วันที่ 23 ธันวาคม 2566 ที่สำนักงานทนายความคู่ใจ ถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลบางตลาด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นางมลตา อายุ 59 ปี เดินทางเข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อขอให้ช่วยตามหาลอตเตอรี่ จำนวน 4 ใบ และเป็นลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลที่ 1 โดยตนเองทำหล่นหายไประหว่างเดินซื้อของในตลาดสดบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ตนเองได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ไว้เป็นหลักฐานแล้ว



นางมลตา เล่าว่า ตนได้ซื้อลอตเตอรี่จากพ่อค้าที่ปั่นจักรยานมาขายให้ โดยเป็นลอตเตอรี่งวดวันที่ 16 ตุลาคม 2566 หมายเลข 931446 จำนวน 4 ใบ 400 บาท พ่อค้าแบ่งขายไว้เป็นชุด ชุดละ 2 ใบ ตนก็แปลกใจเลขเดียวกันทำไมต้องแบ่งเป็น 2 ชุด ตนซื้อลอตเตอรี่ชุดนี้ที่หน้าร้านสะดวกซื้อ 7-11 ติดกับหมู่บ้านนันทนาการ์เด้น 22 ต.บางปลา อ.บางพลี ตนซื้อเลขนี้มานานแล้ว เพราะเป็นเลขที่ตนซื้อประจำ เนื่องจาก 913 เป็นเลขมงคล ส่วน 46 เป็นเลขของญาติกันที่เสียชีวิตไปตอนอายุ 46 ปี และยังตรงกับเลขฝาโลงของหลานที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้



ตนซื้อเลขนี้ในวันที่ 13 ตุลาคม รวมทั้งซื้อลอตเตอรี่เลขอื่น ๆ อีกหลายสิบใบในแต่ละงวด ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม เวลา 16.00 น ตนได้เดินจ่ายตลาดและได้ทำลอตเตอรี่ที่ซื้อติดตัวไว้หลายสิบฉบับหล่นหาย จึงได้ไปบอกให้ทางประชาสัมพันธ์ของตลาดประกาศหาลอตเตอรี่ แต่ไม่พบ ทางเจ้าหน้าที่บอกมี 3 ชุด ที่คนเก็บได้แล้วนำมาฝากไว้แต่ไม่ใช่เป็นเลขชุดของตนเอง ตนพยายามเดินหาลอตเตอรี่อยู่นาน



จนกระทั่งไปพบ ลอตเตอรี่ หมายเลข 449293 อีก 2 ใบ ที่ตนซื้อไว้หล่นอยู่จึงได้เก็บมา แต่ลอตเตอรี่ชุดที่ถูกรางวัลที่ 1 ตนหาอยู่นานก็ไม่เจอ ไม่รู้ว่าหล่นหายไปในตลาดหรือทำหายที่ไหนแต่เป็นลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลจริง ๆ เนื่องจากตนจะสลักชื่อ-นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ไว้ในลอตเตอรี่ทุกใบที่ซื้อแต่ละงวด โดยเฉพาะชุดนี้ตนจำได้อย่างแม่นยำ เนื่องจากซื้อเลข 913 เป็นเลขมงคลที่ซื้อประจำ ส่วนเลข 46 ก็บังเอิญตรงกับ อายุของญาตที่เสียไป รวมทั้งเลขฝาโลงของหลานอีกคน

โดยยืนยันว่าตนจำไม่ผิดอย่างแน่นอน เพราะตนได้ถ่ายภาพลอตเตอรี่ชุดที่ถูกและไม่ถูกทั้งหมดเก็บไว้ในโทรศัพท์มือถือ แต่หลาน ๆ ที่ยังเล็กมาเล่นโทรศัพท์ของตนได้ลบภาพไปก่อนหน้านี้ ทำให้ตนเครียดมากนอนไม่หลับมานานกว่า 2 เดือน เพราะนั่งคิดนอนคิดไม่รู้ว่าลอตเตอรี่ไปทำหล่นหายที่ไหน จึงอยากให้ทนายรณรงค์ช่วยพาไปติดต่อสอบถามจากทางกองสลากฯ ให้ด้วย



