จากกรณีเพจ Drama-Addict รายงานความคืบหน้ากรณีช่องยูทูบ ลุงพล-ป้าแต๋น ระบุว่า "อัพเดทล่าสุด หลังจากชาแนล ลุงพลป้าแต๋น ที่มีคนติดตามเกือบห้าแสน คนดูมากกว่า 200,000,000 วิว ถูกปิดตัวไป แล้วป้าแต๋นไปเปิดชาแนลใหม่

ล่าสุด ชาแนลใหม่ก็โดนปิดอีกแล้ว และช่องแฟนคลับรายใหญ่ (ช่องมนต์ โอม) ที่มีคนติดตามเกิน 100,000 คน ก็ถูกปิดไปพร้อมกันด้วยหมาด ๆ เลยชั่วโมงที่แล้วนี่เอง ขณะที่เพจ สติค่ะลูกกก ก็ได้โพสต์ข้อความอีกว่า ช่องยูทูปลุงพลป้าแต๋น เปิดใหม่ก็ปลิวอีกแล้ว สงสาร"



ผู้การแต้ม แนะ ยูทูบเบอร์ทำความดี ลั่น ไม่ให้อภัยไลฟ์สดพาดพิง

จากกรณีนายอนุชิต (สงวนนามสกุล) ยูทูบเบอร์แฟนคลับของ “ลุงพล” ออกมาวิจารณ์ พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ผ่านโซเชียลว่า เป็นายตำรวจไม่ดี บางช่วงลามไปถึงองค์กรด้วย ทำให้ต่อมา พล.ต.ท.เรวัช แจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา ให้ดำเนินคดีกับนายอนุชิตขั้นเด็ดขาด ซึ่งต่อมา พล.ต.ท.เรวัช ได้ไลฟ์อัปเดตความคืบหน้าโดยบอกว่าล่าสุดทางนายอนุชิตได้ลาบวชให้ตนเอง

หลังเกิดเรื่องขึ้นโรงพักแจ้งความเอาผิดกันขึ้น มีรายงานนายอนุชิตออกมาอ้างท่านเรวัชให้ตนเองอภัยแล้ว แต่ปรากฏเวลาต่อมาผู้พิทักษ์สันติราษฎร์รุ่นเก๋า ก็ออกมายืนยันว่าจะดำเนินคดีนายอนุชิตให้ถึงที่สุด และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการแจ้งคามเอาผิดกับยูทูบเบอร์ด้วย

ล่าสุด พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกสร ก็ได้ไลฟ์อัปเดตความคืบหน้าโดยบอกว่าล่าสุดทางนายอนุชิตได้ลาบวชทำให้ตนเอง ก็ถือว่าจบกันไป ความคาใจก็จบกันไป ตนเป็นคนรับฟังเหตุผล เรื่องที่ผ่านมาไม่ต้องไปพูดถึงจบ ! ส่วนเรื่องคดีก็ว่ากันไป ไปถึงชั้นศาล ตนก็จะไปแถลงให้ว่าผมไม่ติดใจเอาความ



ขณะที่ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ (ผู้การแต้ม) หรือมือปราบหูดำ ล่าสุด (25 ธ.ค. 2566) เดินทางมาที่ สน.ดอนเมือง เพื่อดำเนินคดีกับนายอนุชิต เพราะนอกจากนายอนุชิตวิพากษ์วิจารณ์ พล.ต.ท.เรวัช แล้วยังวิพากษ์วิจารณ์ตัวเองด้วย หลังที่ไปออกรายการคู่กับ พล.ต.ท.เรวัช ในรายการโหนกระแส เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. และมีการพูดถึงคดีของลุงพล จำเลยที่ 1 ในคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ แม้ต่อมา นายอนุชิต จะได้ออกมาขอโทษ ขอขมา หรือเอากระเช้ามาให้ ก็จะไม่รับยอมจะเดินหน้าจนถึงที่สุด

ผู้การแต้มเผยว่า การที่ตนไปออกรายการใด ๆ ก็ตาม ตนไปให้ความรู้ ความคิดตามหลักการสืบสวนสอบสวน ไม่มีการพูดว่าใครเลวหรือใครชั่ว ดังนั้นคนที่มากล่าวหาต้องได้รับผล เพราะสิ่งที่ตนทำนั้นมีประโยชน์ ตนมองว่าสังคมเราบิดเบี้ยวเพราะคนพวกนี้ที่เอาข่าวไปวิจารณ์ให้คนอื่นเสียหาย และมองว่ายูทูบเบอร์คืออีแอบที่มาหากินกับทุกเรื่อง หากจะมาขอโทษ ขอบอกว่าไม่ต้องเสียเวลามา ตนไม่รับคำขอโทษ ตนเป็นคนเฉียบขาด ไม่ได้พูดเล่น ดังนั้น ไม่ใช่ว่าด่าใครแล้วจะมาขอขมาก็จบ เพราะความเสียหายมันเกิดขึ้นแล้ว และถ้าจะอ้างว่าไม่ได้เอ่ยชื่อ แต่พฤติกรรมและเจตนามันชัดเจนอยู่แล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่านายอนุชิตได้เข้าอุปสมบทหลังมีข่าวถูกฟ้องร้องดำเนินคดี อย่างไรก็ตามการบวชในครั้งนี้ ผู้การแต้มเผยว่า การบวชไม่ได้ช่วยอะไร เป็นคนละเรื่องกับกฎหมาย บวชก็ดีตามจับง่าย จะกระทำผิดแล้วมาบวชไม่ได้แปลว่าทุกอย่างจะหาย ไม่อย่างนั้นหากไปฆ่าคนมาแล้วมาบวชก็จบไป



