หนุ่มโรงงานร้องสายไหมต้องรอด ถูกเครื่องจักรทับขณะปฏิบัติงาน จนสูญเสียมือข้างขวาถาวร โรงงานไร้เยียวยา

วันที่ 17 ธ.ค. 2566 นายโสภณ เดินทางร้องขอความช่วยเหลือกับนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด หลังประสบอุบัติเหตุจากการทำงานในโรงงานผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์แห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ ทำให้สูญเสียมือขวาไปอย่างถาวร และทางบริษัทต้นสังกัดไม่มีการช่วยเหลือเยียวยาใดๆ

นายโสภณ ระบุว่า ตนเป็นพนักงานของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการว่าจ้างจากทางโรงงานผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ ให้จัดส่งพนักงานเข้าไปผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ตามออเดอร์ต่างๆ โดยใช้เครื่องมือเครื่องจักรของทางโรงงาน ซึ่งตนทำงานอยู่ที่โรงงานแห่งนี้มาเกือบปี จนเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่ตนอยู่ระหว่างการทำงานตามปกติ ซึ่งหน้างานที่ตนรับผิดชอบเป็นเครื่องปั๊มชิ้นงานแผ่นเหล็ก ที่จะต้องใช้มือหยิบชิ้นงานขึ้นมาเมื่อมีการปั๊ม โดยตอนเกิดเหตุเมื่อเครื่องปั๊มชิ้นงานเสร็จ ขณะที่ตัวปั๊มกำลังยกขึ้น ตนเอื้อมมือเข้าไปหยิบชิ้นงานออกมา แต่เครื่องกลับกดลงทับมือตัวเองอีกรอบ ตนได้พยายามชักมือออกแต่ไม่ทัน ถูกเครื่องทับบริเวณฝ่ามือทั้งหมด

หลังจากที่ถูกทับ ตนยอมรับว่าตกใจ แต่ก็ทำใจว่าจะต้องเป็นคนพิการอย่างแน่นอน เพราะจากภาพที่เห็นมือของตนได้รับบาดเจ็บค่อนข้างรุนแรง โดยขณะเกิดเหตุได้มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการควบคุมดูแลความปลอดภัยภายในโรงงานเข้ามาช่วยเหลือดูแลปฐมพยาบาล และนำตัวตนเองส่งโรงพยาบาล

ด้านโรงงานให้ความช่วยเหลือเรื่องเงิน ขณะที่ตนกำลังเดินทางไปโรงพยาบาลจำนวน 10,000 บาท และหลังจากออกจากโรงพยาบาลอีก 10,000 บาท แต่ทางบริษัทที่ตนสังกัดอยู่กลับไม่มีการช่วยเหลือเยียวยาใดๆ และไม่เคยมีการพูดถึงว่าจะดำเนินการช่วยเหลือในด้านใดบ้าง

ทั้งนี้ในส่วนของตัวโรงงานแห่งนี้เท่าที่ทราบก่อนหน้าที่เหตุจะเกิดกับตน มีคนในโรงงานถูกเครื่องจักรทับมืออีก 2 รายรวมตนเองเป็น 3 ราย ซึ่งรายที่อยู่ใกล้กับตนเองก็คือคุณป้ารายหนึ่งที่ทำงานอยู่กับโรงงานแห่งนี้มาเป็นสิบปี คุณป้าคนนี้เป็นพนักงานประจำของทางโรงงานก็ถูกเครื่องมือทับมือเช่นกัน เหตุเกิดช่วงเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของป้ารายนี้ได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาจากทางโรงงานจำนวน 40,000 บาท และมีการทำสัญญาจ่ายเงินอีกจำนวน 15,000 บาท เป็นระยะเวลาอีก 12 เดือน ซึ่งเมื่อหมดเงินก้อนนี้ก็จะไม่มีการช่วยเหลือใด แต่ตัวคุณป้าเท่าที่ได้มีการพูดคุยอยากได้เงินก้อนเพื่อกลับไปรักษาตัว ตนจึงอยากขอให้ทางโรงงานและทางบริษัทเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาในส่วนนี้ด้วย

สำหรับเครื่องที่ตนเองทำงานอยู่ก่อนหน้าก็เคยเห็นความผิดปกติ และได้มีการแจ้งให้ช่างเข้ามาดำเนินการแล้ว แต่ในวันเกิดเหตุไม่ได้มีอาการผิดปกติใดๆ เป็นสัญญาณบอกเหตุมาก่อน เมื่อตนเองนำมือเข้าไปก็เกิดอาการกดทับซ้ำทันที จึงทำให้ไม่สามารถตั้งตัวได้ทัน

ส่วนมาตรฐานในการดูแลเรื่องความปลอดภัยในการทำงานของโรงงานแห่งนี้ เท่าที่ทราบก็ไม่ได้มีการให้ใช้เครื่องมือหยิบชิ้นงานแต่อย่างใด และเห็นทุกคนที่ทำงานอยู่ก็ใช้มือในการหยิบชิ้นงานเช่นกัน ก่อนหน้านี้ยังทราบว่าในส่วนของเครื่องจักรที่ใช้กดชิ้นงานจะมีการติดตั้งเซ็นเซอร์ความปลอดภัยเมื่อมีการเข้าใกล้บริเวณชิ้นงาน เครื่องจักรจะหยุดเพื่อป้องกันการเกิดเหตุแบบนี้ แต่ภายหลังทราบว่ามีการนำเซ็นเซอร์ตัวนี้ออกไป เพราะทำให้การทำงานล่าช้า แต่ตนไม่ทราบรายละเอียดเพราะเป็นเรื่องที่มีการเล่ากันในหมู่พนักงานก่อนหน้าที่ตนเองจะเข้ามาทำงาน

ด้านตัวแทนเพจสายไหมต้องรอด เผยว่า จะมีการประสานไปที่กระทรวงแรงงานเพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในครั้งนี้