมาจากข้างกุฏิเจ้าอาวาส ตรงไปยังถนนหน้าศาลาวัดจุดตั้งโรงทาน จากนั้นก็ไม่พบน้องแล้ว เรื่องจากบริเวณนั้นไม่มีกล้องวงจรปิด จากนั้นในเวลา 17.13 รถกู้ภัยในเข้ามา 2 คัน

โดยทีมข่าวช่อง 8 ได้ติดตามไปยังบ้านพักของน้องนาเดียร์ อายุ 12 ปี เด็กหญิงที่ฝั่งพ่อแม่น้องน้ำตาลกล่าวอ้างว่าอาจจะเป็นคนพาน้องน้ำตาลไป

โดยน้องนาเดียร์ เปิดใจกับทีมข่าวช่อง 8 ว่า วันนั้นตนไปที่วัดจริง เพราะทราบมาว่ามีงานที่วัด จึงได้เดินจากบ้านไปที่วัดเขาตาโปนนี้ เพื่อไปหาของกิน โดยตนได้ออกไปประมาณช่วงบ่ายโมง พอไปถึงก็ไปกินแตงโม และขนมอื่นๆ ก่อนที่จะพบกับเพื่อนเก่าจึงได้ทักทายกัน ก่อนที่ตนจะไปหยิบแตงโมอีก 2 ชิ้น และขนมอีก 1 อย่าง เพื่อนำกลับบ้านไปให้ยายกินด้วย



โดยภายในงานตนไม่ได้เล่นกับใครเลยเพราะไม่ได้รู้จักใคร แต่ตนเห็นน้องน้ำตาลอยู่บ้างภายในงานจำได้เพราะน้องตัวเล็ก ๆ ใส่ชุดสีแดงก็เห็นเขาวิ่งเล่นกับคนอื่น แต่ตนไม่ได้เข้าไปเล่นหรือพูดคุยใด ๆ ด้วย เพราะไม่ได้รู้จักกัน

โดยตอนกลับตนก็เดินกลับมาทางหลังวัด ผ่านสระน้ำที่ไปพบศพเด็ก แต่ตอนที่ตนเดินผ่านไม่พบใครอยู่ และก็เดินผ่านสระไปยังบ้านตน เพราะทางมันทะลุถึงกันได้

โดยตนยืนยันว่าไม่ได้เป็นคนพาน้องน้ำตาลมา หรือจูงมือน้องไปที่ไหน เพราะตนไม่ได้รู้จัก หรือไปเล่นกับเขาเลย ตนก็เดินกลับมาคนเดียว และก็ไม่ได้มีใครเดินตามตนมาด้วยเช่นกัน ตนไม่รู้จักกับน้อง น้องจะมาเดินตามตนคงเป็นไปไม่ได้ และวันนั้นตนก็ใส่ชุดเสื้อยืดสีขาวลายคิดตี้ กางเกงขายาวลายสก๊อตสีดำ ไม่ได้ใส่เสื้อกันหนาวสีดำ ตามที่ถูกคนอื่นกล่าวหาว่า เด็กผู้หญิงอายุ 12 ปี ใส่เสื้อกันหนาวสีดำจูงมือน้องน้ำตาลไป ยืนยันตนไม่ได้ทำ

จากนั้นน้องนาเดียร์ ได้พาผู้สื่อข่าวเดินไปดูเส้นทางจุดที่น้องนาเดียร์เดินกลับมาจากวัดเพื่อกลับมาบ้าน พบจากทางหลังวัดมาจะมีถนนที่รถสามารถผ่านได้ เข้ามาถึงสระน้ำ และจะมาโผล่ที่บ้านน้องนาเดียร์ ที่อยู่ติดถนนใหญ่