ทนายเดชา เตือน วาจาลุงพล ระวังหมิ่นศาล

ทีมข่าวช่อง 8 ได้มาพูดคุยกับ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายคลายทุกข์ ในเรื่องถึงข้อควรระวังที่อาจทำให้ลุงพลโดนถอนประกันได้ ซึ่งได้ให้ข้อมูลว่า เมื่อเป็นจำเลยแล้วคำพิพากษาจะผูกมัดหรือผูกพันตัวลูกความตามวิธีวินัยความแพ่งมาตรา 145 ซึ่งคู่ความต้องทำการยอมรับตามนั้น ไม่ควรที่จะออกมาให้สัมภาษณ์ว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์ มันเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและแสดงว่าเห็นด้วยไม่ได้เคารพในคำตัดสินของศาล

รวมทั้งพวกยูทูบเบอร์ต่าง ๆ ทั้งมีความรู้กฎหมายและไม่มีกฎหมายเข้าไปยืนยันว่าเป็นผู้บริสุทธิ์นะแล้วนำไปพูดวิพากษ์วิจารณ์ศาล โดยอาศัยความเห็นไม่ได้อาศัยพยานหลักฐานคำพูดลักษณะไม่ครบศาลดูหมิ่นศาล มีการด่าทออย่าง เช่น ด่าทอผู้การแต้ม พี่เรวัช รายการดังต่าง ๆ ใครที่เห็นต่างจากตัวเองก็ด่าทอ

ทั้งลุงพลป้าแต๋น เอฟซีซึ่งเป็นคนที่ต้องทำมาหากินกับตัวเองในยูทูบ หรือบางคนหนีไปบวชและไปด่าทอรายการดัง ด่าท่ออัยการตำรวจมากมายพฤติกรรมดังกล่าว มันอาจเป็นอันตรายต่อสังคมเป็นอันตรายต่อกระบวนการยุติธรรม ซึ่งอาจจะโดนถอนประกันได้ต้องระมัดระวัง ซึ่งถึงจะไม่ได้มีการยุแยงหรือให้พฟุดสิ่งเหล่านั้น ก็มองได้ว่าเป็นผู้สนับสนุนของลุงพล



และลุงพลมีหน้าที่ต้องห้ามแต่ถ้ายังปล่อยไว้ และทำการด่าศาลวิจารณ์ศาล วิจารณ์ตำรวจเจ้าหน้าที่และการปฎิบัติงาน สิ่งเหล่านี้สร้างความสร้างความไม่สงบบ้านเมืองซึ่งศาลก็อาจใช้ในการที่จะถอนประกันได้หรือสมมุติว่ามีใครได้รับความเดือดร้อน พร้อมเดินเข้าไปแจ้งกับศาล เช่น ผู้การเรวัต ผู้การแต้ม ยื่นคำร้องต่อศาลดังที่โดนด่าเนพฤติกรรมเนี่ยเป็นอันตรายต่อสังคมสร้างความวุ่นวายทำให้กระบวนการที่ทำไม่น่าเชื่อถือ ไปยื่นก็อาจจะโดนศาลถอนได้เช่นกัน

ถ้าลุงพลอยากอยู่กับพญานาคก็ต้องสงบปากสงบคำ และถ้าจะให้แนะนำตอนนี้อย่างที่เรารู้กันว่ามันก็จะมีทั้งยูทูบเบอร์ที่เขาพูดถึงกระแสต่าง ๆในโลกโซเชียล เมื่อศาลตัดสินว่ามีความผิดแล้วเราต้องเคารพในคำตัดสินก่อนข้อแรก ไปดูพี่ชายเสี่ยแป้งให้สัมภาษณ์โดนจำคุกตลอดชีวิต ยังให้สัมภาษณ์ทันทีเลยว่าเคารพในคำพิพากษาของศาล มันต้องเริ่มจากการเคารพในคำพิพากษาของศาลก่อน ต้องแสดงให้คนอื่นเห็นว่าเราเคารพในคำพิพากษาของศาลจังหวัดมุกดาหาร

ข้อสองหากเราจะคัดค้านคำพิพากษา หรืออุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 4 ก็เป็นเรื่องระหว่างเรากับทนายต้องไปคุยกันส่วนตัว ไม่ใช่มานั่งออกทีวีหรือว่าให้สัมภาษณ์หรือไลฟ์สดต่าง ๆ เพื่อวิพากษ์วิจารณ์คำตัดสิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและอาจจะทำให้กระบวนการที่ทำแล้วองค์กรศาลเสียหายได้

รวมถึงควรห้ามยูทูบเบอร์ที่สนับสนุนตัวเองว่าให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าวถึง แม้ตอนนี้อาจมีการปิดช่องยูทูบไปหมดแล้วรวมถึงช่องของตัวเองก็ปิดหมดแล้ว ต้องหยุดการวิพากษ์วิจารณ์ ศาลหยุดด่าทอ

 

ลุงพลส่อซวยถูกถอนประกัน "เดชา" ฟาดสหายพาพัง แจ็กพอตช่องถูกปิดเรียบ