จากกรณีที่มีกระแสโจมตีกรณีชายที่อ้างตนว่าเป็นปู่ฤาษี และที่ผ่านมามีการจัดงานกฐิน มีชาวบ้านและลูกศิษย์ที่เคารพนับถือ มาร่วมทำบุญด้วยเงินเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด (6 พฤศจิกายน 2566) ผู้สื่อข่าวช่อง 8 เดินทางมาที่อาศรมปู่ฤาษีเกศแก้ว ตั้งอยู่ตำบลบ้านขาม อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยพบว่าที่บริเวณอาศรมปู่ฤาษีเกศแก้วมีพื้นที่ขนาดใหญ่ ด้านหน้ามีศาลาหนึ่งหลัง เรียกหอธรรมแก้ว หรือหอพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ซึ่งกำลังก่อสร้างแต่ยังสร้างไม่เสร็จ ใช้สำหรับปฏิบัติธรรม



ถัดมาเป็นอาคารโดมขนาดใหญ่ เรียกศาลารวมใจ โดยบริเวณด้านในมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ตั้งกลาง โดยปู่ฤาษีเกศแก้วจะใช้อาคารโดมหลังนี้ รับลูกศิษย์ลูกหาที่จะเข้ามาทำบุญ

ตลอดทั้งวันจะลูกศิษย์ลูกหาที่เคารพนับถือปู่ฤาษีเกศแก้วจากทั่วภาคอีสาน ทยอยเดินทางมากราบไหว้ ขอพรและทำบุญอยู่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ซึ่งผู้สื่อข่าวต้องรอเกือบ 2 ชั่วโมงกว่าจะได้เข้าไปสัมภาษณ์ปู่ฤาษีเกศแก้ว



โดยปู่ฤาษีเกศแก้ว ได้เปิดใจกับเราสั้น ๆ ถึงกระแสดราม่าที่เกิดขึ้น ว่า ปู่ไม่สนใจว่าใครจะคิดยังไง แล้วแต่มุมมองของแต่คนละ เพราะปู่อยู่แบบธรรมดา ส่วนลูกศิษย์ลูกหาที่มาร่วมงานจะรู้ว่าการถวายเงินหรือทำบุญจะทำจะถวายยังไง เพราะเชื่อว่าลูกศิษย์ลูกหาแต่ละคนที่ถวายเงินให้ ไม่ได้เกิดจากความงมงายแต่เกิดจากความศรัทธาในสิ่งที่ปู่สร้าง

อย่างล่าสุดที่มีลูกศิษย์ถวายเงินในบาตร เกิดจากที่มีการจัดงานประเพณีทอดกฐิน เพื่อนำเงินไปร่วมสร้างเจดีย์หลวงปู่ชม โอภาโส ที่วัดสามัคคี จังหวัดหนองคาย โดยการก่อสร้างเจดีย์จะใช้งบประมาณ 3 ล้านบาท หลังจากที่มีการก่อสร้างมาหลายปีแล้ว แต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์เหลือส่วนที่ตกแต่งภายใน ส่วนวันที่รับบิณฑบาต มีลูกศิษย์ลูกหาถวายนับได้จำนวนประมาณ 70,000-80,000 บาท ก็นำไปร่วมบริจาคสร้างเจดีย์ทั้งหมด โดยมีคณะกรรมการร่วมกับลูกศิษย์ลูกหา เป็นคนจัดการเรื่องเงินทั้งหมด ซึ่งกูไม่ได้ยุ่งเกี่ยวหรือเก็บไว้ใช้ส่วนตัวแต่อย่างใด

ลูกศิษย์เชื่อฤทธิ์ฤาษีบันดาลผลโชคลาภ

ขณะที่ทางด้านนายเฉลิม ลูกศิษย์ที่วันนี้เดินทางมากับครอบครัว มาขอพรปู่เกศแก้ว ก่อนจะไปคัดเลือกทหาร และได้เปิดเผยกับเราว่า ตนเองรู้จักกับปู่ฤาษีเกตุแก้วมาตั้งแต่เป็นเด็กเพราะปู่ย่าตายายมักจะเล่าให้ฟังถึงความเลื่อมใสศรัทธา จึงทำให้ตนเองเกิดความเลื่อมใสศรัทธามาโดยตลอด แต่ก็ไม่เคยได้เข้าไปกราบปู่เกศแก้วสักครั้ง



อีกทั้งก่อนหน้านั้นตนเองเป็นลูกศิษย์ลูกค้าที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาหลวงปู่ชม โอภาโส ที่วัดสามัคคี จังหวัดหนองคาย อยู่แล้ว และหลังจากทราบว่าปู่ฤาษีเกศแก้ว จัดทอดกฐินเพื่อเป็นสะพานบุญในการก่อสร้างเจดีย์หลวงปู่ชมก็ยิ่งทำให้ตนศรัทธามากยิ่งขึ้น

และในวันนี้ได้มีโอกาสเข้ามากราบขอพร ก่อนจะเดินทางไปคัดเลือกทหาร โดยหลังจากที่เข้าไปกราบไหว้ปู่ฤาษีก็ให้พรกับตนเองว่าเกิดเป็นชายชาติทหารก็ต้องรับใช้ชาติ ซึ่งตนเองก็คิดว่าคงจะเป็นไปตามที่ปู่ให้พร

ส่วนเรื่องของความเลื่อมใสศรัทธา ที่ตนเองเลื่อมใสศรัทธา เพราะบารมีที่ปู่เกศแก้วสร้างขึ้นมา และเวลาที่ต้นขอพรกับปู่ฤาษีเกศแก้วก็ทำให้พรที่ขอนั้นประสบผลสำเร็จ จึงทำให้ตนเองเลื่อมใสศรัทธามาโดยตลอด