โดยทีมข่าวช่อง 8 ได้เข้าพูดคุยกับนางมาลา แม่เด็กที่เสียชีวิต เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า วันที่เกิดเรื่องตนได้มาที่วัดแห่งนี้ประมาณช่วง 11.00 น. พร้อมลูกสาว 3 คน โดยตนก็ได้ไปนั่งฟังธรรมและพูดคุยกะบเพื่อน ๆ ในศาลาวัด และปล่อยให้ลูก ๆ ไปเล่นกับเด็ก ๆ ที่มาวัดกันในบริเวณใกล้ ๆ ศาลา พอมาช่วงบ่ายตนจึงได้ให้ลูกคนโตไปตามน้อง ๆ กลับมา แต่ก็ไม่พบตัวลูกคนเล็ก ตนจึงได้รีบออกไปตามหาพร้อมกับเด็กคนอื่น กว่า 2 ชั่มโมงแต่ก็ไม่พบ จึงได้ไปบอกเพื่อน ๆ ผู้ใหญ่ในวัดให้ช่วยตามหา จนสุดท้ายก็ไปพบร่างลูกคนเล็กนอนหงายหน้าอยู่ในสระน้ำหลังวัดแห่งนี้

พอตำรวจกับหมอชันสูตรศพมาตรวจสอบเขาก็บอกแค่ว่าเด็กจมน้ำตาย ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายใด ๆ แต่ตนติดใจอยู่อย่างหนึ่งคือ ตนเชื่อว่ามีคนมาพาลูกตนไปแน่นอน เพราะลูกคนกลางของตน และเด็กที่เล่นด้วยกันบอกว่า มีเด็กผู้หญิงมาชวนน้องไปเล่นที่บ้าน โดยตอนแรกเขาได้ชวนเด็กอีกคน และลูกคนกลางตน แต่เด็กอีกคนและลูกคนกลางไม่ไปด้วย จึงได้ไปชวนลูกสาวคนเล็กตนแทน และลูกคนกลางตนยังบอกอีกด้วยว่าเมาถือไม้มา



ตนก็ได้บอกตำรวจ ตำรวจก็บอกเพียงว่าเดี๋ยวจะตรวจสอบให้เท่านั้น ตนก็รู้สึกคาใจ อยากจะภามเด็กคนนั้นว่ามาพาลูกตนไปทำไม พาไปไหน แล้วทำไมลูกตนถึงจมน้ำได้ ตนสงสัยตรงนี้มากๆ เพราะตนไปเห็นสภาพลูกตนแล้วตนรับไม่ได้จริง ๆ ตนเสียใจ

ด้านนางคำปัน อายุ 58 ปี ยายของน้องนาเดียร์ เผยกับทีมข่าวช่อง 8 ว่า น้องอาศัยอยู่กับตนมาตั้งแต่เขาเล็ก ๆ เพราะพ่อแม่เขาแยกทางกันและเอามาทิ้งให้ตนเลี้ยง โดยวันที่เกิดเรื่องน้องได้บอกว่าจะไปงานวัด ตนก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะปกติหากมีงานวัดน้องก็จะชอบออกไปหาของกินตามงานอยู่แล้ว โดยน้องออกไปประมาณช่วงบ่าย

พอน้องกลับมาที่บ้านเขาก็เอาแตงโมกับขนมมาให้ตน ก่อนที่เขาจะไปอาบน้ำนอน ตนก็จำเวลาที่เขากลับมาไม่ได้ว่ากี่โมง โดยน้องก็เดินกลับมาคนเดียวมาจากทางหลังวัดผ่านบ่อเลี้ยงปลา ที่เขาว่าพบเด็กจมน้ำในบ่อนั้น โดยบ่อนั้นเป็นบ่อที่ตนกับสามีเลี้ยงปลาไว้เอง โดยสภาพน้องตอนกลับมาไม่ได้ตัวเปียกหรือใด ๆ เลย ดูปกติดีทุกอย่าง

น้องก็เล่าให้ตนฟังแค่ว่าน้องไปงานวัดเจอกับเพื่อนที่ชื่อแตงโม เป็นเพื่อนเก่าน้องแค่นั้น ไม่ได้เล่าอะไรเพิ่ม ตนก็ทราบข่าวว่ามีเด็กจมน้ำที่บ่อปลาของตนในเมื่อวานนี้ก็ตกใจ แล้วมีคนมาบอกว่าหลานตนเป็นคนพาเด็กคนที่จมน้ำไป ตนถามหลานเขาก็บอกไม่ได้พาไป ซึ่งเขาไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และตนก็ไม่รู้จัก รวมถึงครอบครัวเขาด้วย เป็นไปไม่ได้เลยที่หลานตนจะไปพาเด็กมา