กรณีมีชาวบ้านบ้านพนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ถ่ายคลิปลำแสงประหลาดบนท้องฟ้าช่วงเช้ามืด อ.อ๊อด วิเคราะห์อาจเป็นขีปนาวุธพิสัยไกล ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 เทียบชัดๆ ขีปนาวุธ Agni-V ที่มีผู้ถ่ายได้เมื่อปี 15 ธ.ค. 2022

วันที่ 26 ธ.ค. 2566 จากกรณีมีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอลำแสงปริศนา มีลูกไฟและควันพวยพุ่งเคลื่อนที่ไปบนท้องฟ้าช่วงเวลา 04.00 - 05.00 น. โดยระบุว่า เป็นการถ่ายจากบ้าน พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม โดยแสงดังกล่าวมองเห็นมาจากริมแม่น้ำโขง ฝั่ง สปป.ลาว

ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 เปรียบเทียบข้อมูลจากเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ซึ่งเพจสมาคมดาราศาสตร์ไทย ได้โพสต์ภาพลำแสงปริศนาที่ปรากฏขึ้นบนท้องฟ้าในประเทศเมียนมา โดยผู้ใช้สื่อโซเชียลชื่อ Avijit Dey ถ่ายภาพไว้ และมีหลักฐานว่า เป็นการทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป Agni-V ของอินเดีย โดยพบว่าภาพลำแสงดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกัน

ขณะที่ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิเคราะห์ว่า แสงดังกล่าวแม้จะมองเห็นในฝั่งลาว แต่คาดว่าวัตถุที่แท้จริงอาจอยู่ไกลกว่านั้น โดยลักษณะของลำแสงคล้ายการปล่อยจรวดมิสไซส์ หรือขีปนาวุธ ซึ่งจะมีลำแสงส่วนปลายค่อนข้างชัดเจน และมองเห็นได้ไกลกว่า 2,000 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าต้นทางของลำแสดงปริศนาอาจจะเป็นบริเวณเกาหลี

อ.อ๊อด ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทุกปีโดยเฉพาะช่วงคริสต์มาสหรือปีใหม่ เกาหลีเหนือจะแสดงแสนยานุภาพ ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ซึ่งส่วนใหญ่จะไปตกที่ทะเลญี่ปุ่น เป็นการข่มขูู่พันธมิตร โดยเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่ผ่านมา ก็มีการทดสอบขีปนาวุธ ICBM ของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลที่ยิงได้เป็นหมื่นกิโลเมตร จึงคาดว่าลำแสงปริศนาที่มีผู้ถ่ายได้จาก จ.นครพนม น่าจะเป็นการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