โฆษก ตร. สั่งตรวจสอบ คลิปนักท่องเที่ยวจีนโพสต์โชว์ใส่เครื่องแบบตำรวจไทย โดยมีชายหัวเกรียนคล้ายตำรวจ เปิดประตูรถขับไปส่ง

วันที่ 5 ธันวาคม 2566 จากกรณีนักท่องเที่ยวจีนโพสต์คลิปลงในแอปฯ weibo (เวยป๋อ) โดยนักท่องเที่ยวจีนคนดังกล่าวได้สวมเสื้อที่เป็นเครื่องแบบตำรวจไทย มีเครื่องหมาย ป้ายชื่อ และดาวบนบ่า ครบถ้วน ซึ่งในคลิปเจ้าตัวได้พูดเป็นภาษาจีน โดยเพจลุยจีนนำมาแปลเป็นไทยได้ว่า

"เฮ้ย พี่น้องครับ คนที่เคยมาเที่ยวเมืองไทยเคยมีใครใส่เสื้อแบบเฮียเลี่ยงแบบนี้มั้ย 555
วันหลังนะ เดี๋ยวเฮียมาทำธุรกิจที่กรุงเทพดีกว่า
ให้มันรู้ไปว่าตำรวจที่นี่ก็ใส่ริชาร์ดมิลแบบนี้ได้ เย่!
(ผู้ชายไทยหัวเกรียนเปิดประตูให้ขึ้นรถ)
(อยู่บนรถ โชว์หมวกตำรวจที่ปักลาย Royal Thai Police)
วันนี้เรามาปฏิบัติภารกิจกันนะครับ"

คลิปดังกล่าวมีการปชร์กันเป็นจำนวนมาก และกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในประเทศไทยว่าเป็นการดูหมิ่นศักดิ์ศรีตำรวจไทย หรือชายหัวเกรียนในภาพใช่ตำรวจไทยจริงหรือไม่ และยอมให้นักท่องเที่ยวทำอย่างนั้นได้อย่างไร

ล่าสุด พล.ต.ท.อายชน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า จะต้องมีการตรวจสอบกับทุกหน่วยในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าเกิดเหตุที่ไหนอย่างไร และเรื่องราวความเป็นมาอย่างไร ต้องพิสูจน์ทราบทั้งตัวบุคคลและสถานที่ ส่วนจะมีความผิดตามข้อกฎหมายใดหรือไม่นั้น ขอให้รอการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน แล้วค่อยมาพิจารณาว่าเข้าองค์ประกอบความผิดไหน

หากเป็นคนไทยทั่วไปและนำเครื่องแบบมาใส่จะมีความผิดหรือไม่นั้น ก็ต้องพิจารณาเป็นกรณีไป เช่นก่อนหน้านี้ก็มีการแต่งเครื่องแบบเพื่อใช้ในการแสดง หรือขออนุญาตถ่ายทำ เป็นต้น

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นที่มีการแชร์ไปทั่วโลกจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ตำรวจลักษณะดูหมิ่นหรือดูแคลนหรือไม่นั้น ย้ำว่าต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่ามีที่ไปที่มาอย่างไร เบื้องต้นจะต้องเร่งตรวจสอบโดยเร็วที่สุด

โฆษก ตร. ยังฝากไปถึงนักท่องเที่ยวว่า การแต่งเครื่องแบบหรือให้เจ้าหน้าที่มาบริการขับรถให้ในสถานที่ราชการหรือสถานที่ทั่วไปนั้นต้องระมัดระวัง เพราะอาจจะเข้าข่ายความผิดได้ อีกทั้งต้องดูเรื่องสามัญสำนึกของทุกคน โดยเฉพาะหน่วยงานราชการนั้นๆ ที่ให้นำไปใช้ ว่าเครื่องแบบนี้นักท่องเที่ยวได้มาอย่างไร และเรื่องคอนเทนต์ที่ทำมีรายละเอียดเรื่องคำพูดหรือกิริยาวาจาอย่างไร ส่งผลกระทบต่อหน่วยงานหรือไม่

และขอให้ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตา รวมถึงผู้บังคับบัญชาก็ต้องกวดขันหรือสั่งการผู้ใต้บังคับบัญชาในเรื่องดังกล่าว ทั้งเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการมาขอใช้เครื่องแบบหรือใช้สถานที่อุปกรณ์ รถ หรือแม้แต่วิทยุสื่อสารต่างๆ ต้องพิจารณาให้ดี และผู้บังคับบัญชาต้องมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