ด้านนางเพ็ญจันทร์ อายุ 83 ปี ลูกศิษย์ เปิดเผยว่า ตนเองรู้จักกับปู่ฤาษีเกศแก้วตั้งแต่สมัยที่เป็นหนุ่ม ที่บารมียังไม่แก่กล้า และในตอนนั้นตนเองมองออกว่าจากนี้ไป ปู่เกศแก้วจะสร้างบุญบารมีมหาศาล จึงได้ออกติดตามช่วยงานบุญและช่วยงานปู่ฤาษีมาโดยตลอด ซึ่งตนเองก็เห็นว่าปู่ฤาษีเกศแก้วสร้างบุญ สร้างบารมี สร้างวัด เจดีย์ ทั่วประเทศกว่า 30 แห่ง

สำหรับปู่เกศแก้วเป็นคนที่มีเมตตาธรรม ไม่เคยพูดจาว่าร้ายใคร ไม่ว่าใครจะพูดอะไรก็ไม่สนใจ มุ่งสร้างแต่คุณงามความดีและทำนุบำรุงพระศาสนา โดยเฉพาะเวลาที่มีญาติโยมนำเงินมาบริจาค ปู่ฤาษีเกศแก้วก็จะนำไปถวายวัดหมด



นอกจากนี้นางเพ็ญจันทร์ ยังได้เล่าเรื่องอภินิหารของปู่ฤาษีเกศแก้ว ให้เล่าฟังว่า เมื่อปี 61 ตนเองป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ต้องเข้ารับการผ่าตัด ถึง 2 ครั้ง ซึ่งในตอนนั้นตนเองคิดว่าจะตายแล้ว จนลูกหลานเตรียมสถานที่จัดงานศพไว้รอแล้ว

แต่ในระหว่างช่วงความเป็นความตาย ตนเองฝันเห็นปู่ฤาษีเกศแก้วมาเข้าฝัน และชี้ไปที่ยาสมุนไพร หลังจากที่ตนเองออกจากโรงพยาบาลมาก็ได้กลับมาที่อาศรมตั้งหน้าตั้งตาปฎิบัติธรรม ทำสมาธิ ใช้จิตบำบัดรักษา สวดมนตร์ภาวนา แผ่เมตตา และถวายน้ำพระแม่ธรณีทุกวัน ผ่านมาเกือบ 6 ปีแล้ว ทุกวันนี้ตนเองไม่ได้รู้สึกเจ็บปวดจากโรคมะเร็งกลับรู้สึกแข็งแรงขึ้นและไม่ต้องกินยาเคมีบำบัดอีก

เปิดประวัติปู่ฤาษีเกศแก้ว อายุ 150 ปี แต่ยังดูหนุ่ม

ขณะเดียวกันเราไปค้นประวัติของปู่ฤาษีเกศแก้วในอินเทอร์เน็ต พบว่า เมื่อปี 2561 มีคนเคยโพสประวัติของปู่ฤาษีเกศแก้ว ที่เชื่อว่ามีอายุมากถึง 150 ปี ฌาณสมาบัติแก่กล้ามาก มีอภิญญาญาณเหมือนพระเกจิอาจารรักษาสังขารให้อยู่เหนือธรรมชาติได้



นอกจากนี้เรายังค้นพบภาพเก่าเก่าของฤาษีเกศแก้วที่มีชาวเน็ตได้นำมาโพสต์ไว้ในช่วงที่ไปร่วมพิธี อายุวัฒนมงคล 88 พรรษาสมเด็จพระอัครมหาสังฆราชาธิบดี (เทพ วงศ์) ที่วัดอุณณาโลม พนมเปญ กัมพูชา 31 มกราคม 2562

และเรายังไปค้นพบคลิปที่ปู่ฤาษีเกศแก้ว ที่มีการเทศนา โดยผู้โพสระบุว่าเป็นการ เทศนาที่ยอดเยี่ยม ไม่เคยได้ยินมาก่อน
เป็นสำนวนแบบกวี ซื่อ ๆ ตรง ๆ เทียบได้กับงานศิลปชิ้นเอก ต้องหลับตาฟังเพื่อตัดอคติในรูปกายออก พระที่นั่งฟังถึงกับน้ำตาไหล



พระพยอม ติงฤาษีเกศแก้ว เดินแจกเครื่องรางข้ามหน้าพระ

ด้าน พระพยอม กัลยาโณ เป็นเจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี ได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า ภาพที่ขัดตาคือ พระนั่งอยู่แล้วมีฤาษีเดินแจกเครื่องรางของขลัง ซึ่งดูเหมือนจะข้ามหน้าที่พระไปไหม และมองดูภาพมันก็ไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไร

ถ้าจะยกตัวอย่างพระยันตระ เขาก็ถือทำตัวเป็นปกติเป็นนักบวชประเภทฤาษีเหมือนกัน คนก็ไปนับถือเยอะแยะ พระสงฆ์เองยังไปกราบไหว้เลย ดูแล้วก็ไปทำนองเดียวกันกับพระยันตระนั่นแหละ เพราะฉะนั้นคนก็ยังมีความเชื่อตรงนี้ แต่ฤาษีส่วนใหญ่เขาก็ดีนะ ฤาษีดี ๆ ฤาษีไม่ลวงโลกตั้งใจประพฤติปฏิบัติจริง ๆ ก็ถือว่ามีนักบวชอีกประเภทหนึ่งไว้ประดับโลกแล้วกัน

 

ถล่มยับพระนับถือฤๅษี "เกศแก้ว" แจงรับเงินสร้างวิหาร ศิษย์โวอายุ 150 ปี บุญช่วยไม่แก่