พระพยอม เตือนสติ! หลังพบกราบไหว้จิ้งจอก 9 หาง ลั่น "ถ้าบูชาพวกนี้ สมองเราก็ไม่ได้ก้าวขึ้นเป็นมนุษย์"

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต๊อก @sidmeakru นำภาพการทำพิธีเบิกเนตรจิ้งจอกเก้าหาง โดย อ.หน่อย พลิกฟ้า ณ ศาลครูกายแก้ว รัชดา เพื่อให้ชาวบ้านมากราบไหว้บูชา อ้างว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำให้เกิดความเมตตา เสน่ห์มหานิยม จึงเกิดคำถามมากมาย โดยเฉพาะบรรดาสายมูทั้งหลาย

ในกรณีดังกล่าว ทางพระราขธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว  อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ได้ให้ความคิดเห็นว่า มันเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์จริงตามที่กล่าวอ้างหรือเป็นการสร้างความงมงายและความเชื่อที่ผิดเพี้ยน ตอนนี้มีสัตว์หลายชนิดสิงสาราสัตว์ ก็กลายเป็นสายมู ทำให้มีจิ้งจอก 9 หางโผล่มาขึ้นคู่กับครูกายแก้วอีก ขอให้ญาติโยมมีสติกันสักหน่อย มีปัญญากันสักนิด

"เมื่อสมัยพระพุทธเจ้าดับขันธ์ใหม่ๆ เขาไม่รู้จะเอาอะไรมากราบไหว้ เขาก็ทำสัญลักษณ์ของความดี ความงาม ความใฝ่รู้ โดยทำเสมาไว้กราบไหว้ พระพุทธเจ้า ใฝ่รู้มาก ถึงได้ตรัสรู้ เพราะความตรัสรู้ของพระองค์เหมือนกับตรีรัตนะคือ ศีล สมาธิ ปัญญา ไว้ฟาดฟันกับโจรสามก๊กคือ โลภ โกรธ หลง เขาชอบความมีปัญญาสติและเหตุผล เขาไม่ได้ทำพิฆเนศ ท้าวเวสสุวรรณ ครูกายแก้ว ยิ่งจิ้งจอกเขาไม่มีเลย รูปเคารพที่เป็นสัตว์มีน้อยมากและแทบจะไม่มีเลย"

พระพยอม กล่าวต่อว่า ถ้าพูดกันในกลุ่มของปราชญ์และบัณฑิตทางศาสนา เขาจะไม่เอาจิ้งจก ตุ๊กแก สิงสาราสัตว์ มาไว้เป็นที่บูชา ถ้าบูชาพวกนี้เขาเรียกว่า สมองเรานี้มันไม่ได้ก้าวขึ้นเป็นมนุษย์ ช่วยยกสติปัญญาของเรานี้ให้มันสูงขึ้นหน่อย นับถืออะไรให้มันมีเหตุมีผลมีเครื่องเตือนใจ ไม่ใช่จิ้งจอก ตุ๊กแก ต่อไปสิงสาราสัตว์อะไรต่างๆ ก็จะเอาขึ้นมาเป็นที่กราบไหว้บูชานับถือ การนับถือสิ่งที่ไม่ประเสริฐ ไม่เจริญ คนที่นับถือก็จะประเสริฐขึ้นยาก เราต้องนับถือความประเสริฐความเป็นมนุษย์ จิ้งจอกไม่เคยเป็นศาสดาทำไมเอามาไหว้ เอามากราบ “มันเลยเถิดไปแล้วโยม”