ด้านทนายรฯณรงค์ กล่าวว่า วันจันทร์นี้จะพาผู้เสียหายไปกองสลากฯ เลย เพราะผู้เสียหายบอกว่ามีการเซ็นสลักหลังไว้ทั้ง 4 ใบ ถ้ามีคนเอาลอตเตอรี่มาขึ้นยังไงก็ต้องเจอ ถ้าเจอก็ต้องดำเนินคดีและว่ากันไปตามกฎหมาย แต่ต้องเจอก่อนนะว่ามีลายเซ็นผู้เสียหายจริงหรือไม่ ดีนะที่ผู้เสียหายยังไม่แจ้งความดำเนินคดี 2 เดือนที่ผ่านมา ถ้าเขามาขึ้นจนครบแล้วเราไปเช็กเราจะรู้เลยว่ามีลายเซ็นหรือไม่มี มีการขีดแก้หรือไม่เพราะมีตั้ง 4 ใบ ส่วนเรื่องลอตเตอรี่ถ้าผู้ใดถือลอตเตอรี่มาขึ้นเงินที่กองสลากฯ ทางกองสลากฯ ก็ต้องจ่ายเงินไป แม้จะมีการเซ็นสลักหลังก็ตาม การเซ็นสลักหลังนั้นเป็นเพียงแค่หลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของเท่านั้น ส่วนคนที่ถือลอตเตอรี่ไปขึ้นเงินที่กองสลากฯ สามารถขึ้นเงินได้เลยหากลอตเตอรี่ฉบับนั้นถูกรางวัลจริง และเป็นของจริงทางกองสลากฯ ก็จะจ่ายให้โดยไม่มีเงื่อนไข



ล่าสุดทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ตลาดสดดังกล่าว โดยทีมข่าวได้ไปพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าในตลาด เกี่ยวกับประเด็นที่เกิดขึ้นแต่หลายคนบอกว่าไม่เคยมีการแจ้งลอตเตอรี่หาย

โดยเราได้พูดคุย นายประยุทธ อายุ 47 ปี พ่อค้าในตลาดดังกล่าว บอกว่าตนขายของทุกวัน แต่คำกล่าวอ้างที่บอกว่าทำลอตเตอรี่หายในตลาดนั้น ก็ไม่เคยได้ยินประกาศเสียงตามหาลอตเตอรี่ใครร่วงหายให้มารับด่วน ไม่มีแน่นอนรับประกัน มีแต่ประกาศกุญแจรถหาย ให้คนขยับรถ กระเป๋าตังค์หาย ซึ่งทางตลาดประกาศเสียงตามสายให้ตลอด ทำให้เจ้าของรู้ก็กลับมารับของ

โดยตนเคยเก็บของที่ทำหล่นไว้เป็นกระเป๋าเล็ก ๆ แต่รอแล้วเจ้าของไม่มาดู เลยชวนคนมาเป็นพยานเปิดพร้อมกัน เมื่อดูข้างในแล้ว มีเพียงเงินเล็กน้อย ใบหมอนัด

ทีมข่าวพยายามสอบถามข้อมูลจากพ่อค้าแม่ค้าคนอื่น ๆ แต่ทุกคนยังคงยืนยันว่าไม่เคยได้ยินเรื่องตามหาลอตเตอรี่หายในตลาด แต่ไม่ขอออกความเห็นพาดพิงใด ๆ



ขณะเดียวกันเราได้ไปสอบถามกับนายเอกภพ อายุ 33 ปี ผู้ดูแลตลาดแห่งนี้มานานกว่า 7 ปี เปิดเผยกับทีมข่าวว่า 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทางตลาดยังไม่มีใครมาแจ้งว่าทำลอตเตอรี่หายให้ทางตลาดช่วยประกาศเสียงตามสายตามหา ส่วนใหญ่จะเป็นของอย่างอื่นมากกว่าอย่างเช่นกุญแจรถกระเป๋าตังค์ หรือบัตรประชาชน ส่วนมากทางตลาดส่งคืนเจ้าของหมด ซึ่งเคสลอตเตอรี่หายในตลาดนั้น ยังไม่มีใครมาแจ้งเรื่องให้ตนได้รับทราบ เพราะตนรับผิดชอบในการประกาศเสียงตามสาย

