ไฟไหม้ตลาดจ๊อดแฟร์ พระราม9 เสียหายกว่าล้านบาท ผู้ประกอบการร่ำไห้ร้านเหลือแต่โครง

วันที่ 13 ธ.ค.66 เวลา 16.21 น. รับแจ้งจากสายด่วน199 เกิดเหตุเพลิงไหม้ร้านขายของ ภายในตลาดจ๊อดแฟร์ ถนนพระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยห้วยขวางกำลังไปที่เกิดเหตุ และใช้น้ำดับเพลิง ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในการคุมเพลิง เบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บเพศหญิงจำนวน 1 ราย จากการสำลักควันไฟ เจ้าหน้าที่ปฐมพยาบาล และไม่ประสงค์จะไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วนสาเหตุและมูลค่าความเสียหาย อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

เบื้องต้นจากการลงพื้นที่พบว่าสภาพความเสียหายส่วนใหญ่เป็นจุดที่ขายเสื้อผ้าแฟชั่น และอุปกรณ์เสริมความงาม มีหลังคาผ้าใบนับว่าเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าวมีลมพัดแรงทำให้ไฟโหมแรง และลุกลามอย่างรวดเร็ว

ด้านนายบอส (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย จากเหตุการณ์ไฟไหม้ตลาดจ๊อดแฟร์ พระราม 9 เผยว่า ตนเปิดร้านทำเล็บอยู่ 2 ร้าน ตอนแรกลูกน้องแจ้งว่าได้ยินเสียงไฟชอร์ต จากนั้นก็เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมา ตนขนของออกมาไม่ทัน ร้านได้รับความเสียหายทั้งหมด เหลือแต่โครงเหล็ก เบื้องต้นตนประเมินมูลค่าความเสียหายได้ร้านละ 200,000 บาท เท่ากับ 400,000 บาท

นายบอส กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาตลาดมักเกิดเหตุไฟตกอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ด้านเจ้าหน้าที่อ้างว่ามาจากไฟฟ้ามันไม่พอใช้สำหรับทั้งตลาด

ด้านนายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อํานวยการเขตห้วยขวาง เผยว่า จากการตรวจสอบพบความเสียหาย 4 ล็อก รวม 120 ร้านค้า (รวมร้านที่ได้รับความเสียหายเล็กน้อย) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้าแฟชั่นถือได้ว่าเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เบื้องต้นทางสํานักงานเขตจะตั้งกองอํานวยการร่วม ในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจํานวนเงิน 11,000 บาท ต่อ 1 ร้านค้า โดยประสานเจ้าหน้าที่ตํารวจ สน.ห้วยขวาง เข้ามาร่วมรับแจ้งความ ซึ่งผู้เสียหายจะต้องเตรียมเอกสารประกอบ เช่น บัตรประชาชนและสัญญาเช่า

นายไพฑูรย์ กล่าวต่ออีกว่า ล่าสุดได้ประกาศเป็นพื้นที่เขตอันตรายแล้ว โดยจะสั่งปิดพื้นที่ทั้งหมด จนกว่าจะสามารถปรับปรุงและฟื้นฟูให้กลับมาเปิดได้ตามปกติ ส่วนระยะเวลาอาจจะ 7 วัน 15 วัน หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการว่าจะสามารถปรับปรุงให้มีความปลอดภัยมากพอที่จะสามารถกลับมาเปิดได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะต้องมีมาตรการเรื่องของความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นเช่นป้ายบอกทางเข้าออกรวมถึงสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้นซํ้า ส่วนตัวเท่าที่เห็นคือเรื่องของร้านอาหารที่ใช้ความร้อนในการปรุงอาหาร เช่น ผักบุ้งไฟแดง ที่มีความร้อนและมีไฟลุกสูงอาจจะไปติดกับผ้าใบหรือหลังคาได้ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น สําหรับมูลค่าความเสียหายที่จะต้องดําเนินการเยียวยาอยู่ที่ประมาณ 1,320,000 บาท

ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ และเก็บหลักฐานเพื่อหาสาเหตุของต้นเพลิง