"ทวี" ไม่บอกพิกัด "เสี่ยแป้ง" หวั่นหนีอีก แต่รู้ลักษณะพื้นที่อยู่แล้ว หวังจับเป็นเพราะเจ้าตัวมีข้อมูลสำคัญ แต่เชื่อไม่ได้ทั้งหมด

วันที่ 6 ธ.ค. 2566 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัว "เสี่ยแป้ง นาโหนด" หลังมีกระแสข่าว หลบหนีออกไปต่างประเทศว่า เรื่องนี้ถือเป็นความท้าทายของเจ้าหน้าที่ ซึ่งโดยปกติจะไม่มีการเปิดเผยความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่หลบหนี แต่เท่าที่ทราบ เจ้าหน้าที่กำลังทำทุกวิถีทางเพื่อนำตัว "เสี่ยแป้ง" กลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามทั้งในประเทศและนอกประเทศ ในจุดต่างๆ ที่คิดว่าเขาจะไป เพราะเรื่องนี้ถือเป็นการท้าทายกระบวนการยุติธรรม และลดการเชื่อมั่นของประชาชน

เมื่อถามว่า เสี่ยแป้ง ยังอยู่ในประเทศหรือไม่ พันตำรวจเอกทวี ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลสถานที่ เพราะหากพูดไปเขาอาจจะหลบหนี แต่ตอนนี้ทราบทิศทางในการหลบหนี จากคำบอกเล่าของคนที่เชื่อถือได้ว่า ที่เขาอยู่เป็นพื้นที่ลักษณะอย่างไร แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีข่าวดีในการจับกุมตัวได้ภายในปีนี้หรือไม่

พันตำรวจเอกทวี ยังกล่าวต่อด้วยว่า ตอนนี้ไม่ขอเปิดเผยว่า "เสี่ยแป้ง" มีความพยายามติดต่อขอมอบตัวหรือไม่ แต่หวังว่าจะจับกุมเขาได้ในขณะที่เขามีชีวิตอยู่ เพราะข้อมูลที่ "เสี่ยแป้ง" มีจะมีประโยชน์ในการแก้ไขปัญหากระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยื่นคำร้องเงื่อนไขการมอบตัวของ "เสี่ยแป้ง" พันตำรวจเอกทวี กล่าวว่า ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ทราบว่ามีการยื่นโรงเรียนตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้ว แต่อยู่ในระดับพื้นที่ ไม่ได้มาที่กระทรวงยุติธรรม แต่ในชุดทำงานที่ตั้งขึ้นเพื่อติดตามคดีนี้จะดูตั้งแต่เรื่องการติดตามตัวเสี่ยแป้ง รวมไปถึงข้อร้องเรียนของเสี่ยแป้ง และเรื่องที่มีผู้ร่วมกระบวนการยังไม่ถูกดำเนินคดี นอกจากนี้ ยังให้มีการกำหนดกรอบเวลาในการทำงาน ขอให้เวลาเจ้าหน้าที่ได้ทำงาน เพราะตอนนี้เหมือนต้องเอากล้องวงจรปิดทั้งประเทศมาดู

พันตำรวจเอกทวี ยังยืนยันว่า รับฟังข้อเรียกร้องของเสี่ยแป้ง ในเงื่อนไขของการมอบตัว แต่คงไม่สามารถเชื่อเขาได้ทั้งหมด ต้องยึดหลักตามความเป็นจริง อะไรที่เป็นข้อบกพร่องของกระทรวงยุติธรรมก็ต้องแก้ไข ทั้งนี้ เสี่ยแป้งจะมอบตัวหรือเป็นสิทธิ์ของเขา แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐมีหน้าที่ต้องติดตามตัว

รู้พื้นที่ซ่อน "เสี่ยแป้ง" หวังจับเป็น