ที่ผ่านมาทางตลาดกำชับพ่อค้าแม่ค้ารวมถึงเด็กในตลาดทุกคนว่าถ้าเจอของไม่เจอเจ้าของเป็นเรื่องใหญ่ และทุกคนต้องมาแจ้งตน และตนจะเป็นคนประกาศ ไม่มีเก็บเป็นของตัวเองแน่นอน ซึ่งถ้าเป็นวันที่ 15 ตุลาคม ไม่มีใครแจ้งลอตเตอรี่หายสักคน ทั้งปีที่ผ่านมาก็ไม่มีเรื่องลอตเตอรี่หาย เพราะปกติถ้าของหายมูลค่าเยอะ ๆ ก็จะประกาศเสียงตามสายและลงเพจเฟซบุ๊กขอวตลาดด้วย

ส่วนเรื่องกล้องวงจรปิดภายในตลาดจะบันทึกภาพเก็บไว้ เป็นระยะเวลา 1 เดือนเท่านั้น ส่วนถ้าผู้เสียหายอยากจะขอให้ทางตลาดช่วยอะไรก็ยินดี



ด้านนางสาวลิซ่า (นามสมมติ) คนขายลอตเตอรี่ บอกกับทีมข่าวว่า คนปั่นจักรยานขายลอตเตอรี่ส่วนใหญ่จะไม่มีที่ประจำ ค่ำมาแวะจอดแล้วก็ไปขายที่อื่น ส่วนวันที่ 13 ตุลาคม แถวนี้มีพ่อค้าลอตเตอรี่ปั่นขายอยู่หลายเจ้า ตนไม่แน่ใจว่าเป็นวัยไหน เพราะไม่มีรายละเอียดมากกว่านี้ แต่ถ้าคนขายแถวนี้จะคุ้นหน้ากัน

ส่วนข่าวที่มีคนถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 แล้วทำหาย ก็ไม่มีใครมาตามหาลอตเตอรี่ ซึ่งถ้าเป็นงวดเดือนตุลาคมนี่ก็เข้าสู่เดือนธันวาคมแล้ว มันก็หลายเดือนแล้วตนก็ไม่ได้ยินข่าวใด ๆ เลย



ถามว่าพ่อค้าแผงลอตเตอรี่จะรู้หรือไม่ว่าลอตเตอรี่ที่ขายให้กับลูกค้าถูกรางวัลที่ 1 แม่ค้าขายลอตเตอรี่บอกว่า แล้วแต่วัยของคนขายลอตเตอรี่ เพราะถ้าเป็นคนที่ขายค่อนข้างมีอายุก็จะไม่ได้จดหรือว่าถ่ายรูปลอตเตอรี่ที่ขายไว้ ส่วนพ่อค้าหรือแม่ค้าบางคนก็อาจจะไม่ได้ถ่ายทั้งใบแต่จะเน้นถ่าย หรือจำเลขท้ายสามตัวในแผงมากกว่า

สำหรับประเด็นที่มีการขายเลขชุด 2 ใบตัวเลขตัวเดียวกันนั้น แม่ค้าขายลอตเตอรี่บอกว่า ส่วนใหญ่แม่ค้าไม่ทำกันเพราะมันขาดทุน ก็จะรวมชุดขาย 4 ใบราคา 500 บาท คนซื้อถ้ามีเพื่อนมาด้วยก็ซื้อแล้วแบ่งกันในราคา 250 บาท แม่ค้าพ่อค้าไม่ขายแยก 1 ใบ หรือ 2 ใบแน่นอน

เหลือเชื่อ 24 ล้านหล่นตลาด! คุณนายมั่นหวยไม่มโน ช่อง 8 ลุยดูร้อง "โบร๋วๆ"