ผู้เสียหายนับร้อยแห่แจ้งความ ปคบ. เอาผิดผู้บริหารทัวร์อ้วน-ผอม ข้อหาฉ้อโกงประชาชน เบื้องต้นพบผู้เสียหายร่วม 400 คน สูญกว่า 20 ล้านบาท

วันที่ 28 พ.ย. 2566 มีรายงานว่า ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายพงศกร มาตระกูล หรือทนายกอร์น และนายธนาคาร น้อยพิทักษ์ หรือทนายวิน จากเพจทนายหัวเผือก ร่วมกับเพจออยศรีและผองเผือก พาบรรดาผู้เสียหายประมาณ 100 คน เข้าแจ้งความร้องทุกข์เอาผิดผู้บริหารบริษัททัวร์ อ้วน-ผอมฯ ข้อหาฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งพบว่ามีบางรายถูกทัวร์บริษัทนี้เรียกเก็บเงินไปตั้งแต่ปี 2562 จนปัจจุบันยังไม่มีการคืนเงินแก่ผู้เสียหาย



น.ส.สมหญิง อายุ 32 ปี หนึ่งในผู้เสียหาย เผยว่า ตนจะเดินทางไปประเทศเวียดนามเพราะเห็นว่าราคาถูก 3 คน รวม 3 หมื่นบาท ตนจ่ายเงินทั้งหมดไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา และมีกำหนดบินวันที่ 19 พฤศจิกายน หลังจากจ่ายเงินตนก็ยังติดต่อกับบริษัทมาตลอดผ่านทางไลน์



จนเมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา ตนถามถึงความคืบหน้าของแผนการเดินทาง แต่ทางบริษัทก็บ่ายเบี่ยง จนก่อนเดินทาง 1 วัน ทางบริษัททักมาบอกตนว่าทริปนี้ขอเลื่อน ไม่สะดวกในการเดินทาง ตนจึงขอเงินคืน ทางบริษัทก็ตกลงที่จะคืนเงินแต่ตนก็ติดต่อบริษัทไม่ได้ทุกช่องทาง ที่สำนักงานก็ไม่มีคนอยู่ ตนลองค้นหาในกูเกิ้ลว่ามีใครโดนหลอกเหมือนตนบ้าง เพราะรู้สึกแปลกใจตั้งแต่เดือนตุลาคม ก็พบว่ามีคนมาโพสต์ว่าโดนบริษัทนี้หลอกเต็มไปหมด



จากการตรวจสอบย้อนหลังพบผู้เสียหายยังไม่ได้เดินทางไปเที่ยวตั้งแต่ปี 2562 ขณะนี้ผู้เสียหายส่วนใหญ่ดำเนินคดีแล้ว แต่ก็ยังมีอีกส่วนที่ยังไม่ดำเนินคดีเพราะยังเชื่อมั่นในบริษัท และทางบริษัทอ้างว่าใครแจ้งความทางบริษัทจะดำเนินคดีกลับ ผู้เสียหายรวมที่เช็กได้ปัจจุบันมีประมาณ 400 คน เสียหายรวมกว่า 20 ล้านบาท

เบื้องต้น พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ให้จัดเตรียมพนักงานสอบสวนไว้รับมือ โดยวันนี้ได้ระดมพนักงานสอบสวนทุกกองกำกับ ที่เข้าเวรมารอรับแจ้งความจากผู้เสียหายเพื่อแก้ไขดูแลประชาชนที่ไปซื้อบริการท่องเที่ยวกับบริษัทฯ นี้